แปลกได้อีก!! เมื่อลิงหิมะจากญี่ปุ่น นึกคึกอะไรไม่รู้ จับกวางน้อยมาบำเรอซะงั้น?

เรามาพูดกันถึงเรื่องของการผสมพันธุ์ข้ามสายพันธุ์กันบ้าง ถ้าเอาที่แปลกที่สุดที่ #เหมียวบ็อบ เคยเห็นมา ก็คงต้องยกให้กับมวยคู่เอก ‘คน-ม้า’ นั่นแหละ ไม่เข้าใจจริงๆว่าสองสิ่งมีชีวิตที่โคตะระจะแตกต่าง มันมาฟีทเจอริ่งกันได้ยังไง?

คราวนี้ก็คล้ายกัน เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเจ้าลิงหิมะอยู่ดีๆก็เกิดอาการอยากจะคึกคัก หรืออยากจะรักกับกวางน้อยแบบครึกครื้น อยู่ดีๆก็กระโดดควบหลังกวาง แล้วก็ทำการโยก โยก โยก โยกเข้าไปให้มันหลุดโลก ไม่เกรงใจผู้ชมทางบ้านกันบ้างเลย

 

ลองไปชมคลิปวิดีโอตัวเต็มกันก่อน เสร็จแล้วมาเจาะลึกภาพทีละช็อตไปพร้อมๆกัน

 

ก่อนหน้านี้เคยมีการบันทึกเกี่ยวกับการพยายามร่วมเพศข้ามสายพันธุ์มาแล้ว เมื่อปี 2014 ที่ขั้วโลกเหนือ เมื่อมีนักสำรวจดันไปเจอกับแมวน้ำ ที่พยายามจะ ‘โจ๊ะพรึมพรึม’ กับเพนกวินจักรพรรดิ

 

“เฮ้อ…เบื่อจัง หาอะไรเด้าเล่นดีกว่า” ลิงไม่ได้กล่าวไว้

 

แต่พฤติกรรมแบบนี้ก็มีคำตอบอยู่เหมือนกัน Marie Pelé จากมหาวิทยาลัย Strasbourg ประเทศฝรั่งเศส ที่ได้ทำการวิจัยเรื่องนี้เป็นเวลานาน ได้ออกมาชี้แจงว่า

พฤติกรรมดังกล่าวของพวกสัตว์โลกที่มีสายพันธุ์คนละขั้วกัน ลึกๆแล้ว พวกมันมีหลายอย่างที่สอดคล้องกันอยู่ เช่นกรณีของลิงหิมะ และกวางตัวนี้ โดยปกติแล้วกวางจะได้รับอาหารที่ตกลงมาจากบนต้นไม้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็เป็นฝีมือของเจ้าลิงหิมะนั่นแหละ จากข้อนี้บ่งชี้ให้เห็นว่า ทั้งสองสิ่งมีชีวิตเดิมทีมีสถานะทางธรรมชาติที่ช่วยเหลือเอื้อเฟื้อแก่กันมาก่อนแล้ว

 

เอ้าา…กระโดดขึ้นคร่อมมันซะเลย

 

และจากคลิปวิดีโอดังกล่าว จะเห็นได้ว่าช่วงเวลาดังกล่าวเป็นฤดูผสมพันธุ์ของลิงสายพันธุ์นี้ ถึงแม้ว่ามันจะดูเหมือนขึ้นไปขี่หลังกวางเล่นๆ แต่อันที่จริงแล้วมันเป็นพฤติกรรมทางเพศอย่างหนึ่ง

Alexandre Bonnefoy คนที่ถ่ายวิดีโอนี้ออกมาได้กล่าวเสริมว่า “เราจะเห็นได้ว่า หลังจากที่ลิงทำกิจกรรมบางอย่างบนหลังกวางเสร็จแล้ว เจ้ากวางจะทำการเลียของเหลวที่ติดอยู่บนหลังของมัน ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าสเปิร์มของลิง จะเป็นแหล่งโปรตีนชั้นเยี่ยมของพวกมัน”

 

 

เจ้าของวิดีโอยังเสริมไว้ด้วยว่า “ผมได้ถ่ายวิดีโออีกอันหนึ่งไว้ ซึ่งเป็นลิงหิมะอีกกลุ่มหนึ่งที่พยายามจะทำพฤติกรรมแบบเดียวกัน กับกวางตัวเมียอีกตัวหนึ่ง แต่กลับไม่สำเร็จ หลังจากที่พวกมันพยายามขึ้นคร่อมหลัง กวางตัวเมียกลับดิ้นให้หลุด และรีบวิ่งหนีจากไป ทำให้ผมคิดว่า พฤติกรรมดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้สำเร็จเฉพาะกับสัตว์ที่มีความคุ้นชินซึ่งกันและกันเท่านั้น”

จะว่าไปแล้วมันก็เหมือนกับสุภาษิตที่ว่า ‘น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า’  เพราะลิงช่วยกวางหาอาหารจากบนต้นไม้ และกวางก็ได้โปรตีนชั้นเลิศจากสเปิร์มลิง แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการถูกเจ้าลิงหิมะแอบเล่นสยิวกิ๊วด้วยซักหน่อย

 

 

แต่บอกไว้ก่อนว่าเราไม่แนะนำให้เพื่อนๆ ไปทำพฤติกรรมนี้กับสัตว์โลกที่ไหนนะ แค่กับคนรู้ใจก็พอแล้วเนาะ

ที่มา: Independent, Youtube

Comments

Leave a Reply