พบกับ “ชินชิล่า” หนูจอมซนจากเมืองหนาว ขนปุยนุ่มนิ่ม น่ารักน่ากอดจนคุณต้องหลงรัก

เมื่อพูดถึงหนูแล้ว หลายคนอาจจะรู้สึกยี้ขึ้นมาทันที เพราะมองว่าเป็นสัตว์สกปรก แต่ทว่าหนูไม่ได้มีสายพันธุ์เดียวซะหน่อย อย่างทุกวันนี้ก็มีคนเลี้ยงแฮมสเตอร์กันถมไป และมันก็น่ารักซะด้วยสิ

นอกจากแฮมสเตอร์แล้ว ยังมีหนูอีกชนิดหนึ่งที่น่ารักจนคุณต้องเปลี่ยนใจมารักหนูเลยล่ะ นั่นคือ ชินชิล่า หนูน้อยแสนซนที่เปี่ยมไปด้วยความน่ารักจนใครๆ ก็อยากเลี้ยง

 

 

ชินชิล่าเป็นสัตว์ที่มีใบหน้าคล้ายกับกระต่ายผสมหนู มีขนปุยอ่อนนุ่ม พวกมันเป็นสัตว์เมืองหนาว ซึ่งอยู่ในสัตว์จำพวกฟันแทะ โดยจะออกหากินในเวลากลางคืน และมีนิสัยรักสงบ

เดิมนั้น ชินชิล่าอาศัยอยู่บริเวณที่ราบสูงในทวีปแอฟริกาใต้ แถบเทือกเขาคีรีมอนจาโร ประเทศอาร์เจนติน่า บราซิล และชิลี

 

 

ส่วนนิสัยที่โดดเด่นของหนูน้อยชินชิล่าคือ มีความซุกซน อยากรู้อยากเห็น แม้จะขาสั้นแต่ก็ชอบกระโดดสูงๆ มีใบหูอันเป็นเอกลักษณ์ต่างจากหนูชนิดอื่นๆ มีหางเป็นพวง และที่สำคัญพวกมันรักสะอาด ไม่มีกลิ่นตัวเลย

ปัจจุบันนี้ในบ้านเราก็มีหลายคนนำเจ้าหนูชินชิล่ามาเลี้ยงแล้วนะ คาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะความน่ารักของพวกมันนี่แหละ แต่จะดีมากถ้าเพื่อนๆ เลี้ยงมันไว้ในห้องแอร์ จะได้เข้ากับวิถีชีวิตที่อาศัยอยู่ในเขตหนาวของพวกมัน

 

 

แต่จริงๆ แล้ว ชินชิล่าสามารถปรับตัวให้เข้ากับอุณหภูมิในบ้านเราได้นะ แต่เน้นว่า ต้องไม่ร้อนมากจนเกินไป… ส่วนราคาของพวกมันนั้นขึ้นอยู่กับสีด้วย โดยมีราคาตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักหมื่นเลยล่ะ

ส่วนการทำความสะอาดนั้น ห้ามอาบน้ำให้มันเด็ดขาด แต่ให้ใช้ทรายขี้เถ้าภูเขาไฟสำหรับชินชิล่าโดยเฉพาะ โดยนำเอาทรายขี้เถ้าภูเขาไฟใส่ในถาดแล้วเอาไปใส่ในกรง และปล่อยให้น้องหนูจัดการทำความสะอาดตัวเอง

 

 

สำหรับอาหาร พวกมันจะกินเพียงหญ้าแห้งและเมล็ดธัญพืช หากใครต้องการให้อาหารสำเร็จรูป ควรให้ในปริมาณเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หรืออาจจะให้อาหารประเภทผัก ผลไม้ชิ้นเล็กๆ สัปดาห์ละ 2-3 ครั้งแทนก็ได้

เห็นมั้ยว่า ชินชิล่าไม่ได้มีดีแค่น่ารัก แต่พวกมันยังเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย แถมขนของพวกมันก็นุ่มนิ่ม เหมาะกับการกอดมากๆ… ชักจะรักเจ้าหนูขึ้นมาแล้วล่ะสิ

 

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

 

อร๊ายยยยยยยยยย น่ารักอ่ะ

ที่มา boredpanda l wikipedia

Comments

Leave a Reply