ญี่ปุ่นออกเครื่องหมาย “สัญลักษณ์โถส้วมใหม่” ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าใจง่าย สบายยิ่งขึ้น!!

เชื่อว่าหลายๆ คนที่เดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น ต้องประสบปัญหาในการเข้าห้องน้ำ เพราะส้วมที่ญี่ปุ่นส่วนมากนั้น จะเป็นส้วมอัตโนมัติสุดไฮเทค ซึ่งไม่ว่าใครได้ลองใช้ครั้งแรก ต้องงงเป็นไก่ตาแตกว่ามันทำยังไง

และที่ปวดใจยิ่งกว่าคือ ปุ่มต่างๆ นับสิบบนส้วมเหล่านั้น ไม่มีภาษาอังกฤษกำกับว่าแต่ละปุ่มใช้ทำอะไรบ้าง งานนี้เลยอาจจะมีน้ำร้อนลวกไข่กันได้

 

(บางที่ไม่มีภาษาอังกฤษไม่พอ ไม่มีรูปประกอบอีกต่างหาก)

 

แต่ล่าสุด ทางสมาคมผู้ผลิตสุขภัณฑ์แห่งญี่ปุ่นได้เปิดตัวสัญลักษณ์บนส้วมใหม่ เพื่อให้ชาวต่างชาติ สามารถใช้งานได้สะดวกขึ้น

เนื่องจากปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าไปยังประเทศญี่ปุ่นจำนวนมาก และการพัฒนาเรื่องนี้ ยังถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในนโยบายต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะมาร่วมงานโอลิมปิกปี 2020

 

 

โดยสาเหตุที่พวกเขาตัดสินใจเปลี่ยนสัญลักษณ์ ต้องย้อนกลับไปในปี 2014 มีการสำรวจนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกว่า 600 คน แล้วพบว่า พวกเขาไม่เข้าใจสัญลักษณ์ที่ติดอยู่บนส้วมจนหลายๆ คนกดปุ่มผิด จนการเข้าห้องน้ำหมดสนุกเลยทีเดียว

 

เรียงจากซ้ายไปขวา “เปิดฝาชักโครก”/ “เปิดที่รองนั่ง” / “กดน้ำถ่ายหนัก” / “กดน้ำถ่ายเบา”

 

“ฉีดก้น” / “ฉีดสำหรับสตรี” / “เป่าลม” / “หยุด”

 

มาโดกะ คิตามูระ ประธานสมาคมผู้ผลิตสุขภัณฑ์แห่งญี่ปุ่นกล่าวว่า พวกเขาหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การปรับเปลี่ยนสัญลักษณ์ครั้งนี้ จะทำให้นักท่องเที่ยวสามารถใช้งานห้องน้ำในญี่ปุ่นได้สะดวกยิ่งขึ้นและทำให้ชื่อเสียงของห้องน้ำญี่ปุ่นโด่งดังไกลไปทั่วโลกอีกด้วย

สำหรับสุขภัณฑ์ที่ใช้สัญลักษณ์เหล่านี้ จะเริ่มวางจำหน่ายในเดือนเมษายนปี 2017 เป็นต้นไป ใครไปเที่ยวญี่ปุ่นช่วงนั้นก็รอใช้งานกันได้เลยนะฮะ

 

ที่มา: rocketnews24

Comments

Leave a Reply