เจ้าของร้านอาหารในแคนาดา เปิดให้คนยากไร้เข้ากินฟรี สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนทั่วโลก

ในสังคมปัจจุบัน ต้องยอมรับหลายคนแทบจะไม่ได้ทำอาหารเอง แต่เลือกที่จะซื้อทานมากกว่า ทำให้มีร้านอาหารเกิดขึ้นมากมาย และมีหลายระดับ ตั้งราคาปกติที่ใครๆ ก็เข้าไปทานได้ และร้านอาหารสุดหรูที่ราคาโคตรแพงเช่นกัน

ดังนั้นการจะเข้าร้านอาหารได้ไม่ว่าจะร้านเล็กหรือร้านใหญ่ สิ่งที่จำเป็นต้องมีคือ “เงิน”

แต่สำหรับร้านอาหาร Marché Restaurant Ferdous ไม่ใช่เฉพาะคนมีเงินเท่านั้นที่เข้าไปทานได้ คนยากจนที่ไม่มีเงิน ถ้าคุณหิวก็สามารถเข้าไปทานได้แบบฟรีๆ เลย

 

 

ใครจะไปคิดว่าในยุคที่มีการแข่งขันสูงเช่นนี้ ยังมีคนที่เปิดร้านอาหารให้คนเข้าไปทานฟรีได้ด้วย แน่นอนว่า มีไม่กี่คนหรอกที่กล้าทำอะไรแบบนี้

สำหรับเจ้าของร้านใจดีคนนี้คือ Yahya Hashemi ซึ่งได้เปิดร้านอาหาร Marché Restaurant Ferdous ร่วมกับเพื่อนของเขา ภายใต้สโลแกน “ทุกคนควรได้กินโดยไม่ต้องมีคำถาม”

 

 

Yahya บอกว่า “บางครั้งมีคนยากจนเข้ามาในร้าน แต่พวกเขาอายที่จะขออาหารจากเรา เราเองก็อดที่จะสงสารพวกเขาไม่ได้ ดังนั้นเราจึงบอกว่ากับพ่อครัวว่า ‘อย่าถามอะไรพวกเขา อย่าตัดสินพวกเขา’ ถ้าพวกเขาเข้ามาขออาหาร ก็เอาให้เลย นั่นคือทั้งหมดที่พวกเขาต้องการ”

ไอเดียนี้เกิดขึ้นในเดือนที่ผ่านมา เมื่อจ้าของร้านสังเกตว่า มีคนไร้บ้านจำนวนมากที่ต้องการที่อยู่ที่อบอุ่น และต้องการอาหารเพื่อความอยู่รอด

 

 

สำหรับอาหารที่เจ้าของให้บริการกับคนยากจนนั้น มีหลากหลายเมนู เช่น ไก่ย่าง ซุปถั่ว และอาหารของภาคตะวันออกกลาง เพราะพวกเขาก็คือมนุษย์คนหนึ่ง ดังนั้นพวกเขาควรได้กินอะไรเหมือนคนอื่นๆ เช่นกัน

เชฟ Abdelkader Bejaoui บอกว่า “ถ้าคุณมีอาหารเหลือ แทนที่จะเททิ้ง ทำไมคุณไม่เอาให้คนที่ต้องการล่ะ? มันเป็นเรื่องเล็กน้อยที่ใครๆ ก็ได้ทำได้นะ”

 

 

Sean Jalbert หนึ่งในลูกค้าบอกว่า “แค่แซนวิชชิ้นเดียว มันไม่ได้ทำให้ชีวิตคนส่วนใหญ่เปลี่ยนหรอก แต่สำหรับบางคนแล้ว แซนวิชชิ้นนั้นจะทำให้เขาไม่ต้องนอนอย่างหิวโหย”

 

 

Ala Amiry หุ้นส่วนอีกคนบอกว่า “มีผู้อพยพมากมาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม พวกเขาต้องอยู่อย่างคนไร้บ้าน พวกเขาต้องการงานทำ ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในสังคมเหมือนคนอื่นๆ”

หากมองในทางศาสนาแล้ว ถ้าเราอยากได้รับพรจากพระเจ้า เราต้องเรียนรู้ที่จะให้คนอื่นก่อน แต่จริงๆ แล้ว ไม่ว่าจะมีศาสนาหรือไม่ หากเราเห็นใครลำบาก เราก็ควรยื่นมือเข้าไปช่วยในฐานะเพื่อนมนุษย์คนหนึ่ง

 

 

สำหรับไอเดียการบริการอาหารฟรีให้กับคนยากจนนี้ กลายเป็นแรงบันดาลให้ร้านอาหารอื่นๆ อีกมากมายที่จะมีบริการเช่นเดียวกัน

ถึงแม้เราจะไม่มีร้านอาหารเป็นของตัวเอง แต่ถ้าเราสามารถที่จะช่วยเหลือใครได้ ก็ทำเถอะ รับรองว่า หากเราช่วยกันคนละเล็กละน้อย สังคมเราคงจะน่าอยู่กว่านี้แน่

 

 

ไม่ต้องมีร้านอาหาร เราก็เป็นผู้ให้แบบนี้ได้นะ เริ่มจากแนวคิดที่ดี เผื่อแผ่แบ่งปันให้คนที่ยากไร้กว่าเรา ง่ายไหมละคะ!?

 

ที่มา ctvnews

Comments

Leave a Reply