หนุ่มดำน้ำ เพื่อตามหาเพื่อนรัก ‘ฉลามน้อยมุ้งมิ้ง’ กอดกันกลม แทบไม่ต่างจากหมาแมว!!

ปกติเรามักจะได้เห็นแต่ความสัมพันธ์ของคน กับสัตว์ที่ไม่ค่อยดุร้ายเท่าไหร่ อย่างเช่น แมว หมา อะไรทำนองนั้น แปลกหน่อยที่ #เหมียวบ็อบ เคยเห็นมาก็เป็น คนกับสิงโต

แต่คราวนี้ขอบอกเลยว่าแปลกสุดๆ เพราะพ่อหนุ่ม Rick Anderson ดั๊นไปเป็นเพื่อนกับเจ้าปลาฉลามตัวน้อย ถึงหน้าตามันจะน่ากลัว แต่นิสัยของมันน่ะน่ารักมุ้งมิ้งเอาเรื่อง แถมยังชอบถ่ายเซลฟี่อีกต่างหาก

 

บ่อยครั้งที่เขามักจะสวมถังอ๊อกซิเจน และดำดิ่งลงใต้ทะเลลึก ในอ่าวของเมืองนิวเซาธ์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย เพื่อไปเยี่ยมเยียนเจ้าฉลามเพื่อนซี้

 

ไม่ใช่แค่พ่อหนุ่ม Anderson เท่านั้นที่สามารถจดจำฉลามน้อยจากรอยแผลของมันได้ แต่เจ้าฉลามก็สามารถจำเขาได้เหมือนกัน เรียกได้ว่าทุกครั้งที่ลงน้ำมาบริเวณนี้ ฉลามน้อยจะรีบวิ่งปรี่เข้ามาหาราวกับเพื่อนซี้ที่คิดถึงกันมานาน

“ผมรู้จักกับเธอครั้งแรกก็เมื่อ 7 ปีก่อน ตอนนั้นเธอยังตัวเล็กแค่ประมาณ 6 นิ้วเอง ตอนแรกเราก็ไม่ค่อยจะกล้าเท่าไหร่ แต่พอได้ลูบไล้คลอเคลียเล่นกันแล้ว เราทั้งคู่ต่างรู้สึกสนิทสนมกันมากยิ่งขึ้น” Anderson เล่า

 

ชวนกันมาถ่ายรูปโชว์ซะเลย

 

“บ่อยครั้งที่ผมลงมาดำน้ำเล่นบริเวณนี้ ซักพักเธอก็จะเข้ามาสะกิดบริเวณขาของผมตลอด และผมก็มั่นใจว่าเธอคงต้องการให้ผมเล่นกับเธอ เพราะดูท่าทางเธอมีความสุขมากเลยเวลาที่ผมเอามือไปลูบหัวเธอ อย่างกับแมวเหมียวเลยครับ” หนุ่มเล่าเสริม

 

อ๊ะ 1… 2… 3… ชีสสสสส

 

ยิ่งดูเหมือนเป็นพรหมลิขิตเข้าไปใหญ่ เพราะพ่อหนุ่มคนนี้ไม่เคยให้อาหารมันเลยซักครั้งเดียว นักดำน้ำคนอื่นที่มาเห็นต่างก็พากันอึ้งกิมกี่กันไปเป็นแถว

 

อันที่จริงเจ้าฉลามตัวนี้ มันคือสายพันธุ์ ‘Port Jackson’ ซึ่งโดยธรรมชาติแล้วมันจะมีขนาดตัวที่เล็กกว่าฉลามขาวทั่วไปหลายเท่า

คนส่วนใหญ่อาจจะคิดว่าฉลามเป็นสิ่งมีชีวิตใต้น้ำที่อันตราย และพร้อมจะจัดการกับมนุษย์ที่หลงเข้ามา แต่ความเป็นจริงแล้ว Anderson กล่าวว่า มนุษย์เราอันตรายกว่านั้นเยอะ มีประชากรฉลามมากถึง 73 ล้านตัวต่อปี ที่ต้องจบชีวิตลงด้วยน้ำมือของมนุษย์

 

“หน้าตาเค้าน่ารักไหม แฮร่!!”

 

ส่วนทางด้านของหนุ่ม Anderson นั้น เขาเป็นนักดำน้ำที่ช่ำชองในวงการนี้มานานกว่า 27 ปี และเปิดโรงเรียนสอนดำน้ำด้วย ซึ่งเจ้าตัวก็หวังว่าเรื่องราวของเขาจะช่วยทำให้คนตระหนักถึงความสำคัญของฉลาม ที่มีต่อธรรมชาติมากขึ้น

 

“สิ่งหนึ่งที่คนส่วนใหญ่เข้าใจผิด คือพวกเขามักคิดว่าฉลามเป็นสัตว์ดุร้ายที่พร้อมจะเขมือบทุกคน แต่อันที่จริงแล้วพวกมันอาจจะแค่ป้องกันตัวเอง หรือกลัวว่าเราจะไปทำร้ายมันก่อน”

 

ไม่ใช่แค่ฉลามจิ๋วเพื่อนซี้เท่านั้น พ่อหนุ่มคนนี้ยังเคยแหวกว่ายน้ำทะเลลึกกับฉลามสายพันธุ์อื่นๆมาแล้ว เยอะแยะมากมาย

 

เกิดมาก็เพิ่งเคยเห็นคนเป็นเพื่อนกับฉลามนี่แหละ แปลกได้อี๊กก!!

ที่มา: TheDodo

Comments

Leave a Reply