ญี่ปุ่นเตรียมมอบ ‘วีซ่าถาวร’ ให้กับชาวต่างชาติ ลดเงื่อนไข อยู่ให้ครบเพียง 1 ปีเท่านั้น!!

สำหรับประเทศญี่ปุ่นนอกจากเป็นประเทศที่เหล่านักท่องเที่ยวบ้านเราหมายตาไปเที่ยวกันบ่อยๆ แล้ว ก็เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่ผู้คนต่างอยากเข้าไปทำงานกัน แม้การทำงานจะมีข่าวว่าเต็มไปด้วยความเครียด

แต่อาจจะเพราะระบบเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และที่มองข้ามไม่ได้ก็คือคุณภาพชีวิตของผู้คนที่นี่ ที่พูดได้เลยว่าไม่แพ้ประเทศใดๆ ในโลก!!

 

และล่าสุดรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ที่ดูแลงานทางด้านดูแลคนเข้าเมืองก็ได้คลอดกฎหมายใหม่มาสดๆ ร้อนๆ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ เกี่ยวกับการได้สิทธิ์ ‘วีซ่าถาวร’ ของชาวต่างชาติ หลังจากใช้ชีวิตเพียงแค่ 1 ปีเท่านั้นในประเทศญี่ปุ่น

สำหรับกฎหมายที่เปลี่ยนแปลงใหม่นี้ก็มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะดึงดูดบุคลากรคุณภาพสูงจากประเทศต่างๆ เข้ามาอาศัยและอยู่ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะเริ่มใช้ราวๆ เดือนมีนาคม 2560 ที่กำลังจะถึงนี้เลย

 

ตัวอย่างวีซ่าถาวรของประเทศญี่ปุ่น

 

โดยปกติชาวต่างชาติจะได้รับวีซ่าถาวรเมื่ออาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่นมาแล้วเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 10 ปีขึ้นไป แต่ในปี 2012 ได้มีการพยายามผ่านร่างกฎหมายที่จะทำให้ระยะเวลาการอยู่อาศัยนั้นสั้นลง เพื่อลดระยะเวลาการรอคอยของเหล่าแรงงานที่มีฝีมือสูง ทั้งทางด้านวิชาการ เทคนิค และธุรกิจ และจะมีคะแนนพิเศษให้สำหรับการได้รับวีซ่า

โดยปกติแล้วแรงงานมีฝีมือเหล่านี้ต้องทำคะแนนได้ดีมาก ทำให้พวกเขาได้รับวีซ่าถาวรในระยะเวลาเร็วกว่าปกติ เหลือเพียงแค่ 5 ปีเท่านั้น แต่ด้วยกฎใหม่นี้คนที่สามารถทำคะแนนได้มากกว่า 70 คะแนนจะลดระยะเวลาเหลือเพียง 3 ปี และหากได้มากกว่า 80 คะแนนล่ะก็ จะเหลือเพียง 1 ปีเท่านั้น!!

 

สำหรับการนับคะแนนก็จะขึ้นอยู่กับทั้งการศึกษา ความสำเร็จในสายงาน เงินเดือน อายุ ตำแหน่ง ความสำเร็จส่วนตัว และสุดท้ายใบอนุญาตต่างๆ ที่ผู้ขอวีซ่ามี อย่างเช่น การจบปริญญาเอกก็จะได้รับคะแนน 30 คะแนน ปริญญาโทจะได้รับ 20 คะแนน หรือถ้าเป็นเจ้าของบริษัทที่มีรายรับมากกว่า 9 ล้านบาทต่อปีก็จะได้รับไปเลย 50 คะแนน

สามารถชมรายละเอียดคะแนนแบบเต็มๆ ได้ที่นี่ ส่วนใครอยากทำการสมัครขอวีซ่ากันล่ะก็ อ่านรายละเอียดการดำเนินการได้ที่นี่ เลยครับ

 

 

ที่มา: rocketnews

Comments

Leave a Reply