ญี่ปุ่นเริ่มให้พนักงานสถานีรถไฟใช้ “โทรโข่งแปลภาษา” อย่างเป็นทางการแล้ว ดี๊ดีไปอีก

เพราะโลกเรามีความหลากหลาย โดยเฉพาะภาษาพูดที่มีมากมายนับไม่ถ้วน ดังนั้นจึงมีตัวช่วยมากมายเพื่อให้คนต่างภาษาสามารสื่อสารกันได้สะดวกยิ่งขึ้น

เมื่อปีที่ผ่านมา ในประเทศญี่ปุ่นก็ได้มีการเปิดใช้โทรโข่งแปลภาษาอย่างเป็นทางการครั้งแรกในสนามบินนาริตะแล้ว ซึ่งได้ผลลัพธ์ที่ดีเกิดคาดเลยทีเดียว

ล่าสุดไม่ใช่แค่สนามบินเท่านั้น แต่สถานีรถไฟในญี่ปุ่นก็เริ่มใช้แล้วเช่นกัน เพราะเข้าใจว่า ผู้โดยก็มีความหลากหลายไม่ต่างจากสนามบินเลย

 

 

โดยปกติแล้ว ตามสถานท่องเที่ยวมักจะมีแค่ภาษาท้องถิ่นและภาษาสากลเท่านั้น ทำให้ชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคนเชียที่ไม่เข้าใจทั้งสองภาษาไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควร บางเรื่องที่จำเป็นต้องรู้กพลาดไป

ทางญี่ปุ่นได้ตระหนักถึงปัญหาเรื่องนี้ และอยากการสื่อสารของคนต่างชาติเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้น จึงได้มีการนำโทรโข่งแปลกภาษามาใช้

 

 

ตอนนี้ โทรโข่งแปลภาษา ได้นำมาใช้ที่สถานีรถไฟใต้ดิน Meiji Jingu-mae แล้ว โดยได้มีการแปลเป็นภาษาต่างๆ เช่น ภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่น และจีน

นอกจากจะเป็นเทคโนโลยีที่เจ๋งแล้ว โทรโข่งแปลภาษายังมีประโยชน์ต่อชาวต่างชาติอย่างมากด้วย อย่างเช่นการแนะนำข้อควรปฏิบัติในการชมสถานที่ท่องเที่ยว ข้อห้าม หรือ วิธีการขอความช่วยเหลือต่างๆ

 

 

สำหรับการใช้งานโทรโข่งแปลภาษา คือ เลือกภาษาที่ต้องการ จากน้ันก็พูดออกไปแล้วเสียงโทรโข่งก็จะออกมาเป็นภาษาที่คุณได้เลือกไว้

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ช่วยลดภาระใหักับล่ามด้วย และยังทำให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกยิ่งขึ้น เข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

 

 

นอกจากสนามบินกับสถานีรถไฟแล้ว คาดกว่าจะมีการนำโทรโข่งไปใช้ในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียวในปี 2020 ด้วย และยังมีผู้ประกอบการอื่นๆ มากมายที่ให้ความสำคัญเช่นกัน

 

มีชาวเน็ตว่ากันว่า นี่มันโทรโข่งจากกระเป๋าโดราเอม่อนแน่ๆ

ที่มา en.rocketnews24

Comments

Leave a Reply