ข้อสงสัยของเจ้าเหมียว เมื่อมีอาการเหม่อลอยมองกำแพง พวกมันเห็น ‘ผี’ หรืออะไรกันแน่!?

ถ้าคุณเคยเลี้ยงแมวล่ะก็ คงจะคุ้นเคยเกี่ยวกับพฤติกรรมการจ้องหรือวิ่งไล่ ‘สิ่งที่มองไม่เห็น’ เป็นประจำของพวกมัน ทำให้เผลอนึกกันได้เลยล่ะว่าเหล่าแมวเหมียวเห็นสิ่งที่ ‘เหนือธรรมชาติ’ อยู่รึเปล่า!?

 

เหตุผลที่อาจเป็นได้ก็คือ 1. พวกมันเพี้ยน 2. พวกมันเห็นผีจริงๆ หรือ 3. ทั้งคู่ที่กล่าวมา วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปค้นหาสมมติฐานและข้อสรุปในเรื่องนี้กัน

‘เวลาที่เจ้าเหมียวจ้องมองพื้นที่ว่างเปล่านั้น อาจเพราะว่ามันกำลังสังเกตเห็นอะไรอยู่ เพราะสายตาของพวกมันนั้นละเอียดอ่อนกว่ามนุษย์มาก’ Rachel Barrack ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ของ Animal Acupuncture กล่าว

 

แมวเห็นผีจริงๆ รึเปล่า!?

 

ในปี 2014 มีงานวิจัย Cats and Dogs May See in Ultraviolet ระบุว่า ทั้งแมวและหมาสามารถเห็นแสงอัลตร้าไวโอเล็ทที่มนุษย์มองไม่เห็นได้ แต่การที่สุนัขไม่วิ่งไล่จนสติแตกเหมือนแมวก็เพราะลักษณะนิสัยที่ต่างกัน

‘แมวนั้นจะมีความขี้สงสัยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และนั่นสามารถอธิบายเกี่ยวกับพฤติกรรมแปลกๆ และเอาแน่เอานอนไม่ได้ของมัน’ Barrack กล่าวต่อ

‘ฉันต้องขอออกตัวก่อนเลยว่าไม่ได้เป็นคนที่เชื่อในผีหรือจิตวิญญาณ’ Katie Armour แห่งศูนย์ MSPCA Boston Adoption Center กล่าว ‘แต่ที่ทราบได้แน่ๆ เลยก็คือแมวเหมียวนั้นมีประสาทสัมผัสที่ยอดเยี่ยมกว่ามนุษย์หลายเท่านัก’

 

ประสาทสัมผัสของแมวนั้นเหนือกว่ามนุษย์หลายเท่าตัว

 

เจ้าเหมียวที่กำลังไล่ล่าอะไรสักอย่างอยู่

 

‘ไม่ใช่แค่ว่าเหล่าแมวสามารถมองเห็นหรือได้ยินเสียงที่เราไม่สามารถเห็นหรือได้ยินได้เท่านั้น สมองของพวกมันยังทำงานได้ในแบบที่เรายังไม่สามารถเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง’

‘เวลาที่แมวจ้องไปที่บางอย่างที่เหมือนไม่มีตัวตนอยู่ที่นั่น เราควรเข้าใจว่ามันไม่ได้พยายามจะหาว่าสิ่งนั้นคืออะไร แต่พวกมันกำลังสำรวจสถานการณ์ว่าปลอดภัยสำหรับมันไหม’

‘ทางที่ดีควรทำสิ่งนี้ให้เป็นกิจกรรมที่คุณกับแมวเล่นกันจะดีกว่า เช่น นำไฟฉายมาส่องให้มันวิ่งไล่ หรือลองพิงหูกับกำแพงเพื่อฟังดูว่ามันกำลังได้ยินอะไรอยู่’ Armour เสริม

 

จะมองหรือรู้สึกอะไรก็ได้ แต่ขออย่างเดียว อย่าเห็นผีก็แล้วกัน เจ้าเหมี๊ยวววววว!!

ที่มา: thedodo

Comments

Leave a Reply