Boneyard สุสานเครื่องบินปลดระวางสหรัฐฯ อบอวลไปด้วยความยิ่งใหญ่จากครั้งอดีต…

คำว่า ‘Boneyard’ ในภาษาอังกฤษนั้นหมายความว่า ‘สุสาน’ แต่วันนี้ #จ่าสิบเหมียว จะพาเพื่อนๆ ไปพบกับ ‘Air Force boneyards’ ซึ่งไม่ได้เป็นสุสานไว้ฝังศพแต่อย่างใด แต่เป็นสุสานสำหรับปลดระวางเครื่องบินที่ไม่ใช้แล้วของกองทัพสหรัฐอเมริกากัน!!

หลายๆ คนอาจจะเคยสงสัยกันว่า เครื่องบินถ้าปลดระวางแล้วไปไหนกัน? คำตอบก็คือสุสานเครื่องบินนี่แหละ สถานที่แห่งนี้คือที่พักสุดท้ายของเครื่องบินที่ตกรุ่น หรือเสียหายยากแก่การซ่อมแซม แต่กลับเป็นขวัญใจของเหล่าเด็กๆ จนพ่อแม่ต้องพาไปชมไปเยี่ยมอยู่บ่อยๆ

และถึงเด็กๆ จะชื่นชอบเครื่องบินเก่าเหล่านี้มากๆ แต่คนที่มีความรู้สึกรุนแรงต่อเครื่องเก่าๆ เหล่านี้ที่สุดก็คงไม่พ้นเหล่า ‘นักบิน’ ผู้เคยขับเคลื่อนมันล่องลอยไปบนท้องนภาในอดีต ที่หลายยกๆ คนมักมาเยี่ยมเยือนเหล่าเครื่องที่พวกเขาเคยขับอยู่เสมอๆ …

 

Andrew Lee ผู้เคยทำงานในกองทัพอากาศสหรัฐฯ มาพบกับเครื่องที่เขาเคยขับในอดีตอีกครั้ง

 

นายพล Bill Hosmer ซึ่งตอนนั้นเขาเคยดำรงยศจ่าสิบตรีและขับเครื่อง F-86 Sabre อยู่ได้กลับมาเจอกับเครื่องบินที่เขาเคยขับอีกครั้ง เขาเดินวนไปรอบๆ ตัวเครื่องด้วยสายตาที่ราวกับว่าเห็นเพื่อนเก่าแก่คนหนึ่งของเขามายืนอยู่ตรงหน้า เขาเงียบสงัดไปช่วงเวลาหนึ่ง จมดิ่งลงไปในความทรงจำที่พรั่งพรูขึ้นมาจากครั้งอดีตที่มีกับเครื่องลำนั้น

‘จะว่าไปผมก็ไม่ได้อยู่ใกล้เจ้าเครื่องนี้มานานหลายปีแล้วนะเนี่ย มันเคยมีสภาพดีกว่านี้นะ’ อดีตนายพลกล่าวอย่างติดตลก

และนี่คือภาพบรรยากาศของ  309th Aerospace Maintenance and Regeneration Group หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่า ‘สุสานเครื่องบิน’ ตั้งอยู่ในสนามบินของกองทัพอากาศสหรัฐฯ Davis-Monthan ในรัฐ Arizona

 

เหลือให้เห็นแต่เพียงความยิ่งใหญ่จากครั้งอดีตเท่านั้น…

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

รู้สึกและสัมผัสได้ถึงความยิ่งใหญ่ในอดีตจริงๆ นะเนี่ย แต่สุดท้ายแล้วความรู้สึกที่มีความผูกพันรุนแรงที่สุดก็คงไม่พ้นเหล่านักบินที่เคยขับเครื่องเหล่านั้นหรอก…

 

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply