ชาวเกาะ Foula อันห่างไกล ฉลองคริสต์มาสช้ากว่าชาวโลก 2 สัปดาห์ ตามปฏิทินเก่าแก่…

ประชาชนผู้อาศัยอยู่บนเกาะ Foula เป็นหนึ่งในหมู่เกาะ Shetland ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเขตสกอตแลนด์ มีประชากรทั้งหมดประมาณ 30 คน และพวกเขากำลังจะฉลองวันคริสต์มาสกันในวันที่ 6 มกราคม ตามวันเวลาท้องถิ่น

 

 

และงานเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ ก็จะถูกจัดขึ้นในอาทิตย์ถัดไปซึ่งก็คือวันที่ 13 มกราคมนั่นเอง

ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่าประชาชนของที่นี่นั้นยึดวันที่ตามปฏิทินเก่าแก่จูเลียนเป็นหลัก โดยจะจัดงานเฉลิมฉลองวันคริสต์มาสต์ (Yule) ในวันที่ 6 และวันปีใหม่ (Newerday) ในวันที่ 13 ของเดือนมกราคมในทุกๆ ปี

โดยชุมชนนี้มีความเชื่อและปฏิบัติตามวัฒนธรรมของชาว Norse อย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นงานเทศกาลต่างๆ ดนตรี และในด้านคติชน (ตำนาน นิทาน นิยายประจำถิ่น เพลง สำนวนภาษิต คำพังเพย ยาพื้นบ้าน อาหารการกิน ประเพณี และพิธีกรรม)

 

 

พวกเขาจะทำการกำหนดบ้านไว้ 1 หลัง เพื่อที่จะใช้จัดงานเฉลิมฉลอง และชาวบ้านทุกคนก็จะไปร่วมงานกันที่นั่น มีทั้งการแลกของขวัญกันในตอนกลางวันจากนั้นก็จะแยกย้ายกันกลับบ้านเพื่อไปเปิดของขวัญที่ได้มา พอตกดึกก็จะมีงานเลี้ยงที่บ้านหลังเดิม

 

 

ส่วนเด็กๆ อีกกว่า 10 คนในหมู่บ้านนี้ก็จะเฝ้ารอของขวัญจากคุณลุงซานต้าอย่างใจจดใจจ่อ

“ชาวเกาะทุกคนจะทำการเฉลิมฉลองเทศกาลเหล่านี้ช้ากว่าปฏิทินเกรโกเรียน มันไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมของพวกเรา แต่เป็นส่วนหนึ่งของโลกต่างหาก

ทุกๆ คนเปลี่ยนไป แต่ไม่ใช่เรา พวกเราไม่ได้แตกต่างจากส่วนอื่นๆ ของโลกอย่างเช่นบางพื้นที่ของรัสเซีย ที่ยังคงยึดวันที่ตามปฏิทินเก่าแก่” คุณ Stuart Taylor วัย 44 ปี หนึ่งในประชากรบนเกาะกล่าว

 

 

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนตุลาคมในปี 1582 นั้นการนับวันที่ตามปฏิทินแบบเกรโกเรียน ถูกประกาศใช้อย่างเป็นทางการในหลายๆ ประเทศทางฝั่งยุโรป ซึ่งปฏทินเกรโกเรียนนี้ถูกตั้งชื่อตามพระสันตะปาปา Gregory ที่ 9 ที่เป็นคนประกาศใช้ขึ้นมา

ภายหลังในปี 1752 ประเทศอังกฤษก็ได้ประกาศเปลี่ยนมาใช้การนับวันที่ตามปฏิทินเกรโกเรียน แทนที่ปฏิทินจูเลียน ที่เคยใช้มาแต่ดั้งเดิม แต่ประชากรบนเกาะ Foula นั้นยังคงยึดการนับวันที่แบบเดิมมาจนถึงปัจจุบัน

การเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้มีความคลาดเคลื่อนของปฏิทินประมาณ 0.002 % นั่นเป็นเหตุว่าทำไมการนับวันที่ของชาวเกาะ Foula ถึงห่างจากการนับวันที่แบบปกติของสหราชอาณาจักรประมาณ 12 วัน นั่นเอง

 

สำหรับใครที่อยากฉลองวันคริสต์มาสสองรอบ จะใช้ข้ออ้างบอกว่านับวันที่ตามปฏิทินของจูเลียน ก็ได้นะ (จะได้แลกของขวัญสองรอบยังไงล่ะ ฮร่า)

ที่มา : mirror

Comments

Leave a Reply