ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์ระบุ เด็กที่เกิดตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จะไม่ได้ขับรถอีกแล้ว!??

ทุกวันนี้เทคโนโลยีพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว บางครั้งก็เร็วมากจนภาพอนาคตที่เราจินตนาการไว้ก็เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา และหนึ่งในเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างจริงจังในช่วงปีที่ผ่านมา ก็คือ เทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ นั่นเอง

 

 

โดยในช่วงปีที่ผ่านมานั้น บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลกได้มีการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับหลายต่อหลายครั้ง และผลลัพธ์ที่ออกมานั้นต้องบอกว่าน่าพอใจเป็นอย่างมาก แม้จะยังไม่สมบูรณ์และมีข้อผิดพลาดอยู่บ้าง แต่ก็ต้องยอมรับว่านี่อาจเป็นอนาคตที่สำคัญของมนุษยชาติเลยทีเดียว

 

ด้วยเหตุนี้เอง Henrik Christensen หัวหน้าสถาบันวิจัยหุ่นยนต์ Contextual Robotics Institute มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย แซนดีเอโก จึงได้วิเคราะห์ว่า เด็กๆ ที่เกิดในช่วงปีหรือสองปีนี้ อาจจะไม่ได้ขับรถอีกต่อไป และทักษะการขับรถ ก็อาจไม่จำเป็นอีกต่อไปด้วย!?

“ในความคิดของผมนะ เด็กที่เกิดในวันนี้จะไม่ได้ขับรถจริงๆ อีกต่อไปแล้ว เพราะผมเชื่อว่ารถยนต์ที่วิ่งได้เองโดยไม่ต้องมีคนขับจะต้องเสร็จสมบูรณ์ภายใน 10-15 ปีข้างหน้านี้แน่นอน

กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ทั้งหลายอย่าง Fords หรือ GM Group ก็บอกว่า ภายในห้าปีข้างหน้านี้ พวกเขาจะต้องมีรถยนต์ไร้คนขับออกมาวางจำหน่าย” Christensen กล่าว

 

 

เมื่อถามถึงความรู้สึกของเขาต่ออนาคตที่มนุษย์ไม่ต้องขับรถเอง เขาบอกว่า “ผมชอบการขับรถนะ แต่คำถามคือทุกวันนี้คนเราเสียเวลากับรถติดและการจราจรไปเท่าไหร่ ถ้าเราสามารถเอาเวลาเหล่านั้นไปทำอย่างอื่นได้มันจะดีขนาดไหน และด้วยรถยนต์ไร้คนขับ บางทีเราอาจเพิ่มจำนวนรถเป็นสองเท่าโดยที่ไม่ต้องเพิ่มขนาดถนนด้วยซ้ำ”

“บางทีในอีก 20 ปีข้างหน้า เราอาจไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของรถอีกต่อไป รถจะกลายเป็นแค่ ‘บริการ’ เท่านั้น แค่คุณโทรบอกมันว่าให้มารับหน่อยตอนสี่โมงเย็น แค่นั้นรถก็จะมาหาคุณในทันที แต่นั่นก็เรื่องของอนาคตล่ะนะ”

 

อื้อหือ ล้ำยุคจริงๆ

แล้วเพื่อนๆ ล่ะคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้บ้าง ลองแสดงความคิดเห็นกันเข้ามานะ

ที่มา motortrend

Comments

Leave a Reply