งานวิจัยชิ้นใหม่เผย ‘ช็อคโกแลต’ ช่วยบรรเทาอาการไอได้ และดีกว่าน้ำผึ้งมะนาว!?

คนหรับคนที่ชื่นชอบการทาน ‘ช็อคโกแลต’ แล้ว นี่คงเป็นข่าวดีแบบสุดๆ เพราะนอกจากว่าเจ้าช็อคโกแลตนั้นมันจะอร่อยจนเกินห้ามใจแล้ว ยังสามารถช่วงบรรเทาอาการไอได้ดียิ่งกว่าน้ำผึ้งมะนาวอีกนะเออ!!

ผลการศึกษาวิจัยล่าสุดของศาสตราจารย์ Alyn Morice จากมหาวิทยาลัย Hull University ตั้งอยู่ในสหราชอาณาจักร ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการไอ

 

 

จากผลงานการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับเรื่องระบบทางเดินหายใจมากอย่างยาวนาน ก็ได้พบว่าเมื่อมีอาการไอ แทนที่จะจิบน้ำผึ้งมะนาวหันไปทานช็อคโกแล็ตบาร์จะดีกว่า

 

 

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Imperial College ในลอนดอนที่บอกว่าองค์ประกอบทางเคมีที่พบในช็อคโกแลตนั้นสามารถช่วยบรรเทาอาการไอได้ดีกว่า Codeine ที่ใช้ในยาแก้ไอ

 

 

Theobromine และ Alkaloid ที่มีอยู่ในโกโก้นั้นจะช่วยบรรเทาอาการไอได้ดีกว่าตัวยาสังเคราะห์ที่หาซื้อได้ตามตลาด นอกจากนี้เจ้าตัว Alkaloid ยังสามารถช่วยให้หลับสบายได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามรสสัมผัสของช็อคโกแลตนั้นก็สามารถทำอะไรกับส่วนที่ระคายเคืองได้มากกว่า ไม่เหมือนกับน้ำผึ้งมะนาวที่มีสภาพเป็นของเหลวมากกว่าช็อคโกแลต

ยกตัวอย่างเช่นหากเราดื่มเครื่องดื่มโกโก้ร้อนๆ ก็จะไม่ส่งผลให้อาการไอทุเลาลงได้ดีซักเท่าไหร่ เพราะตัวโกโก้ไม่ได้สัมผัสกับลำคอนานพอที่จะเคลือบส่วนที่ระคายเคืองได้

 

 

ซึ่งตัวโกโก้นั้นจะมีความสามารถในการเป็นสารเคลือบที่จะช่วยให้ส่วนที่มีอาการอักเสบไม่ได้รับอาการระคายเคืองจากการสัมผัสโดนสิ่งต่างๆ นแกจากนี้ยังสามารถทำงานร่วมกันกับสารเคมีชนิดอื่นๆ ที่ช่วยรักษาหรือบรรเทาอาการต่างๆ ได้อีกด้วย

กล่าวคือให้ตัวโกโก้นั้นคอยยึดจับกับพื้นผิว แล้วสารอื่นๆ ที่ยึดจับติดอยู่กับโกโก้นั้นก็ทำการรักษาส่วนที่ยึดเกาะไป

 

ทางด้านผู้ศึกษาวิจัยเองก็หวังว่าผลการศึกษาในครั้งนี้จะสามารถนำไปปรับใช้เป็นยาแก้ไอชนิดใหม่ที่มีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการไอมากกว่าของเดิมยิ่งขึ้นไปอีกในอนาคต

 

นับวันเทคโนโลยีในด้านต่างๆ ก็เริ่มก้าวหน้าขึ้นไปเรื่อยๆ ก็หวังว่ายาแก้ไอแบบใหม่นี้จะสำเร็จและถูกนำมาใช้งานในเร็ววันนี้นะจ๊ะ เพราะไอทีไรเวลาจิบยาแล้วรู้สึกว่ามันไม่ค่อย

ที่มา : distractify, dailymail

Comments

Leave a Reply