เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ “สุนัขทิเบตัน มาสทิฟฟ์” กว่า 1,000 ตัว ถูกทิ้งไว้ที่ฟาร์มร้าง ในชนบทของจีน!!

การเลี้ยงสุนัขในปัจจุบันนี้ บางคนไม่ได้เลี้ยงไว้เป็นเพื่อน หรือเป็นเพียงแค่สัตว์เลี้ยงเสมอไป แต่คนบางกลุ่มยังเลี้ยงในเชิงธุรกิจอีกด้วย โดยเฉพาะสุนัขที่มีราคาแพง

สุนัขพันธุ์ทิเบตัน มาสทิฟฟ์ ขึ้นชื่อว่าเป็นสายพันธุ์ที่มีค่าตัวแพงที่สุดในโลก ดังนั้นเหล่าบรรดานักเพาะพันธุ์ทั้งหลายจึงได้นำสุนัขสายพันธุ์ดังกล่าวนี้มาสร้างฟาร์มเพาะพันธุ์ขายจนได้กำไรมากมาย

แต่ล่าสุดศูนย์เพาะพันธุ์สุนัขทิเบตัน มาสทิฟฟ์แห่งหนึ่งในจีนได้ปิดตัวลง และทิ้งสุนัขจำนวนเกือบ 1,000 ตัว อยู่ในฟาร์มร้าง โดยไม่รู้ว่าชะตากรรมของพวกมันจะเป็นอย่างไรต่อจากนี้…

 

 

รายงานจากแหล่งข่าวภายในประเทศจีนกล่าวว่า ‘เจ้าหน้าที่จากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์จรจัดในจีน ได้พบกับสุนัขทิเบตัน มาสทิฟฟ์จำนวนมากถูกทิ้งอยู่ในฟาร์มที่อยู่ใกล้กับถนน Yushu มณฑล Qinghai ประเทศจีน จึงได้เข้าช่วยเหลือไว้ทั้งหมด’

ที่ผ่านมานั้นสุนัขทิเบตัน มาสทิฟฟ์เคยสร้างรายได้ให้กับธุรกิจเพาะพันธุ์กว่า 37 ล้านบาท และมักจะได้รับความนิยมในหมู่คนรวยหรือมหาเศรษฐี แต่ช่วงปีที่ผ่านมานี้ความนิยมเริ่มลดลง

ส่วนหนึ่งมาจากการต่อต้านการนำสุนัขพันธุ์นี้เป็นสินบนให้กับเจ้าพนักงานราชการในจีน รวมทั้งการเพาะพันธุ์นั้นมีจำนวนมากเกินความต้องการ

 

 

ปัญหาที่ตามมาคือ ตัวเลขสุนัขทิเบตัน มาสทิฟฟ์ที่กลายเป็นสุนัขจรจัดนั้นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และบ่อยครั้งที่พวกมันถูกขโมยจากปศุสัตว์ในพื้นที่ ทำให้ประชาชนในท้องถิ่นต่างกังวลเป็นอย่างมาก

ตามการรายงานของ thepaper.cn บอกว่า รัฐบาลใน Yushu ร่วมกับ Surmang Namgyaltse Monastery จึงได้สร้างศูนย์พักพิงสุนัขที่รู้จักกันในชื่อ Surmang Namgyaltse เพื่อช่วยเหลือมาสทีฟ

 

 

นอกจากจำนวนที่ถูกทิ้งในศูนย์เพาะพันธุ์นี้แล้ว ยังมีทิเบตัน มาสทิฟฟ์อีกจำนวนมากที่ถูกทิ้งตามวัดต่างๆ บางตัวก็หลุดออกมา จนทำร้ายประชาชน ทำให้คนในพื้นที่ต่างหวาดกลัวและไม่กล้าออกไปไหนมาคนเดียว

ชายคนหนึ่งที่เคยเพาะพันธุ์ทิเบตัน มาสทิฟฟ์ขายมาเวลานาน และขายได้กว่า 8 ล้านบาท กล่าวว่า “ทิเบตัน มาสทิฟฟ์ มักจะได้รับความนิยมในหมู่คนรวยและเจ้าหน้าที่รัฐ”

 

 

เมื่อเวลาผ่านไป ธุรกิจเพาะพันธุ์ทิเบตัน มาสทิฟฟ์เริ่มมีมากขึ้น ทำให้มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นปัญหาที่ว่า พวกมันมีจำนวนมากเกินความต้องการ จึงทำให้ขายไม่ได้ และด้วยความดุร้ายของสายพันธุ์ จะส่งผลต่อความปลอดภัยของประชาชน

ปัญหาดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2012 เพราะเป็นปีที่ทิเบตัน มาสทิฟฟ์ถูกขายไปน้อยมาก จนทำให้ผู้ประกอบการหลายๆ คนเริ่มทยอยส่งต่อให้คนอื่นๆ ก่อนจะปิดตัวลง

 

 

และนี่ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะในปี 2015 ทิเบตัน มาสทิฟฟ์กว่า 20 ตัว ก็ได้รับการช่วยเหลือออกมาจากกรงของโรงฆ่าสัตว์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

Mimi Bekhechi กรรมการหน่วยงาน PETA บอกว่า “ความโลภของมนุษย์นั้นได้สร้างฝันร้ายให้กับสุนัขเหล่านี้…” เธอยังบอกอีกว่า “ในสถานที่เพาะพันธุ์หรือสถานเลี้ยงดูสัตว์ทุกที่ ควรจะมีสัตวแพทย์อยู่ด้วย เพื่อชี้แนะวิธีการที่ถูกต้อง”

ส่วนการแก้ปัญหาเบื้องต้นนั้น ควรจะทำหมันพวกมันเพื่อควบคุมการขยายพันธุ์ให้อยู่ในปริมาณที่ประชาชนสามารถดูแลได้ทั่วถึง

 

 

นี่เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่สะท้อนถึงความโลภของมนุษย์เรา ที่มองสัตว์เป็นเพียงแค่สินค้า จึงได้หาประโยชน์จากพวกมันโดยให้น้ำให้อาหารเพื่อเพิ่มมูลค่า แต่พอหมดประโยชน์ก็ทิ้งกว้างอย่างไม่ใยดี

สุนัขเป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์ที่สุดของมนุษย์ อย่ามองมันเป็นเพียงแค่สินค้าเลยค่ะ

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply