บริษัทใหญ่ญี่ปุ่นหลายแห่งเริ่มปรับตัว ให้พนักงานทำงาน 4 วัน และเพิ่มวันหยุดเป็น 3 วัน

หลายคนคงเคยได้ยินข่าวคราวเกี่ยวกับปัญหา ‘โรคคาโรชิ’ ที่ดูเหมือนกำลังจะเป็นปัญหาใหญ่ในสังคมการทำงานของคนญี่ปุ่น ซึ่งส่งผลให้หลายๆคนคร่ำเคร่งกับการทำงานอย่างหนัก จนถึงขั้นต้องแลกมาด้วยชีวิต

จากปัญหาดังกล่าว ทำให้ก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่น ได้ออกมาชี้แจงพร้อมทั้งขอความร่วมมือจากบริษัทภาคเอกชนทั้งหลายในประเทศ กับการเปลี่ยนแปลงเวลาเลิกงานเป็นตอนบ่ายสามโมงในทุกๆวันศุกร์ เพื่อสุขภาพจิตใจ และผลข้างเคียงในระยะยาวต่อตัวของพนักงานเอง

และล่าสุดแหล่งข่าวจากเว็บไซต์ Asia.Nikkei ได้ออกมาชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทชั้นนำในญี่ปุ่นหลายๆแห่ง ได้เริ่มมีการปรับเปลี่ยน ให้พนักงานทำงานเพียงแค่ 4 วัน และเพิ่มวันหยุดให้เป็นอาทิตย์ละ 3 วันแล้ว

 

 

ในปี 2015 ผลการสำรวจจากกระทรวงแรงงานของญี่ปุ่น พบว่ามีจำนวนบริษัททั่วทั้งประเทศมากถึง 8% ที่เริ่มมีการปรับเปลี่ยนเวลาการทำงาน ให้เหลือเพียงอาทิตย์ละ 4 วันเท่านั้น

หนึ่งในนั้นมีบริษัท ‘KFC Holdings Japan’ (ไก่ทอดเคเอฟซีนั่นแหละ) ที่ได้มีการปรับเปลี่ยนตารางงานให้พนักงานใหม่ยกชุด เหลือเพียงแค่ 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เท่านั้น

เช่นเดียวกับบริษัท ‘Fast Retaling’ บริษัทเสื้อผ้ายักษ์ใหญ่ที่มี ‘Uniqlo’ เป็นหนึ่งในบริษัทย่อย ก็ได้หันมาใช้ตารางการทำงานแบบใหม่นี้แล้วเหมือนกัน

 

ได้ทำงานน้อยลง แต่เงินเดือนยังได้เท่าเดิม ใครบ้างล่ะจะไม่แฮปปี้

 

แต่ในขณะเดียวกันบางบริษัทก็เลือกที่จะปรับตัวคนละครึ่งทาง อย่างเช่นบริษัท ‘Uchiyama Holdings’ ที่เสนอนโยบายให้พนักงานทำงานอาทิตย์ละ 40 ชั่วโมงคงเดิม

โดยแบ่งเป็นวันละ 10 ชั่วโมง จำนวน 4 วันต่อหนึ่งอาทิตย์ ซึ่งหมายความว่าพนักงานของที่นี่อาจจะได้ทำงานในแต่ละวันนานกว่าเดิม แลกกับการได้หยุด 3 วันต่อสัปดาห์

 

 

ทั้งนี้ความเห็นของ ‘Tetsu Washitani’ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัย Chuo ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า

“ในอดีตนโยบายหยุด 3 วันต่อสัปดาห์ อาจจะมีให้เห็นเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เราจะได้เห็นบริษัททั่วไปในประเทศ หันมาใช้วิธีนี้กันมากขึ้น เพราะการที่พนักงานได้มีเวลาพักผ่อนมากขึ้น ช่วยส่งผลให้คุณภาพของงานดีขึ้นได้จริง”

 

เพื่อนๆ ลองเอานโยบายนี้ไปเสนอหัวหน้าที่ทำงานดูได้นะ แต่ระวังอาจโดนสั่งลดเงินเดือนได้ 555+

ที่มา: asia.nikkei

Comments

Leave a Reply