หมอทำการผ่าตัด ช่วยหญิงสาวโรค ‘ราพันเซล’ กินผมตัวเองจนเป็นก้อนหนัก 2 กิโล!!

ข่าวนี้อาจจะมีภาพที่รุนแรงไปเล็กน้อย หากใครหวั่นไหวง่ายควรปิดก่อนนะจ๊ะ

 

กลายเป็นเรื่องสุดสยองเลยทีเดียว หลังจากทีมแพทย์ผ่าตัดช่วยเหลือเด็กหญิงคนหนึ่งซึ่งเป็นโรคทางจิตวิทยาที่เรียกว่า “ราพันเซล” ซึ่งมีอาการชอบกินเส้นผม จนมีเส้นผมอยู่ในท้องหนักเกือบ 2 กิโลกรัม

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นใน รัฐปัญจาบ ประเทศอินเดีย เมื่อเด็กหญิงคนหนึ่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล หลังไม่สามารถดื่มหรือรับประทานอาหารใดๆ เข้าไปเลย ซึ่งเมื่อแพทย์ได้ทำการตรวจเช็คร่างกายแล้ว พวกเขาต้องตกตะลึงเลยทีเดียว เพราะในท้องของเธอมีเส้นผมก้อนใหญ่อยู่ภายใน ทีมแพทย์จึงต้องรีบทำการผ่าตัดเป็นการเร่งด่วน

 

 

ทางแพทย์ได้วินิจฉัยว่าเด็กหญิงดังกล่าวป่วยเป็นโรคทางจิตวิทยาที่เรียกว่า “ราพันเซล ซินโดรม” หลังจากพบว่าเธอเคยมีประวัติมีอาการ trichotillomania หรือโรคชอบดึงผมตัวเอง และ trichophagia หรือ โรคชอบกินเส้นผม

พวกเขาเชื่อว่าเธอกินเส้นผมที่เธอดึงออกมาทุกครั้ง เป็นเวลาติดต่อกันหลายปี จนในที่สุดร่างกายก็ไม่สามารถรับประทานอาหารอย่างอื่นเข้าไปได้อีก

 

 

โรคราพันเซล ถือเป็นสภาวะทางจิตอย่างหนึ่ง ผู้ป่วยจะมีลักษณะนินิสัยหรือพฤติกรรมที่ย้ำคิดย้ำทำ ชอบดึงเส้นผมของตัวเองมากิน จนหลายครั้ง เส้นผมเหล่าก็ไปจับตัวอยู่ในท้องจนกลายเป็นก้อนขนาดใหญ่

อย่างไรก็ตาม อาการ ราพันเซลซินโดรม นั้นเป็นสิ่งที่พบเจอได้ยากมาก โดยในประวัติศาสตร์ทางการแพทย์ที่บันทึกเอาไว้ เคยมีผู้ป่วยเป็นโรคนี้ที่เป็นหนักจริงจังแค่ 120 รายเท่านั้น

 

 

อื้อหือ น่ากลัวจริงๆ เห็นแล้วสยึ๋มกึ๋ยจั๊กจี้หัวใจยังไงชอบกล บรึ๋ยยยยย

 

ที่มา Dailymail

Comments

Leave a Reply