รู้จักกับ ‘ห้องเสพยา’ ในเดนมาร์ก ลดปัญหา ‘เสพเกินขนาด’ โดยมีทีมแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด

ไม่ใช่แค่ประเทศไทยเราเท่านั้น ที่กำลังเผชิญปัญหายาเสพติด ยิ่งนับวันยิ่งดูเหมือนว่ามันจะระบาดมากขึ้นเรื่อยๆ และดูเหมือนว่าแบบแผนการจับทุกคนที่ยุ่งเกี่ยว โยนเข้าไปในเรือนจำ จะเป็นวิธีที่ไม่ได้ผลซักเท่าไหร่

คราวนี้เราจะพาไปรู้จักกับ ‘ห้องเสพยา’ หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า ‘Fix Room’ ซึ่งเป็นห้องที่เปิดโอกาสให้ผู้ติดสารเสพติดชนิดรุนแรง สามารถเข้ามาใช้บริการกันได้ตลอด 24 ชม. และไม่ต้องกลัวว่าจะถูกตำรวจจับอีกด้วย

 

มีอุปกรณ์ทุกอย่างให้ สำหรับการเสพยาทุกรูปแบบ ทั้งฉีด ดม และสูบ เรียกได้ว่าครบวงจร

 

ซึ่งอันที่จริง ‘ห้องเสพยา’ ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อต้องการลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากการใช้สารเสพติดมากเกินขนาด (โอเวอร์โดส) และได้เปิดให้บริการหลายแห่งในแถบยุโรป

ห้องนี้จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ยาเสพติด สามารถเข้ามาเสพยาได้อย่างเต็มที่ โดยมีทีมแพทย์ และพยาบาลคอยดูแลอย่างใกล้ชิด แต่ทว่าที่นี่เขาไม่ได้มียาเสพติดให้นะจ๊ะ ถ้าใครอยากเสพก็ต้องไปหากันมาเองเท่านั้น

 

Ivan Christensen ผู้ดูแล ‘ห้องเสพยา’ ประจำเมืองโคเปนเฮเกน

 

สำหรับ ‘ห้องเสพยา’ ที่กรุงโคเปนเฮเกนนั้น จะทำการเปิดให้บริการตลอด 24 ชม. โดยในแต่ละวันจะปิดบริการเพื่อทำความสะอาดเพียงแค่ 1 ชม. เท่านั้น

ผู้เข้าใช้บริการทุกคนจะมีเวลาเพียงแค่ 45 นาที ต่อการเข้ามาใช้บริการ 1 รอบเท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่จากศูนย์แห่งนี้กล่าวว่า ส่วนใหญ่แล้วผู้ใช้ยาเสพติดชนิดรุนแรงอย่าง เฮโรอีน หรือโคเคน มักจะเข้ามาใช้บริการวันละมากกว่า 1 รอบ

แอเจเลีย เล็ต หนึ่งในผู้ใช้บริการสถานที่แห่งนี้ขาประจำได้ให้สัมภาษณ์ว่า “ตอนเช้าฉันทำงานเป็นอาสาสมัครช่วยคนเร่ร่อน ส่วนตอนกลางคืนต้องขายบริการทางเพศเพื่อหล่อเลี้ยงตัวเอง ปัญหาใหญ่ของฉันคือการเสพติดโคเคน

ฉันใช้เงินไปมากถึงสัปดาห์ละ 26,000 บาท กับการซื้อยามาเสพ เพื่อเยียวยาอาการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุในอดีต แต่ฉันก็รู้สึกอุ่นใจทุกครั้ง ที่ได้เสพยาพร้อมกับมีทีมแพทย์ และพยาบาลคอยดูแลอย่างใกล้ชิด”

 

แอนเจเลีย เล็ต

 

ทางด้านของ Ivan Christensen ผู้จัดการสถานที่นี้ได้ระบุไว้ว่า ห้องเสพยานี้มีไว้เพื่อสำหรับแก้ปัญหาผู้ใช้ยาเสพติดตามที่สาธารณะ หรือตามข้างถนน และบ่อยครั้งที่พวกเขาเหล่านั้นมักจะเสียชีวิตจากการโอเวอร์โดส

แต่หลังจากที่มีการเปิดบริการห้องเสพยา สามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้มากถึงร้อยละ 90 เลยทีเดียว

 

 

แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิดนะ ว่าการทำแบบนี้จะเป็นการสนับสนุนให้คนเสพยา ซึ่งพวกเขามองว่า เราไม่สามารถไปห้ามใครมอมเมาตัวเองได้ และการพาพวกเขามาอยู่ในที่ๆ ดูแลได้ทั่วถึง

 

 

เมื่อไหร่ที่พวกเขาต้องการจะเลิกใช้ยา ก็จะมีเจ้าหน้าที่คอยเข้ามาช่วยเหลืออย่างทันที ซึ่งถือว่าเป็นวิธีการแก้ปัญหาอีกด้านหนึ่งที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว

ที่มา: Guardian

Comments

Leave a Reply