นักวิจัยร่วมกันแถลงไข เวลาเจ้าตูบของเรา ‘ยิ้ม’ นั้น พวกมันมีความสุขจริงๆ หรือเปล่า!?

เพื่อนๆ อาจจะคุ้นเคยภาพสุนัขที่กำลังยิ้ม ทั้งเหล่าสุนัขที่เลี้ยงอยู่ยิ้มกันเอง หรือแม้กระทั่งภาพสุนัขกำลังยิ้มที่แชร์กันตามโลกออนไลน์ แต่เพื่อนๆ เคยสงสัยกันมั้ยว่าขณะนั้นพวกมันกำลังคิดอะไรกันอยู่??

 

พวกแกคิดอะไรอยู่น้าาา

 

อย่างเช่นยิ้มซะหน้าบานเลยนะ!!

 

ในปี 2012 ได้มีงานวิจัยของกลุ่มนักประสาทวิทยาเกี่ยวกับระบบประสาทของมนุษย์ และสัตว์ที่ไม่ได้อยู่จำพวกมนุษย์ ซึ่งอาจสามารถระบุได้ว่าสัตว์เลี้ยงของเรานั้นสามารถมีความรู้สึกเหมือนมนุษย์ได้ และกล้ามเนื้อของพวกมันก็ยังสามารถตึงหรือหย่อนตามความรู้สึกกันได้ด้วย

นั่นหมายความว่าการทำหน้ายิ้มของสุนัข โดยการผ่อนคลายกล้ามเนื้อผิวหน้า เปิดปาก แล้วฉีกยิ้มกว้างนั้นเกิดจากอารมณ์ และส่วนหนึ่งก็คือการแสดงความรู้สึกจริงๆ ของมัน (จากงานวิจัยนี้ ASPCA)

 

แสดงว่าพวกแกสามารถยิ้มได้จริงๆ ใช่มั้ย!?

 

แต่ก็มีข้อโต้แย้งเหมือนกันจากทาง K.C. Theisen ผู้เชี่ยวชาญและผู้อำนวยการแห่ง Humane Society of the United States ซึ่งออกมากล่าวว่า

‘บางครั้งที่เหล่าสุนัขยิ้มก็ไม่ได้หมายความว่าพวกมันรู้สึกแบบนั้นจริงๆ  เพราะว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายๆ ชนิดก็สามารถทำแบบนี้ได้ด้วยเช่นกัน และที่สำคัญที่สุด สุนัขที่ยิ้มให้คุณไม่ได้แปลว่ามันจะเชื่องกับคุณหรอกนะ’

โดยรวมแล้วผู้เชี่ยวชาญสื่อว่า เหล่าสัตว์เลี้ยงก็สามารถมีอารมณ์-ความรู้สึกได้เช่นกัน แต่จะสามารถอ่านความรู้สึกของพวกมันได้ยาก ต้องอาศัยการรู้จักกันก่อนถึงจะสามารถบอกได้อย่างถ่องแท้

เช่น ถ้าพาหมาของคุณไปเดินเล่น แล้วถ้าตอนนั้นมันดีใจและสามารถยิ้มออกมาแล้วล่ะก็ นั่นแหละคือสัญลักษณ์ของการแสดงออกถึงความสุขล่ะ!!

 

การรู้จักสัตว์เลี้ยงของคุณนั้นเป็นเรื่องสำคัญ!!

 

ตกลงที่พวกแกยิ้มนั้นกำลังมีความสุขอยู่จริงๆ รึเปล่าหน๊อออ!?

 

เบื้องต้นก็อาจสรุปได้ว่า การยิ้มของน้องหมานั้นอาจเป็นกากยิ้มจากการที่พวกมันกำลังมีความสุขหรือไม่มีความสุขก็ได้ ที่สำคัญก็คือการสังเกตพฤติกรรมและรู้จักเจ้าตูบ ถ้าเราทำสิ่งที่มันชอบแล้วมันแสดงพฤติกรรมนั้นๆ ออกมา เช่น การยิ้ม หรือการวิ่งหมุนวนไปมาทุกๆ ครั้งนั้น แสดงว่านั่นแหละคือพฤติกรรมการแสดงความสุขของเจ้าตูบเราล่ะ!!

 

สำหรับตอนนี้ก็ต้องรอผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ต่อไปถึงจะสามารถรู้กันได้แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่เบื้องต้นก็ลองไปสังเกตดูก่อนก็แล้วกันน้าาา

 

ที่มา: Thedodo

Comments

Leave a Reply