‘ต้นไม้อุโมงค์’ เก่าแก่อายุกว่า 1,000 ปี ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ถูกพายุเฮอร์ริเคนโค่นลงในที่สุด

ในรัฐแคลิฟอร์เนียนั้นมีต้นไม้ต้นหนึ่งที่เป็นที่รู้จักกันในนามของ The Pioneer Cabin Tree ที่มีอายุมากกว่า 1,000 ปี หรือเป็นที่รู้จักกันในนามของ ‘ต้นไม้อุโมงค์’ตั้งตระหง่านอยู่ในอุทยาน Calaveras Big Trees State Park รัฐแคลิฟอร์เนีย

โดยเจ้าต้นไม้ชนิดนี้คือต้น Giant Sequoias มีหลากหลายสายพันธู์ด้วยกัน แต่สายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดก็คือพันธุ์ Genaeral Sherman เมื่อโตเต็มที่สามารถมีลำต้นสูงถึง 99.06 เมตร และหนักได้ถึง 6,000 ตันเลยทีเดียว!!

และต้นที่ใหญ่ที่สุดนั้นถูกจัดให้อยู่ในอันดับต้นๆ ของต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลกเลยล่ะ (ต้นใหญ่ที่สุดตั้งอยู่ใน Sequoia National Park สูง 83.8 เมตร)

 

 

ลักษณะเด่นของมันก็คือมีช่องเสมือนเป็นถ้ำอยู่ส่วนล่างของต้นให้ผู้คนสามารถเดินลอดผ่านไปมาได้ กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหนึ่งที่มีชื่อเสียงของรัฐแคลิฟอร์เนียเลยทีเดียว

 

 

แต่เนื่องจากว่าช่วงที่ผ่านมาพายุได้โหมกระหน่ำพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้บ้านเรือน สถานที่สำคัญต่างๆ ได้รับผลกระทบอย่างใหญ่หลวง เช่นเดียวกันเจ้าต้นไม้อุโมงค์ ที่ไม่อาจทัดทานความรุนแรงของพายุจนโค่นล้มลงมา

คุณ Jim Allday เจ้าหน้าที่อาสาสมัครที่เป็นคนพบเห็นเหตุการณ์เล่าว่า

“ตอนที่ผมออกไปดูที่เกิดเหตุ พบว่าทางเดินนั้นเต็มไปด้วยน้ำเชี่ยวที่ไหลอย่างรุนแรง จากนั้นมองไปเรื่อยๆ ก็พบว่าต้นไม้มันล้มลงและนอนราบอยู่กับพื้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว”

 

 

ต้นไม้ไม่อาจต่อสู้กับความรุนแรงของพายุเฮอร์ริเคนที่มีความเร็วลมมากกว่า 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ นอกจากแรงลมที่ทรงพลังแล้วยังก่อให้เกิดน้ำป่าไหลหลากช่วยพัดพาโคนต้นของมันอีก แบบนี้ต่อให้เสาเอกก็ไม่อาจทานไหว

“ผู้คนกำลังอยู่ในสภาวะช็อคกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ประวัติศาสตร์ของอุทยานแห่งนี้มีความเชื่อมโยงกับเจ้าต้นไม้อุโมงค์นี้เป็นอย่างมาก ความทรงจำและเรื่องราวต่างๆ เริ่มต้นมาตั้งแต่ยุค 1800 ตอนนี้พวกเราได้สูญเสียมันไปแล้ว” คุณ Jim กล่าว

 

แม้ต้นไม้ต้นนั้นจะสูงใหญ่และตั้งตระหง่านเพียงใด ก็มิอาจทัดทานกับพายุที่โหมกระหน่ำอย่างรุนแรงได้ เช่นเดียวกับใจของคนแม้จะมั่นคงแค่ไหน ก็สามารถคล้อยตามคำหวานได้เช่นกัน

 

สุดท้ายนี้ #เหมียวหง่าว ก็ขอแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติที่เปรียบเสมือนมรดกของชาวแคลิฟอร์เนียไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

 ที่มา : buzzfeed

Comments

Leave a Reply