Oxfam เผย 8 มหาเศรษฐีชั้นนำของโลก มีทรัพย์สินมากกว่าคนจน “ครึ่งโลก” รวมกัน

ทุกวันโลกเราแม้จะพัฒนาขึ้นไปมาก แต่ก็ต้องยอมรับว่ายังมีความเหลื่อมล้ำทางฐานะระหว่างคนที่รวยกับคนที่จนอยู่เป็นจำนวนมาก และยิ่งพิจารณาจากรายงานล่าสุดของ Oxfam แล้ว หลายคนจะยิ่งตกใจในความเหลื่อมล้ำของสังคมปัจจุบันเลยล่ะ

ในงานประชุม World Economic Forum ที่เมืองดาฟอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ทาง  Oxfam องค์กรการกุศลนานาชาติที่มุ่งเน้นด้านการบรรเทาความยากจนได้รายงานว่า 8 มหาเศรษฐีระดับโลกมีทรัพย์สินย์มากกว่าคนจน 3,700 ล้านคนทั่วโลกรวมกันเสียอีก

 

 

เศรษฐีทั้ง 8 คน ประกอบไปด้วย

– Bill Gates จาก Microsoft
– Amancio Ortega เจ้าของแบรนด์ Zara
– Warren Buffett นักลงทุนชื่อดัง
– Carlos Slim Helo เจ้าของกลุ่มทุน Grupo Carso
– Jeff Bezos ผู้ก่อตั้งเว็บ Amazon
– Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook
– Larry Ellison ผู้ร่วมก่อตั้ง Oracle
– นักธุรกิจ Michael Bloomberg

โดยทั้ง 8 คนมีทรัพย์สินรวมกันประมาณ 4.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่คนจน 3,700 ล้านคนทั่วโลก มีทรัพย์สินย์รวมกันแค่ 4.09 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น ห่างกันประมาณ 1 แสนล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

 

 

“ในปีนี้ความไม่เท่าเทียมในสังคมปรากฎออกมาเด่นชัดและน่าตกใจยิ่งกว่าที่เคยเป็นมา มันน่าสะเทือนใจมากที่คนกลุ่มเล็กๆ แค่นี้ กลับมีทรัพย์สินมากกว่าคนจนค่อนโลกซะอีก”  Mark Goldring ประธานของ Oxfam GB กล่าว

“ขณะที่ 1 ใน 9 ของคนบนโลกต้องกลับบ้านนอนโดยที่ไม่มีอะไรตกถึงท้อง คนจำนวนหนึ่งกลับมีทรัพย์สินที่พวกเขาอาจต้องใช้อีกหลายชีวิตกว่าจะใช้ได้หมด ความไม่เท่าเทียมไม่เพียงทำให้คนหลายคนตกอยู่ในบ่วงความจนเท่านั้น แต่มันยังส่งผลกระทบต่อสังคมและการเมืองของเราด้วย

 

“มันไม่แฟร์เลยที่ผู้บริหารระดับสูงได้รับโบนัสจำนวนมหาศาล แต่ขณะที่แรงงานระดับล่างต้องประสบปัญหาขาดสารอาหาร แถมคนรวยหลายคนพยายามเลี่ยงภาษี ทั้งๆ ที่บริการสาธารณะหลายๆ อย่างถูกตัดทอดไป”

 

ปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำทางด้านรายได้ ยังคงเป็นปัญหาที่รุนแรงในยุคปัจจุบัน แล้วเพื่อนๆ ล่ะคิดเห็นอย่างไรกันบ้าง ลองแสดงความเห็นเข้ากันมานะฮะ

ที่มา buzzfeed

Comments

Leave a Reply