เรื่องราวประทับใจ เมื่อคุณลุงกวาดถนนทำเงินเดือนหาย ชาวบ้านจึงระดมเงินมอบให้แทน

หัวใจของการอยู่ร่วมกันในสังคมนั้นก็คงจะเป็นความมีน้ำใจให้กันและกัน แต่หลายคนมองว่า มันเป็นสิ่งที่เป็นได้ยากในสังคมยุคปัจจุบันนี้ เพราะคนส่วนใหญ่ก็ทำเพื่อตัวเองทั้งนั้น

แต่สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานนี้ กลายเป็นเรื่องที่สร้างความประทับใจให้กับผู้คนทั่วโลก เมื่อคุณลุงกวาดถนนทำเงินเดือนหาย ชาวบ้านจึงได้ระดมเงินเพื่อมอบให้กับเขา

เรื่องราวเรียกรอยยิ้มนี้เกิดขึ้นที่เมือง Binzhou มณฑลซานตง เมื่อคุณลุง Cheng Yanxin วัย 70 ปี ทำอาชีพเป็นคนกวาดถนนโดยได้รับค่าตอบแทนเป็นเงิน 5,600 บาทต่อเดือน

 

 

ในวันที่เกิดเหตุนั้น Cheng เพิ่งได้รับเงินเดือน 3 เดือน รวมแล้วก็ประมาณ 16,800 บาท และหลังจากเลิกงาน เขากำลังจะเดินทางกลับบ้านเหมือนปกติ แต่กลับพบว่าซองเงินเดือนนั้นได้หายไป

คุณลุงจึงพยายามตามหาซองเงินเดือนนั้นในทุกๆ ที่บนถนนที่เขาไปทำงานในวันนี้ แต่หาเท่าไหร่ก็หาไม่เจอ ทำให้เขารู้สึกเสียใจมาก เพราะนั่นเป็นเงินก้อนใหญ่สำหรับคนยากจนเช่นเขา

แต่ในความโชคร้ายนี้ก็ยังมีความโชคดีอยู่เมื่อ Zhao Ping พนักงานร้านอาหารในท้องถิ่น ได้เดินผ่านมาพอดี เมื่อเห็นคุณลุงกำลังหาบางสิ่ง เธอจึงเดินเข้าไปถามจนได้รู้ว่า คุณลุงได้ทำเงินเดือนหายไป

 

 

หลังจากได้ฟังสิ่งที่คุณลุงกำลังเผชิญแล้วคุณ Zhao ไม่ได้นิ่งเฉย แต่เธอได้หาวิธีการที่จะทำให้คุณลุงได้รับเงินเดือนนั้นกลับคืนมา

Zhao ได้โพสต์รูปภาพของคุณลุงลงในแอพ WeChat พร้อมกับสถานการณ์ของเขาตอนนี้ว่า เขาทำเงินหายเป็นจำนวนเท่าไร และรู้มั้ยว่า โพสต์นี้ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตเป็นจำนวนมาก

มีคนมากมายพยายามติดต่อเจ้าของโพสต์ เพื่อสอบถามช่องทางที่จะสามารถช่วยคุณลุง Cheng ได้

 

 

หลังจากนั้นเพียงไม่นาน ก็มีชายคนหนึ่งชื่อ Liu ตัดสินใจไปหาคุณลุงถึงที่ และได้มองซองเงินสดให้กับคุณลุง โดยบอกว่า ‘เห็นมันตกอยู่บนพื้น’

แต่อย่างไรก็ตามคุณลุง Cheng สังเกตเห็นว่า นี่ไม่ใช่ซองเดียวกับที่เขาทำหาย เพราะตัวหนังสือที่เขียนบนซองนั้นเป็นการทำเครื่องหมายแทนปากกา

ในที่สุด Liu จึงยอมรับว่า เงินจำนวนนี้เป็นเงินที่เขาและเพื่อนๆ ได้ระดมกันเอง นอกจากนี้ Liu ยังได้เพิ่มเงินตัวเองเข้าไปอีก 3,000 บาท เพื่อให้คุณลุงได้มีช่วงเวลาแห่งความสุขในช่วงตรุษจีนนี้

 

 

คุณลุงจึงยอมรับน้ำใจในครั้งนี้ พร้อมฝากขอบคุณทุกคนที่ช่วยให้เขาได้รับเงินเท่ากับจำนวนที่หายไป โดยคุณลุงเองไม่เคยคิดด้วยซ้ำว่าจะได้รับความช่วยเหลือจากคนแปลกหน้า และได้พูดทิ้งท้ายว่า “มีคนดีมากมายอยู่ในโลกนี้”

นี่เป็นตัวอย่างดีๆ ที่ไม่ว่าสังคมไหนก็ต้องการแบบนี้ จริงๆ แล้ว คนกวาดถนนไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เขาคือผู้เสียสละที่ทำให้ภูมิทัศน์ของบ้านเมืองดูดีนั่นเอง จึงสมควรแล้วที่ได้รับความช่วยเหลือ

 

อยากให้ทุกสังคมแบบนี้ แม้จะเจอช่วงที่ลำบากแต่ก็ไม่ทิ้งกันไปไหน

ที่มา shanghaiist

 

 

 

Comments

Leave a Reply