เมื่อนำผลงานช่างภาพชื่อดังมาใส่ “สัดส่วนทองคำ” เพื่ออธิบายความสมบูรณ์แบบของภาพ

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมเวลาเราถ่ายรูปภาพมันออกมาไม่สมบูรณ์แบบเหมือนผลงานของช่างภาพท่านอื่น ทั้งๆ ที่เราก็ถ่ายสถานที่เดียวกันและมุมเดียวกัน??

จริงๆ แล้วการถ่ายรูปให้ออกมาสวยนั้น ไม่ใช่ว่าจะถ่ายแบบไหนก็ได้ แต่เราจำเป็นต้องรู้โครงสร้างและสัดส่วนต่างๆ ภาพด้วย แล้วโครงสร้างที่ว่านั้นคืออะไรล่ะ

ลองมาดูภาพของศิลปินต่อไปนี้ ที่ถูกอธิบายตามสัดส่วนทองคำ ว่าทำไมช่างภาพผู้มากฝีมือสามารถถ่ายรูปออกมาสวยกว่าคนทั่วไป

 

 

Ansel Adams เป็นหนึ่งในช่างภาพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในช่วงศตวรรษที่ 20 ทำให้หลายคนให้ความสนใจงานของเขา และอยากรู้เทคนิคในการถ่ายรูปของเขาให้มากขึ้น

Elliot McGucken หนึ่งในช่างภาพที่ชื่นชอบผลงานของ Adams ที่เผยแพร่ออกมา และได้ค้นพบว่าภาพเหล่านั้นมีสัดส่วนทองคำเป็นองค์ประกอบนั่นเอง

 

 

McGucken อธิบายว่า “ศิลปินที่ยิ่งใหญ่เช่น Ansel Adams มักจะใช้สัดส่วนทองคำเป็นองค์ประกอบของภาพ ซึ่งเป็นเทคนิคที่นิยมกันมากในปัจจุบัน”

แต่ในสมัยของ Adams เชื่อว่า สัดส่วนทองคำน่าจะยังไม่เป็นที่รู้จัก แต่เมื่อลองนำสัดส่วนทองคำไปใส่ในผลงานของเขา ทุกอย่างกลับดูลงตัว

 

 

ไม่ว่า Adams จะใช้เทคนิคอะไรก็ตาม แต่การถ่ายภาพเขานั้นได้แสดงให้เห็นถึงความสมดุล เสริมความงามคลาสสิก จนกลายเป็นผลงานที่ดึงดูดความสนใจของผู้เข้าชมจนถึงปัจจุบันนี้

McGucken ยังบอกอีกว่า “นอกจากสัดส่วนทองคำแล้ว ในโลกเรานี้ยังพลังของคณิตศาสตร์ ที่ทำให้มนุษย์สามารถถ่ายภาพออกมาเกินความเป็นธรรมชาติ หรือบางทีภาพของ Adams อาจใช้โครงสร้างทางธรรมชาติก็ได้ เพราะเขาเองก็เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ”

 

 

อย่างไรก็ตาม McGucken ได้นำสัดส่วนทองคำมาซ้อนทับภาพของ Adams ปรากฏว่า ทุกอย่างดูลงตัวอย่างไม่น่าเชื่อ

สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับสัดส่วนทองคำนั้น เป็นหลักสำหรับใช้คำนวณกันมาตั้งแต่ยุคกรีกโบราณเชื่อกันว่ามันคือสัดส่วนของความงามที่สมบูรณ์แบบที่สุดตามธรรมชาติ ที่มีลักษณะคล้ายกับก้นหอย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ตัดภาพมาที่รูปของเราถ่ายเอง ใช้เทคนิคไรแว๊ สัดส่วนทองคำเก๊แน่ๆ เบย??

ที่มา mymodernmet

Comments

Leave a Reply