ฮอนด้าเผยต้นแบบ รถมอเตอร์ไซค์อัจฉริยะ “ทรงตัวได้เอง” พร้อมระบบขับอัตโนมัติ ปรับองศาได้

จากนี้ไปปัญหาคนขี่รถมอเตอร์ไซค์ไม่เป็นจะหมดไปแล้ว เมื่อล่าสุดในงาน CES 2017 ที่จัดขึ้นที่ เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ทางบริษัทฮอนด้าได้เปิดตัวต้นแบบรถมอเตอร์ไซค์อัจฉริยะที่ติดตั้งระบบช่วยทรงตัวพร้อมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

 

 

เทคโนโลยีดังกล่าวเป็นการต่อยอดจากเทคโนโลยีการทรงตัวของหุ่นยนต์อาซิโม แต่อย่างไรก็ตาม มันไม่ได้ทำให้รถของคุณตั้งสองล้อได้ตลอดกาลอย่างที่เข้าใจ

แต่มันจะช่วยทรงตัวในช่วงจังหวะความเร็วต่ำ อย่างในช่วงความเร็วระดับ 6-7 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยระบบจะช่วยรักษาสมดุลไม่ให้การล้มเกิดขึ้น

 

 

ซึ่งทาง คุณมาโคโตะ อารากิ วิศวกรของฮอนด้าบอกว่า เทคโนโลยีนี้จะช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในสถานการณ์คับขัน

 

 

นอกจากนี้ฮอนด้ายังเปิดตัวระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติอีกด้วย ทำให้รถสามารถเคลื่อนที่มาหาผู้ขับขี่ได้โดยไม่ต้องขึ้นควบเอง เพียงแค่แตะ มันก็จะไหลตามคุณต้อยๆ เลยทีเดียว (ลักษณะคล้ายกับสัตว์เลี้ยงเชื่องตัวหนึ่งกันเลย)

 

 

และอีกเทคโนโลยีที่เจ๋งมากๆ ที่ฮอนด้านำมาเปิดตัวคือระบบการปรับองศาการนั่ง ซึ่งสามารถปรับให้เข้ากับสรีระของผู้ขับขี่

 

เราลองไปชมคลิปเปิดตัวกันเลยดีกว่า บอกเลยว่านี่มันฝันที่เป็นจริงชัดๆ

 

อย่างไรก็ตามทางฮอนด้าบอกว่าเทคโนโลยีนี้ยังอยู่ในขั้นทดสอบเท่านั้น และยังไม่สามารถยืนยันได้ว่ามันจะสามารถนำมาใช้ได้จริงเมื่อไหร่ แต่สำหรับเทคโนโลยีชุดนี้ นับว่าน่าสนใจมากๆ เลยทีเดียว

ที่มา techcrunch

Comments

Leave a Reply