เกมโชว์สุดแปลกในจีน ให้ “พ่อแม่” มานั่งเลือก “เจ้าสาว” ให้กับลูกชายของตนเอง

ในประเทศไทยเราก็มีรายการแนวออกเดทอย่าง Take Me Out ที่ให้หนุ่มหรือสาวที่สนใจ เข้ามาหาคู่เดทในรายการ ด้วยตนเอง แต่นั่นคงเทียบไม่ได้กับรายการนี้จากประเทศจีน เพราะพวกเขาให้ “พ่อแม่” เข้ามาเลือก “ภรรยา” ให้กับ “ลูกชาย” ของตนเอง!!

 

รายการนี้มีชื่อว่า Chinese Dating กติกาของรายการก็ง่ายๆ เพียงแค่ให้หญิงสาวที่เข้าร่วมรายการ ออกมาพรีเซนต์ตัวเองให้กับ “พ่อแม่” ของชายหนุ่ม (ซึ่งจะมีทั้งหมด 5 คู่) และพ่อแม่ของชายหนุ่มเหล่านั้น ก็มีสิทธิ์ที่จะถามคำถามต่างๆ กลับเช่นกัน เพื่อเช็คว่าผู้หญิงคนนี้เหมาะกับลูกชายของตนหรือไม่

 

 

โดยคำถามที่พวกเธอถูกถาม ก็จะมีตั้งแต่ “ทำงานบ้านเป็นรึเปล่า” “เคยผ่านการศัลยกรรมมาหรือไม่” “โอเคหรือเปล่าที่ฝ่ายชายมีรายได้น้อยกว่า” และอื่นๆ อีกมากมาย  ซึ่งฝ่ายชายทำได้เพียงแค่นั่งดูจากหลังเวทีเท่านั้น

 

 

อย่างไรก็ตามหลายคนได้วิจารณ์ว่ารายการนี้ถือว่าเป็นการส่งเสริมค่านิยมเก่าๆ หรือเปล่า ที่พ่อแม่จะเป็นคนเลือกคู่ครองให้กับลูกชาย รวมทั้งยังมีการปะทะกันของค่านิยมเก่ากับค่านิยมยุคใหม่ ที่พ่อแม่จะปฏิเสธหญิงสาวที่เคยแต่งงานแล้วและอายุเกิน 40 ปีอย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ยังมีคำวิจารณ์ว่า รายการนี้อาจมีการกำหนดสคริปต์จากทางผู้จัดแต่แรก เพื่อเรียกเรตติ้งให้กับรายการ

ซึ่งเมื่อนักข่าวพยายามสอบถามไปยังผู้จัด พวกเขาก็พยายามหลีกเลี่ยงการสัมภาษณ์มาโดยตลอด จึงยังไม่มีคำตอบของเรื่องนี้แต่อย่างใด…

 

ส่วนใครอยากดูก็กดคลิปด้านล่างเลย (แต่เป็นภาษาจีนนะ ลองดูกันได้)

 

แล้วเพื่อนๆ ล่ะคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้บ้าง ลองแสดงความเห็นกันเข้ามานะฮะ

ที่มา qz

Comments

Leave a Reply