นักวิทยาศาสตร์ เผยว่าค้นพบแหล่งที่มาของ “FRBs” คลื่นวิทยุที่ลึกลับที่สุดในจักรวาล…

หากมองไปรอบๆ ตัว จะเห็นว่า มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เรายังต้องเรียนรู้ โดยเฉพาะในอวกาศ ที่อาจจะดูไกลตัวไปสักนิด แต่ก็ปกติเสธอไม่ได้ว่า มันก็มีความเกี่ยวกับข้องกับชีวิตเราทั้งนั้น

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2007 นักดาราศาสตร์ได้จับสัญญาณวิทยุลึกลับจากอวกาศครั้งแรก พวกเขาพยายามระบุว่า มันคือคลื่นอะไรกันแน่ จนกระทั่งปี 2014 ก็ยังไม่สามารถบอกได้ และไม่รู้ว่ามันมาจากไหนหรืออยู่ห่างไกลแค่ไหน?

 

 

สำหรับคลื่นวิทยุลึกลับที่ว่านี้ มีลักษณะเป็นการระเบิดอย่างรุนแรง ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น ปัจจุบันถูกจัดให้เป็น คลื่นลึกลับอันดับหนึ่งที่มนุษย์สามารถสังเกตได้ ต่อมามีการตั้งชื่อคลื่นดังกล่าวนี้ว่า Fast Radio Bursts หรือ FRBs ซึ่งมนุษย์เคยได้ยินเสียงนี้เพียง 18 ครั้งเท่านั้น

ส่วนคนที่ค้นพบคนแรกคือ ดันแคน โลริเมอร์ นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเวสต์เวอร์จิเนีย โดยอาศัยกล้องโทรทรรศน์ที่หอดูดาว ปาร์คส์ ออบเซอร์เวคทอรี ในประเทศออสเตรเลีย

 

 

ตามรายงานการศึกษาวิจัยสันนิษฐานว่า คลื่นวิทยุลึกลับนี้เดินทางมาไกลไม่น้อยกว่า 3,000 ล้านปีแสงก่อนจะมาถึงโลก แต่หลายคนไม่เชื่อการสันนิษฐาน โดยชี้ให้เห็นว่า

การระเบิดของคลื่น  FRBs น่าจะมาจากชั้นบรรยากาศของโลกมากกว่า บางคนบอกว่ามาจากกาแล็กซี่ทางช้างเผือก ในขณะที่บางคนบอกว่า หรืออาจเป็นความผิดพลาดจากกล้องดูกล่าวก็เป็นได้

ความแปลกอีกอย่างหนึ่งคือ ในช่วง 5 ปีต่อมามีเพียงหอดูดาวที่ปาร์คส์เท่านั้นที่สามารถตรวจจับสัญญาณ FRBs ได้ ซึ่งถูกเรียกว่า “การระเบิดอย่างรวดเร็วของสัญญาณวิทยุ” ได้ 5-6 ครั้ง

 

 

จนกระทั่งเดือน เดือนพฤศจิกายน ปี 2012 เมื่อหอดูดาวอาเรซีโบ ในเมืองอาเรซีโบ ประเทศเปอร์โตริโก ก็สามารถตรวจจับ FRBs แบบเดียวกันนี้ได้เช่นกัน และดูเหมือนจะเดินทางมาไกลจากจุดกำเนิดห่างออกไปหลายพันล้านปีแสง

การตรวจจับสัญญาณได้ที่อาเรซีโบขจัดข้อกังขาที่ว่ามันเกิดจากความบกพร่องของกล้องโทรทรรศน์ไปได้และเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้หอดูดาวหลายต่อหลายแห่งทั่วโลกสามารถตรวจจับสัญญาณ FRBs ได้เช่นเดียวกัน

 

 

 

ต่อมาพวกเขาจึงสร้างโปรแกรมขึ้นมาชุดหนึ่ง เพื่อใช้ตรวจสอบหาที่มาของสัญญาณวิทยุลึกลับดังกล่าวนี้ โดยทันทีที่ตรวจจับสัญญาณได้โปรแกรมจะทำงานโดยอัตโนมัติให้กล้องโทรทรรศน์จำนวน 12 ตัว หันไปในทิศทางที่มาของสัญญาณพร้อมๆกัน

เพื่อหวังว่าจะสามารถพบร่องรอยที่อาจบ่งบอกถึงที่มาของสัญญาณวิทยุประหลาดนี้ให้ได้… แต่ก็ล้มเหลว

 

 

แต่ตอนนี้พวกเขาสามารถหาที่มาของมันได้แล้ว

ด็อกเตอร์เบนิโต้ มาร์คอท จากสถาบันร่วม VLBI เพื่อการศึกษาเรื่องนี้ ออกมาระบุว่าแหล่งกำเนิดของคลื่นวิทยุลึกลับนี้น่าจะอยู่ไม่เกิน 100 ปีแสงจากโลกของเรา

เขากล่าวว่า “พวกเราคิดว่าจุดที่ระเบิดและแหล่งที่ปล่อยคลื่นตามมานั้น อาจจะเป็นวัตถุแบบเดียวหรือคล้ายๆ กัน เอาเป็นว่ามันสามารถอธิบายว่ามีลักษณะคล้ายกันได้”

“แม้ว่าต้นกำเนิดลึกลับจะไม่รู้ว่าเป็นอะไรแน่ มันอาจจะเป็น แมกนีทาร์ หรือ ดาวนิวตรอนที่มีสนามแม่เหล็กพลังงานสูง หรืออาจจะเป็นวัตถุเคลื่อนที่ริมขอบหลุมดำขนาดยักษ์” 

 

ขณะที่ด็อกเตอร์ชามิ ผู้ร่วมงานบอกว่า “การค้นพบครั้งนี้ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ เรารู้ว่ามันมาจากทางไหน ห่างไกลไปเท่าไร แม้จะก้าวมาได้ขนาดนี้ แต่ก็ยังถือว่ามีอะไรให้ทำอีกเยอะมาก กว่าที่จะเข้าใจอย่างถ่องแท้เกี่ยวกับมัน”

 

 

 

 

 

ที่มา independentmatichon

Comments

Leave a Reply