สถาปนิกอาจโดนแย่งงาน!? ต่างชาติเผยงาน ‘ฮอลคอนเสิร์ต’ ที่ระบบ AI คิดสร้างขึ้นมาเอง!!

งานด้าน ‘สถาปนิก’ จัดว่าเป็นงานที่ต้องใช้ทั้งความสามารถด้านการคิดคำนวณ และความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้ผลงานออกมามีรูปแบบที่สวยงาม ตามความต้องการของกลุ่มลูกค้า

แต่ทว่าข่าวจากเว็บไซต์ Wired อาจจะทำให้วงการสถาปนิกถึงกับสั่นคลอนได้เลยทีเดียว เพราะล่าสุดที่เมืองฮัมบวร์ค ประเทศเยอรมนี ได้มีการเปิดตัวฮอลคอนเสิร์ต ‘Elbphilharmonie’ ที่ทั้งหมดถูกออกแบบโดยระบบอัลกอริทึ่มที่สร้างขึ้นมา!!

 

ฮอลคอนเสิร์ตมูลค่า 2,900 ล้าน

 

สถานที่แห่งนี้มีห้องที่ใช้จัดแสดงคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ถึง 3 ห้องด้วยกัน ซึ่งเป็นผลงานของบริษัทสถาปนิกชื่อดัง ‘Herzog and De Meuron’ แต่ทว่างานนี้เขาไม่ได้ทำการออกแบบด้วยตัวเอง แต่เลือกที่จะใช้ระบบอัลกอริทึ่มจากคอมพิวเตอร์ ให้มันออกแบบสถานที่นี้ขึ้นม

ฮอลคอนเสิร์ตแห่งนี้ยังประกอบไปด้วยแผ่นอคูสติกบอร์ดที่ทำมาจากยิปซั่มไฟเบอร์ เพื่อรองรับการทำงานของคลื่นเสียง มากกว่า 10,000 แผ่น

ซึ่งทีมงานต้นสังกัดก็ได้กล่าวไว้ว่า ระบบคำนวณมาแล้วว่าทุกยิปซั่มไฟเบอร์ทุกแผ่นที่ติดไปนั้น มีความหมายต่อการชมคอนเสิร์ต ไม่ได้ติดเอามั่วๆแต่อย่างใด

 

รูปแบบภายนอกอาคาร

 

Koren หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทได้ให้สัมภาษณ์ว่า “ระบบการทำงานของคอมพิวเตอร์ช่วยให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างง่ายดาย และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งผมเป็นคนออกแบบ และควบคุมระบบอัลกอริทึ่มนี้เองทั้งหมด และพอได้เห็นผลของมันแล้ว เรียกได้ว่าผมแทบจะไม่ต้องเข้าไปยุ่งอะไรเลย”

จากกรณีดังกล่าวยิ่งทำให้เราเห็นว่า ในอนาคตงานหลายๆด้าน อาจจะถูกแทนที่ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ โดยมีมนุษย์เป็นผู้ควบคุมกลไกการทำงานอยู่ ซึ่งเราก็ปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่าการเข้ามามีบทบาทของคอมพิวเตอร์ สามารถช่วยแบ่งเบาภาระให้มนุษย์เราได้มากมายหลายด้าน

 

แบบแปลนโครงสร้าง และการออกแบบจากคอมพิวเตอร์

 

นี่อาจจะเป็นสัญญาณให้เราเห็นถึงโลกอนาคต ซึ่งจะส่งผลต่อหลายๆ อาชีพอย่างมาก ไม่ใช่แค่สถาปนิกหรอกนะ…

ที่มา: wired

Comments

Leave a Reply