ประเด็นดราม่า ชาวฟิลิปปินส์เที่ยวเมืองไทย คายอาหารทิ้งต่อหน้าแม่ค้า… คุณคิดอย่างไร!?

กำลังกลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงกันอยู่ในโซเชียลขณะนี้ เมื่อมีชาวเน็ตคนหนึ่งได้เข้ามาตั้งกระทู้พันทิปถึงคลิปของยูทูบเบอร์ชาวฟิลิปปินส์ที่มารีวิวสตรีทฟู้ดของบ้านเราว่า “Vlogger จากฟิลิปปินส์มาเที่ยวกรุงเทพแล้วก็คายอาหารทิ้งต่อหน้าแม่ค้า”

โดยเนื้อหาในกระทู้นั้นก็จะเล่าว่าเธอเป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ในเมืองมะนิลาประเทศฟิลิปปินส์ พร้อมกับอธิบายให้ชาวเน็ตฟังว่าตั้งแต่มาอยู่ที่นี่เธอไม่ชอบอะไรซักอย่างของที่นี่เลย แบ่งเป็นข้อๆ ดังนี้

 

“1. อาหารฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในอาหารที่แย่ที่สุดในโลก น้ำมัน, แป้ง, คนประเทศนี้ไม่กินผักผลไม้ ผู้หญิงก็เลยอ้วนเอา แยกไม่ถูกว่าท้องหรือมันอ้วน

2. คนฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่ไม่เคยออกนอกประเทศ เขามักคิดว่าประเทศตัวเองดีที่สุดแล้ว ทุกอย่างในประเทศนี้ดีสุดแล้ว กบในกะลา

3. เรอ, ตด, บ้วนน้ำลายไปทั่ว ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหน

4. ผู้หญิงชอบเป็นมือที่สามคนอื่น มองหาแต่ผู้ชายรวย ๆ

5. ผู้ชายที่นี่มันคิดว่ามันหล่อ

6. อย่าไปเปลี่ยนเมนูอาหาร มันจะเป็นเรื่องใหญ่มาก

7. มันคิดว่ามันเป็นอเมริกัน แต่อเมริกันบางคนไม่เห็นทำแบบมัน

8. เดินทางเท้า อย่าคิดว่ามันจะเดินชิดซ้าย มันเดินครอบคลุมทั้งทางเท้า คนอื่นต้องหลบให้มัน มันเดินเป็นหน้ากระดาน เดินก็ช้าเหมือนไม่มีอะไรทำ

9. ผู้ชายที่นี่หื่นกาม ไม่ได้กามแบบทะลึ่ง แต่กามแบบลากคุณไปข่มขืนได้

10. มันมักจะบอกว่า มะนิลา คงไม่ต่างกับ กรุงเทพหรอก หืม อยากจะตบกะบาล ถ้ากรุงเทพอยู่ในระดับ 10 มะนิลา 0.5 ไม่มีอะไรเทียบได้ การขนส่งแย่มาก ไม่มีรถไฟฟ้าใต้ดิน มีแต่ MRT แบบรถไฟไทยที่มีคนหาบของเร่ขายบนขบวน

11. พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสลัม และไม่มีมุมไหนของประเทศนี้ที่ปลอดภัย

12. ขอให้เป็นลูกครึ่งเข้าวงการบันเทิงสบายถึงแม้หน้าตาจะแย่

13. ถ้าให้หน้าตาแย่แต่รวยก็เป็นพระเอกหนังได้”

 

จากนั้นก็กล่าวถึงคลิปที่กำลังเป็นประเด็นว่า

 

“ทั้งคลิปส่วนใหญ่จะบอกว่าอาหารรสชาติแย่มาก แล้วก็คายทิ้งต่อหน้าแม่ค้าและคนที่ผ่านมาเห็น คือจะตั้งกล้องแล้ว Vlog ก็ไม่ว่าหรอก แต่พฤติกรรมแบบนี้ก็ควรทำในประเทศฟิลิปปินส์มั้ย เราเป็นคนไทยอยู่ที่นี่ต้องอดทนมาก ถึงไม่ชอบแค่ไหนเราก็ไม่บ่น อาหารทุกร้านเค็มปี๋เรายังไม่บ่นเลย (555) 
Street Food ที่ฟิลิปปินส์แหลกไม่ล่ายเลย เพราะการทานอาหารข้างทางที่ฟิลิปปินส์คือสำหรับคนใช้แรงงาน ไม่สะอาด สำหรับบ้านเราแล้วใครจะทานก็ได้และรสชาติก็อร่อย ฝรั่งยังชอบเลย

คนที่นี่ไม่เคยออกนอกประเทศเลยไม่รู้ว่าเค้าไปถึงไหนกันแล้ว แต่ทว่าคนฟิลิปปินส์ภูมิใจในตัวเองสุดๆเลย…

เราหวังว่าเราจะไม่ทำให้ใครโกรธนะ เพราะกระทู้นี้เราโกรธไอหมอนี่มาก ๆ ถามว่าเรารักประเทศไทยมั้ย เรารักที่สุด และไม่ชอบให้ใครมาทำแบบนี้ด้วย”

 

ลองไปชมคลิปที่กำลังเป็นประเด็นกันก่อนที่ข้างล่างนี้ได้เลยจ้า…

 

ซึ่งเนื้อหาในคลิปนั้นก็จะออกแนวๆ เป็นการรีวิวอาหารสตรีทฟู้ดในกรุงเทพฯ ว่าอันไหนควรกินหรืออันไหนไม่ควรกินเมื่อมาเที่ยวที่เมืองไทย ในคลิปก็จะมีการทดลองทานอาหารชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นของทอด ของปิ้งย่าง หรือน้ำต่างๆ

 

 

 

 

 

และจุดพีคมันอยู่ตรงที่ว่ามีบางช่วงที่เขาคายอาหารออกมาพร้อมกับอธิบายถึงรสชาติว่ามันไม่อร่อย ตรงนี้แหละที่ทำให้ชาวเน็ตหลายๆ คนไม่พอใจ

(#ประธานเหมียว ขอเสริม: ก็นะ แหม่ ใจคอถ้ามันไม่อร่อยก็แอบคายก็ได้พี่ แต่เหมือนจะพยายามทำให้ดูเป็นกระแส ตามประสานักทำคลิปที่ต้องการความดังล่ะมั้ง)

 

หลังจากที่โพสต์ไปไม่นานก็มีชาวเน็ตหลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น โดยแบ่งออกเป็นสองฝ่ายด้วยกันคือฝ่ายที่เห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้ และฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้

 

เรามาดูความเห็นของฝ่ายที่เห็นด้วยกันก่อนดีกว่า

 

ความเห็นจากคุณ สมาชิกหมายเลข 2866062

“คนประเทศนี้เหมือนกบในกะลาครับ เพราะไม่ค่อยมีตังค์ออกไปต่างประเทศ แถมไม่ยอมรับความจริง จริงๆลึกๆเค้าก็รู้อยู่เต็มอกแหละว่า ประเทศเค้านั้นตามหลังหลายประเทศในอาเซียน โดยเฉพาะประเทศเรา แต่ด้วยพื้นฐานที่คนฟิลิปินส์เป็นพวกขี้โม้ ขี้โว้ ขี้อิจฉา ไว้ใจไม่ได้ ก็เลยแกล้งเฉไฉไม่ยอมรับความจริง มีเพื่อนเป็นแอร์อยู่สานการบินนึง เล่าว่า พวกแอร์ฟิลิปินส์ขี้นินทา ขี้ขโมย ชอบทำผิดกฎ ที่เลวร้ายที่สุด พอโดนจับได้ว่าทำอะไรผิดมันชอบบอกว่าพวกมันเป็นคนไทย โบ้ยความผิดมาที่ประเทศเราเพราะหน้าคล้ายมัน แต่ที่น่าสมเพศคือเค้าไม่เชื่อกัน เพราะคนไทยส่วนใหญ่ไม่ใช่นิสัยเสียเหมือนพวก ฟิลิปินส์ พวกแอร์ชาติอื่นไม่มีใครชอบพวกฟิลิปินส์เลย”

 

ความเห็นจากคุณ nanjaow

“ประเทศไทยมีอาหารที่คนทั้งโลกชื่นชอบและถูกโหวดให้เป็นอันดับต้นๆอยู่เสมอ Thai Food most popular foods in the world บ้านเค้ามีแบบเราบ้างมั๊ยหล่ะ”

 

ความเห็นจากคุณ Kaew123

“พูดตามตรงฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่ไม่มีอะไร เขาเลยส่งออกแรงงานเป็นจำนวนมาก
ฟิลิปปินส์บางส่วนก็ดีน่ะ แต่ส่วนมากก็ไม่ดี ไม่งั้นจะมีอาชญกรรมติดอับดับต้นๆเหรอ
ใครไปฟิลิปินส์ก็ระมัดระวังตัวด้วย ผู้นำประเทศยังทะเลาะกับอเมกาเลย”

 

และนี่คือส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้

 

ความเห็นจากคุณ Lace

“พูดเฉพาะเรื่องวิดีโอนะคะ ดูมาแล้ว ไม่ค่อยเข้าใจว่าโกรธมากทำไม อาหารที่เค้าบ้วนเค้าก็บอกอยู่แล้วว่าอาหารมันชืดแล้วมันน่าจะโดนวางทิ้งไว้ข้างนอกนาน เพราะตอนนั้นก็5โมงเย็นแล้ว ของที่เค้าซื้อมาก็ของทอดทั้งนั้นไม่เห็นแปลกที่มันไม่อร่อยแล้ว แล้วเค้าก็บอกก้วยว่าอาหารที่เค้าซื้อมามันก็ไม่เชิงอาหารไทย นักเกต ไส้กรอก แล้วยังจบวิดีโอด้วยการบอกว่าอาหารไทยดีที่สุดในโลก วิดีโอที่เค้าทไควรจะเป็นวิดีโอ best not what not to eat แต่เค้าทำวิดีโอที่อัดมาในส่วนอร่อยหายไปซึ่งเค้าเสียดายมาก นี่เค้าพูดถึงอาหารไทยดีมากนะคะ”

 

ความเห็นจากคุณ สิ่งมีชีวิตเล็กๆ

“หื้มมมม ถามจริง..พวกเธอได้ดูคลิปในยูทูปกันจริงๆป้ะ   เท่าที่ดูคือเค้ากินหมูปิ้งนมสดรึbbqอะไรสักอย่าง ,ไส้กรอกอะไรสักอย่างที่ดูแล้วน่าจะเป็นไส้อั่ว เคี้ยวไปแล้วมีแต่มันมันมัน, นักเก็ตไก่, เทมปุระที่มีวิญญาณกุ้งชุบโคตรแป้ง ของพวกนี้เค้าบอกว่ามันไม่อร่อยคงจะทอดทิ้งไว้นานซึ่งมันก็5โมงเย็นแล้วตอนที่เค้ากิน… แล้วเค้าก็กินปลาหมึกปิ้งกับชานมเย็น.. เค้าบอกว่าชานมเย็นมันอร่อย ยังมีถามซ้ำด้วยนะว่าชานี่เรียกว่าอะไร  แล้วก็เรคคอมเมนต์ว่าถ้ามาเมืองไทยควรจะกินพวกผัดไทยรึต้มยำกุ้งมากกว่า เสร็จแล้วเค้าก็ไปร้านอาหารตามสั่งแล้วภาพก็ตัดไป ตัดภาพมาอีกทีเป็นในที่พัก เค้าบอกว่าเค้าลอสซัมฟุตเทจไปน่าเสียดายมากเพราะอาหารที่เค้าไปกินมันอร่อยยย แต่น่าเสียดายที่ไม่มีวิดิโอมาให้ดู…

เออ ดูจบแล้วงงมากว่าทำไมต้องโกรธมาก เราคนไทยก็รู้ๆกันอยู่แล้วว่าของทอดพวกนี้รสชาติเป็นยังไง ? เทมปุระวิญญาณกุ้งงี้ หมูปิ้งนมสดที่มีแต่มันกับรสชาติหวานๆเลี่ยนๆงี้ บางคนก็คงบอกว่าอร่อย บางคนก็ว่าไม่อร่อย ซึ่งเราก็รู้ๆกันอยู่อ่ะว่ารสชาติจริงๆมันเป็นยังไง  ก็เลยงงนิดนึงว่าทำไมต้องโกรธกันขนาดนั้น ? 

ป.ล. ลองเข้าไปดูกันก่อนเมนต์นะ ถ้าฟังไม่ทันก็กด caption เอา.. ?”

 

ความเห็นจากคุณ ซาลาเปาบัวหิมะ

“คนไทยเราก็น่าจะรู้ๆกันอยู่แล้วว่าของพวกนั้นมันไม่อร่อยจริงๆนะ แถมเค้ายังเดินพาไปให้ดูด้วยว่าให้ไปกินอาหารแบบตามสั่งไรแบบนั้นอร่อยกว่า
(ผัดไทย ต้มยำ …) เค้าชมอาหารไทยว่าอร่อยที่สุดในโลกด้วยซ้ำ แต่ street foods แบบนี้มันไม่อร่อย
อย่าสร้างดราม่าด่าเชื้อชาติกันเลย…”

 

แล้วพวกเราชาวเหมียวพอได้ชมคลิปแล้วมีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้บ้างก็ลองแสดงความคิดเห็นกันเข้ามาได้เลยนะจ๊ะ

ที่มา : ตีลังกาล้มโต๊ะ

Comments

Leave a Reply