เจ้าปลาทองกับเพื่อนป่วย ช่วยดันตัวขึ้นไปเหนือผิวน้ำ เพื่อให้เพื่อนมันได้กินอาหารบ้าง!!

เวลาเห็นคนที่ตกทุกข์ได้ยาก เราหลายคนก็คงอดไม่ไหวที่จะเข้าช่วยเหลือ ไม่ใช่แค่มนุษย์เท่านั้น เหล่าสัตว์เองก็เช่นกัน พวกมันไม่นิ่งเฉยเมื่อเพื่อฝูงต้องการความช่วยเหลือ

เหมือนกับเจ้าปลาทองตัวนี้ ที่รู้เพื่อนว่าป่วย มันจึงพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเพื่อนให้มีชีวิตรอดได้อีกครั้ง สร้างความประทับใจให้ทุกคนที่ได้เห็น

 

 

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นเมื่อ เจ้าของสังเกตเห็นว่า ปลาทองที่เลี้ยงไว้สองตัวนี้ พักหลังๆ พวกมันมักมีการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ เขาจึงตัดสินใจติดตั้งกล้องเพื่อดูว่า เกิดอะไรขึ้นกันแน่

จนได้พบว่า ปลาทองตัวสีดำกำลังป่วย และมันไม่มีแรงมากพอที่จะว่ายขึ้นไปกินอาหาร เมื่อปลาทองอีกตัวหนึ่งเห็น ก็ไม่นิ่งเฉย มันใช้ตัวเองดันตัวเพื่อนที่ป่วยให้ลอยขึ้น เพื่อให้มันได้กินอาหารที่ลอยอยู่บนผิวน้ำ

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม แม้ภาพที่เราเห็นนี้จะเป็นการแสดงถึงน้ำใจของปลาที่มีต่อเพื่อน แต่ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า จริงๆ แล้วทำไมเจ้าปลาทองถึงทำเช่นนี้

จากงานวิจัยที่เพิ่งทำขึ้นเมื่อไม่นานนี้พบว่า สิ่งมีชีวิตจำพวกปลา จริงๆ แล้วพวกมันมีอะไรที่ซับซ้อนมากกว่าที่เราเคยเข้าใจก่อนหน้านี้ซะอีก

Jonathan Balcombe ผู้อำนวยการของ  Humane Society Institute for Science and Policy ได้เขียนไว้ว่า “ในฐานะที่ผมเป็นนักชีววิทยาที่มีความเชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมและอารมณ์สัตว์ ผมได้ใช้เวลากว่า 4 ปี ในการศึกษานิสัยเชิงลึกของปลา…”

“สิ่งที่ผมค้นพบคือ สัตว์มีกระดูกสันหลังในทะเลนั้นมีความหลากหลายอย่างมาก และผมยังได้พบข้อสรุปหนึ่งที่น่าสนใจมากคือ ปลาเป็นสัตว์ที่มีความคิดและมีความรู้สึก

 

 

ที่ซับซ้อนไปกว่านั้นคือ บางทีพวกมันอาจเป็นห่วงเพื่อนพ้องมากกว่าตัวเองซะอีก

ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือจริงหรือเป็นแค่ความบังเอิญ แต่ #เหมียวขี้ส่อง เชื่อว่า จริงๆ แล้วปลาก็คงอยากช่วยเพื่อนตามที่เราเข้าใจกันนั่นแหละ

 

 

ถึงจะเป็นตัวจะเป็นปลา แต่สมองเป็นมนุษย์ เฮ้ย!? ไม่ใช่แล้วมั้ง แต่ก็ถือว่าน้องปลาทองเก่งมากๆ เลยนะ

ที่มา  boredpanda l thedodo

Comments

Leave a Reply