ชาวจีนเนื้อเต้น สามารถผลิตหัวปากกาลูกลื่น เกรดเทียบเท่าระดับโลกได้สำเร็จ เป็นครั้งแรก!!

เครื่องเขียนที่คู่กับมนุษย์มาช้านานอย่าง ‘ปากกาลูกลื่น’ นั้น เราก็คงจะไม่คิดอะไรมากเท่าไหร่ มันก็เป็นเพียงแค่ปากกาที่ไว้ใช้ขีดเขียน จดบันทึกต่างๆ แต่ทว่าถ้าหากคนที่ต้องใช้ปากกาเป็นประจำ จะรู้ดีว่าการเขียนที่ไม่ตะกุกตะกักลื่นปรื้ดนั้นมันดีแค่ไหน

 

หัวปากกาลูกลื่นที่ผลิตในประเทศจีน

 

สืบเนื่องมาจากปากกาลูกลื่นที่ดี จะทำให้การเขียนคล่องแคล่ว แต่ด้วยราคาต่อแท่งที่สูงมากๆ ก็ไม่อาจทำให้ซื้อมาใช้งานบ่อยๆ ได้ ทางเลือกที่เหลือก็คือการซื้อปากกาลูกลื่นเกรดธรรมดาทั่วไปแทน จนสุดท้ายก็มาหงุดหงิดกับการเขียนที่ไม่ได้ดั่งใจ

 

จีนเป็นฐานการผลิตปากกาลูกลื่นรายใหญ่ แต่ยังด้อยคุณภาพเมื่อเทียบกับต่างประเทศ

 

สำหรับประเทศจีน แม้เราจะรู้กันดีว่าประเทศจีนเป็นฐานการผลิตอุตสาหกรรมที่ส่งออกไปทั่วโลกก็ตาม และจีนเองก็เป็นผู้ผลิตปากการายใหญ่ สามารถผลิตได้มากถึง 38 พันล้านหน่วยต่อปี แต่ประสบกับปัญหาในการผลิตหัวปากกาลูกลื่นที่ไม่ได้คุณภาพเท่าที่ควร

 

 

อาจจะฟังเป็นปัญหาเล็กน้อย แต่สำหรับนายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เค่อเฉียง ได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว และให้สัมภาษณ์ไว้ว่า

‘ปากกาที่ผลิตในจีน ให้ความรู้สึกที่ ‘หยาบ’ เมื่อเทียบกับปากกาที่ทำมาจากประเทศญี่ปุ่น เยอรมนี และสวิตเซอร์แลนด์ โดยส่วนใหญ่แล้วหัวปากกาก็ถูกนำเข้ามาจากประเทศเหล่านี้ เป็นจำนวนร้อยละ 90 คิดเป็นมูลค่า 533 ล้านบาทต่อปี’

 

 

จนกระทั่งล่าสุดนี้ สำนักข่าวซินหัวได้รายงานว่า บริษัท Taiyuan Iron & Steel (TISCO) ของประเทศจีนสามารถผลิตหัวปากกาลูกลื่นได้เองแล้ว มีคุณภาพเทียบเท่ากับหัวปากกาที่นำเข้ามาผลิต หลังจากที่ทุ่มเทการพัฒนามานานกว่า 5 ปี

 

 

และถือว่าเป็นข่าวใหญ่ในรอบหลายปีของประเทศจีน สื่อในประเทศต่างตื่นเต้นและยกย่องให้เป็นการพัฒนาเทคโนโลยีทางอุตสาหกรรมกันเลยทีเดียว เพราะสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการนำเข้าอย่างมหาศาล

 

 

สื่อ CCTV ถึงกับต้องนำเสนออย่างยิ่งใหญ่ด้วยการทำวิดีโอพร้อมกับเพลงประกอบคล้ายกับภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ เพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของประเทศ (ที่สามารถผลิตหัวปากกาลูกลื่นเองได้สำเร็จ)

 

 

ถึงแม้ปากกาลูกลื่นจะเป็นเครื่องเขียนที่ใครๆ ก็มีใช้ทั่วไป แต่การผลิตต้องใช้เทคโนโลยีอุตสาหกรรมเหล็กระดับสูง ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเป็นจุดอ่อนของประเทศจีนที่ไม่สามารถผลิตเหล็กที่มีคุณภาพได้มาก่อน

ที่มา : marketplace, xinhuanet, buzzfeed

Comments

Leave a Reply