Airbus เตรียมพัฒนาเทคโนโลยี “รถยนต์บินได้” เพื่อช่วยแก้ปัญหารถติดในเมือง

ในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่า มนุษย์ได้สร้างสรรค์เทคโนโลยีเจ๋งๆ ออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น หุ่นยนต์ที่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายเหมือนมนุษย์ได้ หรือจะเป็นการพัฒนาระบบ AI ขับเครื่องบินรบ ที่สามารถเอาชนะมนุษย์ยอดนักบินกองทัพ ก็มีมาแล้วเช่นกัน

และล่าสุดเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2560 ทางเว็บไซต์ต่างประเทศมีรายงานว่า ทางบริษัทผู้ผลิตอากาศยานและเฮลิคอปเตอร์พาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอย่าง Airbus ได้มีแผนที่จะทดความยานต้นแบบของ “รถยนต์บินได้” ในปลายปี 2560 นี้

โดยทางบริษัทเชื่อว่าจะสามารถช่วยลดความแออัดบนถนน ช่วยประหยัดเวลา และประหยัดเงินของประชนชนได้

 

 

ทางด้าน Tom Enders หัวหน้าผู้บริหารสูงสุดของ Airbus ได้ออกมาเผยในที่ประชุมสุดยอดเทคโนโลยี ณ ประเทศเยอรมนีว่า “จะมีการวางแผนทดสอบรถต้นแบบขนาดเล็กภายในสิ้นปีนี้ โดยในปีที่ผ่านมาทาง Airbus ได้ทำการจัดตั้งแผนกที่เรียกว่า “Urban Mobility” ขึ้นมา

หน้าที่ของมันก็เพื่อช่วยตรวจสอบแนวความคิดในการสร้างรถยนต์รับส่งส่วนบุคคลชนิดบินได้ หรือที่ลักษณะคล้ายกับเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งจะสามารถรับผู้โดยสารได้หลายคน อีกทั้งผู้โดยสารยังสามารถจองการใช้บริการผ่านทางแอพพลิเคชั่น ได้เหมือนกับรถแท็กซี่อีกด้วย”

 

 

จากการรายงานระบุว่า ขณะนี้ทาง Airbus กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาเทคโนโลยีการนำรถยนต์ขึ้นและลงในแนวดิ่ง เพื่อที่จะนำมาใช้ในการรับส่งผู้โดยสารที่อาศัยอยู่ในเมืองที่เต็มไปด้วยความวุ่นวาย ซึ่งคาดว่าการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการผลิตในปี 2021

 

 

“เราอยู่ในขั้นตอนการทดลอง ที่เราได้ใช้เวลาในการพัฒนาอย่างจริงจัง และเทคโนโลยีรถยนต์บินได้นี้ อาจจะเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมรถยนต์ในช่วงเวลาในรอบ 10 ปีข้างหน้า และเทคโนโลยีดังกล่าวก็อาจจะส่งผลกระทบต่อระบบการขนส่งทางอากาศได้” Tom กล่าว

 

 

นอกจากนี้ทาง Airbus ยังได้เผยออกมาเผยถึงแนวคิดในการสร้างยานพาหนะ CityAirbus ด้วยว่า จะมีสร้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ตามจุดต่างๆ ในเมือง เพื่อให้ผู้โดยสารขึ้นเครื่องในจุดที่ใกล้ที่สุดได้ และถ้าหากแนวคิดดังกล่าวเป็นจริงขึ้นมา อาจไม่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบในการควบคุมมากเกินไปอย่างที่คิดไว้ก็เป็นได้

ที่มา : telegraphindependent

Comments

Leave a Reply