งานวิจัยเผย ‘หมาน้อย’ เข้าใจเสียงพูดงุ้งงิ้งแบบที่พูดกับเด็ก มากกว่าเสียงพูดในโทนปกติ

หลายๆ ครั้งที่เวลาเราเล่นกับเหล่าหมาน้อยแล้วมักจะพูดกับมันไปโดยไม่รู้ตัว ซึ่งก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าพวกมันจะเข้าใจในสิ่งที่เราพูดไปหรือไม่

แต่จากงานวิจัยชิ้นใหม่ได้เผยว่าเหล่าหมาน้อยน่ารักนั้นจะสามารถเข้าใจในสิ่งที่เด็กๆ พูดได้มากกว่าคำพูดของผู้ใหญ่อย่างเราๆ…

 

ผลการศึกษาวิจัยชิ้นนี้ถูกเผยแพร่ในเว็บไซต์ Proceedings of Royal Society B ได้แสดงผลลัพธ์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับผลกระทบของการพูดในโทนเสียงต่างๆ กับเหล่ามะหมาที่มีอายุแตกต่างกันออกไป

การศึกษาได้ดำเนินการโดยให้อาสาสมัครผู้หญิงหลายคนมาทำการอัดเสียงเป็นคำพูดไว้ว่า “สวัสดี, ว่าไงเจ้าหมาน้อย, ใครเป็นเด็กดีเอ่ย?, มานี่เร้ววว, เก่งมากกก, มานี่เร็วเด็กน้อยน่ารัก, เก่งมากเลยนะเนี่ยเจ้าหมา” กับรูปภาพหมาที่อยู่ในวัยเด็ก หมาวัยรุ่น และหมาแก่ และกับมนุษย์ด้วยกัน

 

 

ซึ่งโทนเสียงก็ได้มีการเปลี่ยนไปเล็กน้อยเมื่อพูดคุยกับคนปกติ ส่วนกับเหล่ามะหมาในช่วงวัยที่แตกต่างกันเองก็จะมีความแตกต่างกันด้วยเช่นกัน ซึ่งแต่ละคนก็จะมีค่าเฉลี่ยของระดับเสียงที่สูงขึ้นเป็นเปอร์เซ็นต์ดังนี้

13 % สำหรับภาพหมาแก่, 11 % สำหรับภาพหมาวัยรุ่น, และกระโดดขึ้นไปเป็น 21 % กับภาพหมาเด็ก

จากนั้นทีมงานนักวิจัยก็จะนำเสียงเหล่านี้ไปเปิดผ่านเครื่องกระจายเสียงในสถานสงเคราะห์สัตว์ใน New York City ผลปรากฎว่าหลังจากเปิดเสียงไปแล้วลูกหมาเป็นจำนวนมากจะวิ่งตรงดิ่มาที่ลำโพงและนั่งอยู่แถวนั้นต่อเป็นระยะเวลาประมาณหนึ่ง

 

 

และยิ่งไปกว่านั้นปฏิกิริยาตอบโต้ต่อเสียงที่บันทึกให้กับลูกหมา มีผลมากกว่าเสียงที่บันทึกให้กับคนด้วยกัน เพราะเหล่าลูกหมาจะนั่งอยู่บริเวณลำโพงนานกว่า

 

 

หมาวัยรุ่นนั้นจะมีปฏิกิริยาเหมือนกันกับเสียงบันทึกให้กับหมาวัยรุ่น และกับคน ก็คือถูกเมิน พวกมันจะหันมามองยังลำโพงจากนั้นก็กลับไปทำกิจกรรมที่มันกำลังทำอยู่ก่อนหน้านี้ต่อ

คุณ Nicolas Mathevon ผู้ร่วมทำงานวิจัยชิ้นนี้ได้พิจราณาถึงสิ่งที่เกิดขึ้นว่า “บางทีการที่หมาอายุมากไม่ได้มีปฏิกิริยาต่อเสียงที่เกิดขึ้นก็เพราะว่าพวกมันมีนิสัยที่ตามใจยาก และเลือกที่จะปฏิบัติกับคนที่พวกมันคุ้นเคยก็เท่านั้นเอง”

และกระบวนการทดลองนี้ถูกทำซ้ำอีกครั้งในฝรั่งเศส และอิตาลี ด้วยอาสาสมัครนักพูดที่พูดภาษาฝรั่งเศส และอิตาลี ซึ่งผลที่ได้ก็เหมือนกัน

 

 

จึงสรุปได้ว่าหากเราใช้วิธีการพูดแบบเด็กๆ กับหมาน้อยซึ่งมีโทนเสียงสูง จะทำให้พวกมันรู้สึกสนใจมากกว่าวิธีการพูดแบบอื่นๆ

หากเพื่อนๆ คนไหนสนใจอยากอ่านข้อมูลงานวิจัยเพิ่มเติม ก็สามารถเข้าไปอ่านที่เว็บไซต์ royalsocietypublishing ได้เลย

 

แบบนี้ต้องลองกลับไปคุยกับลูกหมาที่บ้านดูซะแล้ว ได้ผลอย่างไรลองมาเล่าให้ฟังด้วยล่ะ ฮร่า

ที่มา : distratify, rspb

Comments

Leave a Reply