บริษัทอเมริกัน พัฒนาระบบ AI ขับเครื่องบินรบ เอาชนะมนุษย์ยอดนักบินกองทัพได้แล้ว!!

ในปัจจุบันปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) ได้สะท้อนให้เห็นถึงความล้ำ และความก้าวหน้าของนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ไปเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังถูกสร้างให้มีความรู้เท่าทันมนุษย์ มีความแม่นยำสูง และสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

ซึ่งล่าสุดทางสื่อต่างประเทศก็ได้เผย AI ตัวใหม่ที่มาพร้อมกับประสิทธิภาพที่สูงมากนั่นก็คือ เจ้า ALPHA ระบบปัญญาประดิษฐ์สำหรับเครื่องบินนักรบ ที่ได้มีการพิสูจน์แล้วว่าสามารถเอาชนะผู้พัน Gene Lee อดีตครูฝึกเครื่องบินนักรบระดับเซียนของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วจ้า

 

 

สำหรับ ALPHA ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อให้ใช้บังคับยานบินไร้คนขับที่สามารถต่อสู้ทางอากาศได้ เรียกง่ายๆ ก็คือเป็นนักบินอัตโนมัติสำหรับเครื่องบินสนับสนุน ที่คอยคุ้มกันเครื่องบินที่บังคับโดยมนุษย์ อีกทั้งยังสามารถคำนวณข้อมูลขณะบินอยู่บนท้องฟ้าได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

 

 

ALPHA ได้รับการพัฒนาขึ้นมาโดยบริษัท Psibernetix Inc. ซึ่งก่อตั้งขึ้นมาโดยมหาวิทยาลัย University of Cincinnati ในซินซินแนติ รัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

เจ้า AI ตัวดังกล่าวจะใช้วิธีการโปรแกรมแบบ Language Based ซึ่งจะมีประสิทธิภาพมากกว่า AI ที่ใช้วิธีการโปรแกรมแบบ Numeric-based control

นอกจากนี้ ALPHA ยังถูกนำไปสู้กับ AI ตัวอื่นๆ และนักบินมนุษย์ ซึ่งผลการทดสอบปรากฏว่า มันสามารถยิงเครื่องบินลำอื่นตกไปได้หลายลำ แถมยังไม่สามารถทำให้ผู้พัน Lee ผู้ที่มีทั้งความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์การสู้รบทางอากาศยิงมันตกได้เลยแม้แต่ครั้งเดียว

 

 

เรียกได้ว่ามันเจ๋งถึงขั้นทำให้ผู้พัน Lee ต้องออกมายอมรับเลยว่ามันเป็น AI ที่มีทั้งคล่องแคล่ว ว่องไวที่สุดที่เขาเคยพบมาเลยก็ว่าได้

 

ถ้าไม่เชื่อก็ลองมาดูคลิปวีดีโอของมันได้ด้านล่าง…

 

ความสามารถของเจ้า ALPHA ถือเป็นอะไรที่สุดยอดมาก แถมยังเต็มไปด้วยประสิทธิภาพที่สามารถควบคุมฝูงบินที่ไร้คนขับ และอาจคอยคุ้มกันนักบินที่เป็นมนุษย์ได้ในอนาคต

มันสามารถเรียนรู้ และปรับตัวตามกลวิธีของศัตรูในระหว่างการสู้รบได้ ถือเป็นโปรแกรมที่ฉลาด และน่ากลัวมากๆ เลยทีเดียว

ในขณะเดียวกันก็ทำให้เราคิดว่า ตอนนี้โปรแกรมอันชาญฉลาดมันอาจจะอยู่ภายใต้การครอบครองของมนุษย์ แล้วถ้าวันใดวันหนึ่งมันกลับย้อนมาทำร้ายเราซึ่งเป็นผู้สร้าง ลองคิดดูสิว่าจะเป็นอย่างไร

 

ที่มา: magazineengadget ผ่านทาง: Jessada Denduangboripant

Comments

Leave a Reply