สารคดี BBC เผยช่วงเวลาสุดซึ้ง เมื่อหุ่นค่างจำลองพัง เหล่าฝูงค่างยืนไว้อาลัยอย่างโศกเศร้า

สำหรับรายการ ‘Planet Earth II’ หลังจากที่ได้กลับมาออกอากาศในช่วงปลายปีที่แล้วนั้น ได้รับเสียงตอบรับจากผู้ชมทางบ้านอย่างล้นหลาม เพราะเป็นสารคดีสัตว์โลกที่มีรูปแบบที่ต่างออกไป และยังทำให้เราได้เห็นชีวิตของสัตว์โลกที่ไม่ได้หาชมกันได้ง่ายๆอีกด้วย

 

ตัวอย่างรายการ Spy in the Wild

 

 

และล่าสุดทาง BBC เผยรายการ Spy in The Wild มาอีกหนึ่งชุด เป็นรายการสังเกตพฤติกรรมของสัตว์ต่างๆ อย่างในกรณีนี้ ทางรายการจะทำการเฝ้าดูพฤติกรรมสัตว์โลกในป่าใหญ่

ด้วยวิธีการส่งหุ่นยนต์สัตว์เข้าแทรกซึมพื้นที่ เพื่อไม่ให้พวกมันรู้สึกตื่นกลัวหรือตกใจ อย่างเช่นส่งหุ่นลิงจิ๋ว เข้าไปเนียนอยู่กับฝูงค่างในอินเดีย เพื่อคอยเฝ้าสังเกตพฤติกรรมของพวกมัน

 

หุ่นลูกค่างตัวน้อย ที่ถูกส่งเข้าไปอยู่แบบเนียนๆ

 

ความน่าสนใจมันเริ่มขึ้น เมื่อหลังจากที่ทีมงานได้ลองส่งหุ่นค่างจำลองเข้าไปแล้ว กลับพบว่าฝูงค่างทั้งหลาย ต่างพากันเข้ามาให้ความสนใจกับมัน อุ้มชูเลี้ยงดู ราวกับว่าหุ่นค่างจำลองตัวนี้ เป็นหนึ่งในครอบครัวของพวกมันไปโดยปริยาย

John Downer โปรดิวเซอร์รายการเล่าว่า “นับว่าเป็นภาพหายากมากๆ เราแทบไม่อยากจะเชื่อเลยว่า ฝูงค่างในอินเดียทั้งหมดนี้ จะยินดีพร้อมใจกันต้อนรับหุ่นจำลองที่เราส่งเข้าไป อีกทั้งพวกมันยังเอาไปเลี้ยงดูปูเสื่อเป็นอย่างดี ราวกับช่วยกันเลี้ยงเด็กหนึ่งคนเลยล่ะ”

 

ค่างทุกตัวต่างรัก และเอ็นดูเจ้าค่างจำลองตัวนี้ และช่วยกันดูแลอย่างดี

 

แต่ทว่าเหตุการณ์ที่ชวนให้เราอึ้ง ก็เกิดขึ้น เมื่อจู่ๆวันหนึ่ง หุ่นยนตร์ค่างจำลองตกลงมาจากที่สูง แน่นอนว่ามันพัง และไม่สามารถขยับเขยื้อนได้อีก

หลังจากนั้นค่างทุกตัวต่างมายืนล้อม และมีทีท่าที่ดูเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสุดๆ ค่างหลายตัวพยายามที่จะปลอบใจกันเองด้วยการโอบกอดซึ่งกันและกัน ในขณะนั้นทุกอย่างดูเงียบสงัด บรรยากาศถูกแทนที่ด้วยความโศกเศร้า

Matthew Gordon หนึ่งในทีมงานได้เล่าว่า “พวกเราสัมผัสได้ถึงสภาวะความเงียบที่ครอบคลุมเข้ามา หลังจากที่หุ่นยนตร์จำลองตกลงมาจากที่สูงอย่างจัง ทุกอณูเสียงที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ กลับเงียบสงัดลงไปในทันที ราวกับว่าพวกมันทุกตัวต่างเข้าสู่ห้วงแห่งความเศร้า และการสูญเสีย”

 

สีหน้าของพวกมันทุกตัวต่างดูเศร้า และเหมือนกำลังไว้อาลัยให้แก่การจากไปของค่างจิ๋วจำลอง

 

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้เราได้ทราบว่า พฤติกรรมของฝูงค่างตามธรรมชาตินั้น พวกมันต่างมีความรัก และการดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน ในกลุ่มสังคมของมันเอง

อีกทั้งยังชี้ให้เห็นด้วยว่า ความสัมพันธ์ของพวกมันทุกตัวดูแน่นแฟ้น สามัคคี และคอยที่จะช่วยเหลือกันอยู่เสมอ แถมมันยังดูมีความเศร้าโศกอยู่ในหัวใจ คล้ายคลึงกับสังคมมนุษย์อย่างเราๆอีกด้วยล่ะ

 

ปฏิกริยาของฝูงค่างครั้งแรก หลังจากลองปล่อยหุ่นจำลองเข้าไปในฝูงของมัน

 

เห็นแบบนี้แล้ว พวกมันก็แอบมีมุมซึ้งๆอยู่เหมือนกันนะเนี่ย แสดงว่าในกลุ่มค่างด้วยกันเอง ทุกตัวต่างต้องรักใคร่กลมเกลียวสามัคคีกันแน่ๆ

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply