ค้นพบ “กระบี่จีนโบราณ” อายุมากถึง 2,300 ปี ใบมีดในฝักยังคงสมบูรณ์เหมือนใหม่!!

ในปัจจุบันที่มีแต่ความเจริญเช่นนี้ เมื่อมีการค้นพบวัตถุโบราณไม่ว่าจะชิ้นเล็กชิ้นใหญ่ ก็สร้างความฮือฮาให้กับผู้คนจำนวนมาก และยิ่งเก่าเท่าไรยิ่งมีค่าสูง และถ้ามีสภาพสมบูรณ์ด้วยแล้ว จะยิ่งทวีคูณมูลค่าเข้าไปอีก

อย่างการค้นพบเมื่อไม่นานนี้ ที่ทำเอานักโบราณคดีถึงกับต้องประหลาดใจ เมื่อพบกระบี่โบราณเล่มหนึ่ง ยังอยู่ในสภาพที่เกือบสมบูรณ์แบบ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีการค้นพบกระบี่โบราณเล่มหนึ่ง คาดว่าน่าจะมีอายุประมาณ 2,300 ปี แต่สภาพของมันยังดูใหม่ เงาวับ ราวกับเป็นใบมีดยังไม่เคยถูกใช้งานซักครั้ง

 

 

กระบี่โบราณเล่มนี้ เป็นอาวุธของจีนในอดีต ถูกค้นพบในโลงศพที่มณฑลเหอหนานในภาคกลางของจีน ซึ่งเป็นแหล่งต้นกำเนิดอารยธรรมของจีน

กระบี่ดังกล่าวถูกค้นพบโดยนักโบราณคดีจากสถาบัน Henan Provincial Institute of Cultural Relics and Archaeology ซึ่งคาดว่าน่าจะถูกใช้ในช่วงการสู้รบของจีน (ยุครณรัฐ) ที่เกิดขึ้นก่อนคริสตศักราช 475-221

 

 

สำหรับการค้นพบในครั้งนี้ เกิดขึ้นระหว่างที่นักโบราณคดีปฏิบัติการเปิดโลงศพที่ถูกขุดขึ้นมาจากหลุมฝังในซากปรักหักพังของเมือง Chengyang ค้นพบอยู่ในโลงใบที่ 18

เนื่องจากเป็นวัตถุโบราณ พวกเขาจึงดึงออกมาด้วยความระมัดระวัง และค่อยๆ ทำความสะอาด ก่อนจะพบว่ามันอยู่ในสภาพที่ค่อนข้างสมบูรณ์และได้อัพโหลดวิดีโอการค้นพบในเว็บไซต์ Weibo ด้วย

 

 

ทางด้าน Wu Zhijiang หัวหน้าของทีม Henan Provincial Institute of Cultural Relics and Archaeology ที่ค้นพบกระบี่ กล่าวว่า “จริงๆ แล้ว การค้นพบกระบี่โบราณในจีนนั้น ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลย”

เขาอธิบายว่า “สุสานในอาณาจักร Chu มักจะถูกปิดผนึกจากโลกภายนอกในสภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างชื้น ซึ่งออกซิเจนแทบจะไม่มี นี่เป็นสาเหตุว่า ทำไมกระบี่เล่มนี้จึงยังอยู่ในสภาพที่เกือบสมบูรณ์แบบเลยทีเดียว”

ส่วนเจ้าของกระบี่หรือโลงศพดังกล่าวนี้ ทางผู้เชี่ยวชาญยังไม่ได้มีการยืนยันตัวตนว่าบุคคลนั้นคือใคร…

 

บริเวณที่พบกระบี่เล่มนี้

 

คลิปวิดีโอประกอบเนื้อหา

 

นี่ขนาดผ่านมาสองพันปีแล้วยังเงาวับอยู่เลย ถูกเก็บรักษาไว้อย่างดีเยี่ยมสุดๆ!!

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply