บริษัทจีนวางแผนสร้าง “ตึกแฝดที่สูงที่สุดในโลก” ที่กัมพูชา มุ่งเน้นการลงทุนในต่างแดน

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้บางประเทศกลายเป็นเมืองท่องเที่ยว นั่นเป็นเพราะการมีตึกสูง โดยเฉพาะตึกที่มีความโดดเด่นเป็นพิเศษอย่างเช่น ตึกแฝดในมาเลเซีย

ล่าสุด สองบริษัทในจีนก็ได้ลงนามเพื่อสร้างตึกแฝดที่สูงที่สุดในโลก โดยจะสร้างในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยตึกแฝดนี้จะมี 133 ชั้น สูง 560 เมตร ซึ่งสูงกว่าตึกแฝดที่สูงที่สุด(ตั้งอยู่ในกัวลาลัมเปอร์) ในปัจจุบัน 108 เมตร

บริษัท Sino Great Wall International และ Wuchang Shipbuilding Industry Group เป็นผู้ชนะในการประมูลสร้างอาคารแฝดครั้งนี้ด้วยงบ 96,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากกัมพูชา และบรีษัทมาเก๊า Sun Kian Ip Group

 

 

ส่วนการก่อสร้างนั้นคาดว่า จะเริ่มให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ตอนนี้ อยู่ในระหว่างการระดมทุน ซึ่งก็ได้ดำเนินการมา 5 ปีแล้ว

ตึกแฝดดังกล่าวนี้จะถูกสร้างอยู่ริมน้ำโขง โดยจะมีโรงแรมหรู อพาร์มเม้นท์ พื้นที่สำนักงาน พื้นที่ค้าขาย ห้องโถงสำหรับจัดนิทรรศการต่างๆ มีโรงละครและโรงอาหาร

นี่ไม่ใช่แค่การสร้างตึกที่สูงสุดที่สุด ที่เป็นการมุ่งเน้นการลงทุนในต่างประเทศสำหรับจีนด้วย ภายใต้ชื่อ “One Belt, One Road”

ตึกนี้จะมุ่งเป้าไปที่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการค้าทั่วเอเชียและยุโรป และหากตึกสูง 560 เมตร ในกรุงพนมเปญสร้างเสร็จ มันจะกลายเป็นตึกแฝดที่ที่สูงที่สุด และเป็นตึกสูงเป็นอันดับ 5 ของโลก

ปัจจุบันประเทศจีนถึงว่ามีตึกสูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกคือ Shanghai Tower

 

 

แต่สำหรับตึกที่กำลังจะสร้างนี้ ยังไม่แน่ชัด เพราะยังไม่ได้คำตอบจากกรุงพนมเปญว่าจะให้การสนับสนุนการสร้างตึกระฟ้านี้หรือไม่

 

ข้อสังเกตตามที่ The Cambodian Daily รายงานคือ…

ปัจจุบันในกัมพูชา มีตึกสูงที่สุดคือ 36 ชั้น ชื่อ Vattanac Capital ที่สร้างเสร็จในปี 2014 ซึ่งตามสถิติของปีที่ผ่านมาพบว่ามีอัตราการเข้าพักเพียงร้อยละ 30 เท่านั้นในช่วงกลางปี

อีกหนึ่งโปรเจคสำคัญคือ ตึก Gold Tow­er 42 ซึ่งนำโดยบริษัท South Korean company Yon Woo Cambodia แต่โปรเจคนี้ชะงักไปในปี 2008 เพราะพื้นพังลงไปซะก่อน

แต่อย่างไรก็ตาม ทางผู้รับเหมาก่อสร้างยังดำเนินการสร้างตึก 42 ชั้นต่อไป โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในปี 2018

ดังนั้น เราจะได้เห็นถึงแฝดเกิดขึ้นในกัมพูชาหรือไม่ แน่นอนว่า ทุกอย่างก็คงมีทั้งผลดีและผลเสีย แต่จะเป็นไปในทิศทางไหนก็คงต้องรอดูกันต่อไปนะคะ

 

แล้วเพื่อนๆ ละคะคิดยังไงกับตึกแฝดที่จีนจะสร้างนี้!?

ที่มา shanghaiist

Comments

Leave a Reply