นักท่องเที่ยวอัดคลิป ‘เสือถูกล่ามโซ่’ จากประเทศจีน วอนผู้ใหญ่ใจดีช่วยเหลือ

เป็นอีกเรื่องราวที่มีคนใจดี เข้าไปช่วยเหลือสัตว์ป่า ที่ถูกมนุษย์นำมาใช้งานอย่างทารุณกรรม

เว็บไซต์ TheDodo ได้รายงานเรื่องราวจากประเทศจีน ในเมือง ‘Yiyang’ มณฑลฮูหนาน หลังมีคลิปวิดีโอจากสวนสนุกแห่งหนึ่ง ที่มีการจับเสือป่ามามัดเชือกไว้ เพื่อใช้ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาขี่หลังมันเล่น และถ่ายรูป

 

คลิปวิดีโอดังกล่าว ที่ดูเจ้าเสือดูท่าจะไม่ค่อยมีความสุขนัก

 

หลังจากที่ Ashley Fruno หนึ่งในหัวหน้าทีมงาน ‘PETA Asia’ ที่คอยช่วยเหลือ และคุ้มครองสัตว์ป่า ได้เห็นคลิปวิดีโอนี้เข้า เขาเล่าว่า ในวิดีโอมีบทสนทนาที่เชื่อว่า การขี่หลังเสือจะนำพาโชคลาภมาให้

และจากคลิปวิดีโอเราจะเห็นได้ว่า เจ้าหน้าที่จากสวนสนุก ใช้วิธีการที่ค่อนข้างจะทารุณกรรม เพื่อควบคุมเสือให้เป็นไปตามคำสั่ง (จริงๆมันควรอยู่ในป่าใช่มั้ย?)

 

 

“ไม่ใช่แค่สถานที่นี้เท่านั้น แต่ทั่วประเทศจีน มีสวนสนุกมากกว่า 10 แห่ง ที่มีการจับสัตว์ป่ามาทำกิจกรรมอะไรทำนองนี้ ส่วนใหญ่แล้วพวกมันจะถูกมอมยา และถูกล่ามไว้อย่างแน่น ไม่สามารถแม้แต่จะโงหัวขึ้นมาได้” Ashley เล่า

และไม่ใช่แค่เสือเท่านั้น แต่ยังมีทั้งหมี ลิง ช้าง และสัตว์ป่าหายากอื่นๆอีกหลายชนิด ที่ถูกล่ามาอย่างผิดกฏหมาย เพียงเพื่อต้องการที่จะนำมาใช้เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว

 

 

เชื่อว่ามีหลายคนที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว ที่นำสัตว์ป่ามาใช้เพื่อการหากิน แต่ทว่าองค์กร ‘PETA Asia’ ยังคงยืนยันที่จะต่อสู้ เพื่อสิทธิ และเสรีภาพของสัตว์ป่าในประเทศจีนต่อไป

ซึ่งถ้าหากใครสนใจจะให้การช่วยเหลือ ก็สามารถเข้าไปบริจาคเงินสมทบทุนได้ที่ PETAASIA และอีกทางหนึ่งที่เราจะช่วยพวกมันได้ คือการเลิกสนับสนุนธุรกิจที่นำสัตว์ป่ามาใช้หากินอย่างผิดกฏหมายนั่นเอง

 

มันไม่แฟร์เลยที่สัตว์ป่าจะต้องถูกจับตัวออกมาจากถิ่นที่อยู่อาศัย เพื่อเอามาใช้งานแบบนี้ ไม่อยากให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับพวกมันเลย ถึงใครจะว่าเราโลกสวยก็เถอะ…

.

ที่มา: TheDodo


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply