หนุ่มถูกตั้งข้อหา “เหยียด” หลังส่งข้อความให้พ่อบุญธรรมที่นับถืออิสลามว่า ‘ไปกินเบคอนซะ!!’

เรื่องศาสนาและการเมืองนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะทั้งสองนั้นมีพื้นฐานมากจาก ‘ความเชื่อถือ’ ล้วนๆ เลยก็ว่าได้ และกรณีนี้ก็คงเป็นอีกหนึ่งอุทาหรณ์ให้เราทุกๆ คนได้ระวังเกี่ยวกับเรื่องนี้กัน…

 

เหตุการณ์ล่าสุดนี้เกิดขึ้นที่ประเทศสกอตแลนด์เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2016 ที่ผ่านมา หลังจากชายหนุ่มคนหนึ่งถูกตั้งข้อหาเหยียดชาติพันธุ์และศาสนา เพราะเขาบอกให้พ่อบุญธรรมที่พึ่งเปลี่ยนไปนับถือศาสนาอิสลามใหม่ๆ ของเขา ‘ไปกินเบคอนซะ!!’

Dean McAndrew วัย 28 ปีเข้ารับการพิพากษาที่ศาลใน Forfar Sheriff หลังจากส่งข้อความขำๆ ไปให้กับพ่อบุญธรรมของเขา Christopher McAndrew ชายผิวสีที่กำลังอยู่ในระหว่างการเปลี่ยนไปนับถือศาสนาอิสลาม และกำลังจะทำการเปลี่ยนชื่อของเขาให้เป็นชื่อของชาวมุสลิมเพื่อเข้าศาสนา

 

“ไปกินเบคอนซะ!!”

 

สำหรับการเปลี่ยนศาสนาของ Christopher McAndrew นั้นกำลังจะเสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์ โดยเหลือแค่กระบวนการทางเอกสารเท่านั้น ซึ่งคาดว่าเรื่องดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้กับ Dean ลูกบุญธรรมของเขาอย่างมาก

ขั้นต้นนั้นทางลูกบุญธรรมก็ได้ออกมายอมรับข้อหาแต่โดยดี แต่ทาง Christopher พ่อบุญธรรมของเขานั้นก็ไม่ได้มีความต้องการที่จะดำเนินคดีกับลูกชายของเขา ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องสอบสวนหลักฐานเพิ่มเติม และเปลี่ยนสำนวนเพื่อไม่ให้เขาต้องรับโทษในคดีที่มีข้อหารุนแรงมากนัก

 

ศาลใน Forfar Sheriff

 

“ผมจะทำการสืบสวนและค้นหาหลักฐานเพิ่มเติมและเปลี่ยนสำนวนฟ้องใหม่ให้กับเขา และถึงแม้โทษของคดีนี้จะเบาลง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเรื่องที่เขาทำนั้นเป็นเรื่องเล่นๆ และที่สำคัญที่สุด มันไม่ได้เป็นเรื่องที่ตลกเลยแม้แต่น้อย…” เจ้าหน้าที่ Murray กล่าว

สำหรับตอนนี้ทาง Christopher ก็ได้ทำการประกันตัวลูกชายของเขาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ถึงกระนั้นเขาก็ถูกสั่งห้ามไม่ให้เข้าใกล้ หรือติดต่อกับพ่อบุญธรรมของเขาเด็ดขาด โดยจะมีกำหนดการฟังคำตัดสินในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560 ที่จะถึงนี้…

 

รู้สึกเลยล่ะว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในต่างประเทศนั้นจริงจังและละเอียดอ่อน และเอาใจใส่กับทุกเรื่องจริงๆ นะเนี่ย นี่ล่ะการทำงานของผู้บังคับใช้กฎหมายล่ะ!!

 

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply