ศาสตร์แห่งการ “มีเมียเด็ก” เมื่อผลการศึกษาพบว่า “ภรรยาอายุน้อย” ทำให้ผู้ชายแก่อายุยืนขึ้น…

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหนุ่มๆ หลายคนฝันอยากที่จะมีแฟนหรือภรรยาที่อายุน้อยกว่าตัวเอง ซึ่งการมีแฟนที่เด็กกว่าตัวเองก็มีข้อดีหลายๆ อย่างเช่น แฟนตัวเองจะยังดูสาวสวยกว่าแฟนเพื่อนๆ วัยเดียวกัน แม้เวลาจะผ่านไปนานแล้ว

หรือคุณอาจจะดูเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นเวลาที่ต้องดูแลเทคแคร์พวกเธอ หรืออาจจะช่วยให้ความรักของคุณกระชุ่มกระชวยขึ้น เพราะพวกเธอจะเอาอกเอาใจพวกคุณได้มากกว่า

 

ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็ไม่ใช่เรื่องจริงเสมอไป เพราะนั่นเป็นเพียงภาพมายาคติที่เราจำมาจากคนรอบข้างบ้าง หนังบ้าง หรือคิดเอาเองบ้าง แต่ในต่างประเทศเคยมีการศึกษาและค้นคว้ากันมาแล้ว เกี่ยวกับข้อดีของการมีแฟนอายุน้อยกว่าตัวเอง

 

Bruce Willis ในวัย 61 ปี และภรรยา Emma Heming ในวัย 38 ปี

 

 

อย่างเมื่อปี 2010 นักศึกษาเรื่องประชากรศาสตร์ชาวเยอรมันที่มีชื่อว่านาย Sven Drefahl ได้นำเอาข้อมูลของประชากรชาวเดนมาร์กในช่วงปี 1990-2005 มาสำรวจอีกครั้ง เพื่อดูว่าช่องว่าระหว่างวัยของชายหญิงที่แต่งงานกันมีผลต่ออายุที่ยืนยาวขึ้นหรือไม่

นาย Drefahl พบว่าหญิงสาวที่มีสามีที่อายุน้อยกว่าพวกเธอ จะมีอัตราการเสียชีวิตที่เร็วกว่าผู้หญิงที่มีแฟนอายุมากกว่า สวนทางกับผู้ชายที่มีภรรยาที่อายุน้อยกว่า พวกเขากลับมีอายุที่ยืนยาวมากขึ้นกว่าปกติ แถมลดโอกาสเสียชีวิตน้อยลงกว่าชายที่แต่งงานกับภรรยาวัยเดียวกัน 4%

 

Harrison Ford ในวัย 74 และภรรยา Calista Flockhart ในวัย 52 ปี

 

จากผลในงานศึกษาของเขาได้สร้างความแปลกใจให้กับใครหลายๆ คน แต่เขาเองก็ไม่ได้ระบุถึงสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้ชายอายุยืนเพราะมีแฟนเด็กมีเพียงแต่ตัวเลขและสถิติเท่านั้น

แต่คาดการณ์ว่าปัจจัยที่เป็นเช่นนั้น หากมองในแง่ของสุขภาพของคนหนุ่มสาว ก็อาจมองได้ว่าพวกเขามีพลังและความกะปรี้กะเปร่าที่มากกว่าจึงสามารถดูแล หรือชวนออกกำลังกายได้มากกว่าคนวัยเดียวกับพวกคุณนั่นเอง

แต่ก็น่าคิดว่าทำไมตัวเลขอายุยืนขึ้น ถึงตกอยู่กับฝ่ายชายที่มีภรรยาอายุน้อยกว่า แต่ในขณะที่ฝ่ายหญิงชราซึ่งมีสามีอายุน้อยกว่านั้น กลับไม่มีตัวเลขเพียงพอที่จะยืนยันว่าทำให้อายุยืนแต่อย่างใด

 

ก่อนหน้านี้เคยมีการสำรวจข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ ในช่วงปี 1970 (ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้ Sven Drefahl ทำการศึกษานี้ ) พบว่าการมีภรรยาเด็กทำให้สามีแก่มีอายุเพิ่มมากขึ้น แต่ข้อมูลนั้นก็ยังไม่ได้รับการยืนยันที่เด่นชัด จึงทำให้เขามาศึกษาใหม่ในครั้งนี

 

 

Donald Trump ในวัย 70 ปี และภรรยา Melania Trump 46 ปี

 

ขอยกตัวอย่างการศึกษาคนท้องถิ่นของฟินแลนด์มาอีกกรณีหนึ่ง การศึกษาคนกลุ่ม Sami ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองอาร์คติก โดยนำข้อมูลคู่แต่งงานกว่า 700 คู่มาศึกษา พบว่าเพียง 10% เท่านั้นที่มีความแตกต่างอย่างชัดเจนของช่วงอายุระหว่างสามี-ภรรยา

โดยค่าเฉลี่ยของความแตกต่างอายุสามีภรรยาจะเท่ากับ 3 ปี ขณะที่ภรรยาอายุมากกว่าสามีมากที่สุดนั้นอยู่ที่ 20 ปี และสามีอายุมากกว่าภรรยามากที่สุด จะอยู่ที่ 25 ปี

การศึกษาได้ข้อสรุปว่าผู้ชายที่มีอายุยืนนั้น โดยเฉลี่ยแล้วพวกเขาจะแต่งงานกับภรรยาที่มีอายุน้อยกว่าตัวเอง 14.6 ปี เพื่อทำให้อายุตัวเองยืนยาวที่สุด

 

 

 

ที่ #เหมียวฟิ้น หยิบเอาเรื่องนี้ขึ้นมาพูดไม่ได้จะเชื่อมโยงอะไรกับกระแสข่าวดราม่าเมียเด็กเมียแก่ ภรรยาหลวงภรรยาน้อยในเมืองไทยช่วงที่ผ่านมานี้เลยนะ (เชื่อเราสิ…) แต่อยากให้คุณได้รู้เท่านั้นเอง ว่ามันส่งผลดีผลเสียอย่างไรกับตัวเองบ้าง!?

 

เรียบเรียงโดย เหมียวฟิ้น

ขอบคุณข้อมูล scientificamericanmedicalnewstodaytheguardian


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply