ผู้เชี่ยวชาญเผย สุนัขกับแมวไม่ได้เกลียดกันโดยธรรมชาติ แต่เป็นการสื่อสารที่ไม่เข้าใจต่างหาก!?

ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคหรือกี่สมัย ก็มักจะมีความเชื่ออยู่เสมอว่า แมวต้องเกลียดหนู และหมาก็ต้องเกลียดแมวอีกที สำหรับแมวกับหนูนั้นพอจะเข้าใจกันอยู่

เพราะแมวเป็นสัตว์ที่มีความสงสัยและตอบสนองต่อสิ่งที่เคลื่อนไหวได้ไวเป็นพิเศษ แต่หมากับแมวล่ะ พวกมันเกลียดกันจริงๆ เหรอ!?

 

หมากับแมว คู่แค้นตลอดกาล!?

 

คำตอบที่แท้จริงคือ ‘ไม่’ เพราะที่จริงหมาและแมวไม่ได้เกลียดกันจริงๆ หรอกนะ สำหรับหมาและแมวส่วนมากนั้นเป็นความสัมพันธ์ทางด้านการเป็นนักล่าและการสื่อสารกันเสียมากกว่า เพราะแรกเริ่มเดิมทีสุนัขสายพันธุ์แรกๆ ที่ถูกนำมาเลี้ยงเป็นสุนัขบ้านนั้นยังติดนิสัยการไล่ล่าสัตว์ตัวเล็กอยู่

 

Dr. Jill Sackman ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เลี้ยงกล่าวว่า ‘เมื่อสุนัขเห็นแมววิ่งหนีตัวเองไป สิ่งแรกที่ผุดขึ้นมาในหัวของมันก็คือต้องไล่ตามเจ้าแมวนั้นไป ทำให้เกิดเป็นความกลัวของแมวต่อสุนัขในที่สุด’

‘โดยเฉพาะสิ่งที่มีขนและสามารถวิ่งไปมาได้รวดเร็วนั้น จะดึงดูดความสนใจของสุนัขเป็นพิเศษ และนั่นเป็นสิ่งที่ห้ามไม่ได้ และอยู่ในยีนส์ของพวกมันเลยทีเดียว แต่เจ้าตูบที่ถูกเลี้ยงดูมากับแมวจะสามารถหักห้ามใจของพวกมันได้’

 

เป็นเรื่องเกี่ยวกับสัญชาตญาณของหมาและแมว

 

เพราะเมื่อเจ้าตูบถูกเลี้ยงดูขึ้นมากับเหล่าแมวเหมียว มันจะไม่รู้สึกว่าแมวเป็นเหยื่อของพวกมัน

‘การที่เลี้ยงดูเจ้าตูบกับแมวเหมียวภายในบ้านนั้นเป็นการสร้างสถานการณ์ที่จะไม่เป็นศัตรูและเหยื่อให้กับพวกมัน และจะไม่มีการไล่ล่าแมวเกิดขึ้น’ ศาสตราจารย์กล่าวต่อ

แต่เหตุผลหนึ่งที่พวกมันเข้ากันไม่ค่อยได้ นั่นก็เป็นเพราะพวกมันเป็นสัตว์ที่มีลักษณะนิสัยแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง อย่างเช่นสุนัขจะชอบดมตูดกันเพื่อทักทาย แต่ถ้าสุนัขไปทำแบบนั้นกับแมวล่ะก็ แมวอาจจะเห็นว่าเป็นการขู่ และเข้าทำร้ายได้

 

เข้ากันได้ดีจะตายยยย!!

 

‘เพราะที่จริงแล้ว โดยสัญชาตญาณนั้น พวกมันไม่ได้เกลียดกันหรอกนะ เรื่องของเรื่องก็คือการสื่อสารที่ไม่สามารถสื่อถึงกันได้ของพวกมันนี่แหละ’ ศาสตราจารย์กล่าวปิด

เพราะฉะนั้นหากต้องการที่จะนำหมามาเลี้ยงกับแมว หรือแมวมาเลี้ยงกับหมาที่มาอยู่ก่อนแล้วล่ะก็ ไม่ต้องกังวลหรอกนะว่ามันจะเกลียดกัน เป็นเพราะ ‘สถานการณ์’ มากกว่า ที่ทำให้เราเห็นความเป็นศัตรูของพวกมันแบบนั้น

 

 

ที่มา: Thedodo

Comments

Leave a Reply