หญิงวัย 59 ถูกปล่อยตัว หลังโดนขังคุก 17 ปี ในความผิดที่เธอไม่ได้เป็นคนทำ…

จากเรื่องราวของคุณครูที่ถูกตัดสินให้จำคุกข้อหาขับรถชนจนทำให้มีคนเสียชีวิต เป็นเวลากว่า 1 ปีครึ่ง และตอนนี้ก็ถูกปล่อยตัวแล้วเพราะมาทราบทีหลังว่าเธอไม่ได้กระทำความผิดจนกลายเป็นกระแสโด่งดังทั่วโลกออนไลน์

หากย้อนกลับไปในปี 2014 ทางต่างประเทศเองก็มีเหตุการณ์ทำนองเดียวกันนี้เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน เรื่องราวจะเป็นอย่างไรลองไปรับชมพร้อมๆ กัน..

 

คุณ Susan Marie Mellen วัย 59 ปี ถูกศาลตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิตข้อหาฆาตกรรมชายไร้บ้าน หลังจากที่ถูกจำคุกไปเป็นเวลากว่า 17 ปี เธอก็ถูกปล่อยตัวในช่วงเดือนตุลาคมปี 2014 หลังพิสูจน์ได้แล้วว่าเธอไม่ได้เป็นคนกระทำความผิด

 

 

ย้อนกลับไปในอดีต เธอถูกพยานให้การว่าเธอเป็นคนลงมือสังหารชายจรจัดชื่อว่า Richard Daly และถูกตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิตแบบไม่ได้รับการลดโทษ ตามรายงานของสำนักข่าว Associated Press

 

 

หลังจากติดคุกเป็นเวลานานกว่า 17 ปี ในที่สุดผู้พิพากษาศาลฎีกา Mark Arnold ก็ได้ทำการชุบชีวิตเธอขึ้นมา พร้อมกับกล่าวตำหนิถึงระบบความยุติธรรมว่าล้มเหลว และทำให้ผู้หญิงคนหนึ่งกลายเป็นแพะ

อีกทั้งทนายความของเธอก็ไม่มีความสามารถที่ทำให้เธอรอดพ้นจากภาวะการถูกปรักปรำ ซึ่งหลังจากการสืบสวนภายหลังก็พบว่าพยานที่ให้การในวันนั้นแท้จริงแล้วเป็นบุคคลที่มีพฤติกรรม “ขี้โกหกจนเป็นนิสัย”

 

“ผมเชื่อว่าเธอเป็นผู้บริสุทธิ์ ด้วยเหตุผลนี้ทำให้ผมคิดว่าคดีดังกล่าวนี้เป็นตัวชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวของความยุติธรรม” ผู้พิพากษาสูงสุดศาลฎีกา Mark Arnold กล่าว

ซึ่งในวันนั้นเองครอบครัวของคุณ Mellen ได้เข้ามาร่วมฟังการตัดสินคดีด้วย พอได้ยินท่านผู้พิพากษากล่าวดังนั้นแล้วต่างก็ลุกขึ้นปรบมือกันเกรียว

 

 

จากคำให้การของ June Patti พยานที่ให้การในวันตัดสินคดีได้บอกไว้ว่า “ฉันได้ยินมากับหูว่า Mellen เป็นคนเอ่ยปากยอมรับสารภาพว่าตนเองได้ก่อเหตุฆาตกรรม”

แต่จากการสืบย้อนกลับไปในอดีตก็พบว่าเธอเคยเป็นพยานในหลายเหตุการณ์และส่วนใหญ่แล้วจะให้การที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดีเลยแม้แต่น้อย

แน่นอนว่าทางศาลจะต้องมีการจัดการกับเธออย่างแน่นอน แต่ June Patti เสียชีวิตไปแล้วเมื่อปี 2006

คนร้ายตัวจริงนั้นคือหนึ่งในสมาชิกแก๊งวัยรุ่น 3 คน ที่อยู่ในเหตุการณ์ และจากคำให้การของพยานผู้เห็นเหตุการณ์ในวันเกิดเหตุก็ได้ออกมายืนยันแล้วว่าคุณ Mellen ไม่ใช่ฆาตกร

 

 

คุณ Mellen กล่าวว่าเธอไม่ได้มีความคับแค้น หรือเสียใจแต่อย่างใดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น “ไม่ ไม่หรอก ฉันเป็นคนที่มักจะให้อภัยกับคนอื่นๆ เสมอ แม้แต่คนที่เกลียดเราก็ตาม เราก็ควรที่จะให้อภัยแก่พวกเขา และบางครั้งเราก็อาจจะต้องขอบคุณพวกเขาเพราะพวกเขาทำให้เราใกล้ชิดกับพระเจ้ามากยิ่งขึ้น”

 

 

“ฉันเชื่ออยู่เสมอว่าซักวันหนึ่งพระเจ้าจะช่วยนำความจริงมาสู่แสงสว่าง และพิสูจน์ให้ทุกคนรู้ว่าฉันน่ะคือผู้บริสุทธิ์” คุณ Mellen กล่าวก่อนที่จะถูกปล่อยตัว

“ตอนนี้ฉันเป็นอิสระแล้ว สิ่งที่จะทำต่อไปน่ะเหรอ อาจจะเป็นการออกไปวิ่งจ้อกกิ้ง หรือไม่ก็ออกไปงานเต้นรำ หลังจากนั้นก็อาจจะเขียนหนังสือซักเล่มเล่าถึงช่วงชีวิตที่อยู่ในเรือนจำ”

เธอกล่าวถึงประสบการณ์ของเธอว่า “มันเป็นการลงโทษที่เลวร้าย” แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เธอหยุดเชื่อในกระบวนการยุติธรรม เธอถึงกับเขียนคำว่า ‘อิสรภาพ’ ลงบนรองเท้าของเธอขณะที่อยู่ในเรือนจำ เพราะเธอเชื่อว่าวันหนึ่งเธอจะได้ออกไปเดินอย่างอิสระอีกครั้ง

 

จากนี้ไปคุณ Mellen ก็ตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่าเธอจะใช้เวลาที่เหลืออยู่ร่วมกับครอบครัว และลูกๆ อีกสามคน ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

 

เธอวางแผนเอาไว้มากมายไม่ว่าจะเป็นการออกไปทานอาหารแปลกๆ ที่เธอไม่เคยทานอย่างเช่น อโวคาโด สเต้ก หรือแม้แต่กลับไปทานชุดแฮปปี้มีลของแม็คโดนัลอีกครั้ง หลังจากที่มันเป็นมื้อสุดท้ายที่เธอทานอยู่ตอนโดนจับเมื่อ 17 ปีก่อนก็ตาม

 

 

“ตอนนี้ทุกอย่างจบลงด้วยดีแล้ว และเรากำลังจะเริ่มต้นชีวิตกันใหม่” คุณ Mellen กล่าว

 

ก็ถือว่าเป็นเรื่องราวที่ทำให้เห็นว่าระบบความยุติธรรมของต่างประเทศเองก็ยังมีข้อบกพร่องให้เห็นอยู่ด้วยเช่นกัน

และมันไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับบ้านเราเท่านั้นนะ

ที่มา : buzzfeed

Comments

Leave a Reply