13 สิ่งที่คุณควร ‘เลิกทำ’ หากอยากประสบความสำเร็จ ไม่ยากเกินความสามารถแน่นอน

เราทุกคนอยากประสบความสำเร็จด้วยกันทั้งนั้น แต่หนทางที่จะไปถึงจุดนั้นมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แน่นอนว่าสำหรับบางคนอาจจะเป็นเรื่องง่าย เพราะพวกเขามีความสามรถหรือพื้นฐานที่ดีกว่า

แต่เพราะคนเรามีสามารถไม่เหมือนกัน อยู่ในฐานะที่ไม่เท่าเทียมกัน จำทำให้บางความสำเร็จมันก็อยู่ใกลตัวเกินไป แต่ใช่ว่าคุณจะประสบความสำเร็จไม่ได้ บางทีการเปลี่ยนพฤติกรรมเพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้ความเร็จอยู่ใกล้ขึ้นแล้ว

และนี่คือ 13 สิ่งที่ควรล้มเลิก หากอยากประสบความสำเร็จ…

 

1. เลิกพฤติกรรมที่ทำให้เสียสุขภาพ

Jim Rohn บอกว่า “หมั่นดูร่างกายของคุณให้ดี เพราะมันคือสิ่งที่ทำให้คุณมีชีวิตอยู่” หากคุณต้องการประสบความสำเร็จ คุณต้องเริ่มที่จะดูแลสุขภาพให้ดีเสียก่อน โดยมี 2 สิ่งที่คุณต้องจำไว้เสมอคือ อาหารเพื่อสุขภาพ และ การออกกำลังกาย

หากคุณทำสิ่งเล็กๆ เหล่านี้ได้ สักวันหนึ่งคุณจะขอบคุณตัวเอง

 

2. เลิกพฤติกรรมที่ให้ผลในระยะสั้น

Mae West บอกว่า “คุณมีชีวิตอยู่เพียงครั้งเดียว ถ้าคุณทำในสิ่งที่ถูกต้อง ครั้งเดียวก็เพียงพอ”

คนที่ประสบความสำเร็จมักจะกำหนดเป้าหมายระยะยาว และความสำเร็จเหล่านี้มักจะเกิดจากเป้าหมายระยะสั้นที่พวกเขาทำเป็นประจำ

พฤติกรรมบางอย่างอาจให้ผลในระยะสั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณไม่ควรทำ แต่ควรเป็นสิ่งที่ควรมี เพราะการตั้งเป้าจากสิ่งเล็กๆ จะทำให้คุณประสบกับความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่

 

3. เลิกอยู่ในโลกใบเล็กๆ ของตัวเอง

ถ้าคุณไม่ลองทำอะไรใหม่ หรือให้โอกาศกับตัวเอง คุณจะไม่มีวันรู้ศักยภาพที่แท้จริงของตัวเองเลย ที่สำคัญคือ โลกจะไม่ได้รับประโยชน์จากความสำเร็จของคุณเลย

ดังนั้น อย่ากลัวความล้มเหลว เช่นเดียวกัน อย่ากลัวหนทางแห่งความสำเร็จ

4. เลิกใช้ข้ออ้างเพื่อตัวเอง

คนที่ประสบความสำเร็จรู้ดีว่า พวกเขามีความรับผิดชอบมากมายในชีวิต แต่ไม่ว่าเขาจะมีจุดอ่อน หรือพบเจอกับความล้มเหลวกี่ครั้ง พวกเขาก็เอาชนะมันจนได้

แต่ไม่ว่าคุณจะเจออุปสรรคมากมายแค่ไหน ให้รู้ไว้เลยว่า สิ่งเหล่านั้นคือหนทางแห่งความสำเร็จโดยที่คุณไม่ต้องมีคำแก้ตัวใดๆ แต่ต้องรับผิดชอบกับมัน เพราะมันคือชีวิตของคุณเอง

 

5. เลิกความคิดที่คงที่

หากความคิดของคุณไม่มีการเปลี่ยนแปลง คุณจะไม่มีความกระตืนรือร้นหรือความพยายามในการค้นหาสิ่งใหม่ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรอย่างยิ่ง เพราะโลกเรามีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

สำเร็จคนที่ประสบความสำเร็จ พวกเขาใช้ทุกช่วงเวลาในการพัฒนาความคิดเพื่อไม่ให้หยุดอยู่กับที่ และการคิดนี่เองที่จะทำให้คุณได้ค้นพบสิ่งใหม่ ที่สำหรับคือมันจะเป็นโยชน์ต่อชีวิตคุณเอง

จำไว้เสมอว่า ว่านั้นคุณเป็นใคร อย่าไปคิดว่าคุณจะเป็นใครในวันพรุ่งนี้

 

6. เลิกเชื่อในโชคชะตา

การประสบความสำเร็จในชั่วข้ามคืนเป็นเพียงความเชื่อในตำนานเท่านั้น เพราะจริงๆ แล้ว คนที่ประสบความสำเร็จ พวกเขาจะค่อยๆ ปรับปรุง พัฒนาตัวเองเรื่อยๆ และเมื่อเวลาผ่านไป พวกเขาจะพบกับผลลัพธ์ที่ต้องการ

นี่เป็นเหตุผลว่า ทำไมคุณต้องวางแผนอนาคต เพราะทุกอย่างต้องค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป ให้ความสำคัญกับปัจจุบันที่เป็นอยู่ ทำมันให้ดีที่สุด แล้ววันนี้คุณจะพบกับความสำเร็จที่ตั้งไว้

 

7. เลิกคิดว่าตัวเองสมบูรณ์แบบ

ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ แม้ว่าเราจะพยายามถึงที่สุดแล้วก็ตาม… การกลัวความล้มเหลว จะเป็นสิ่งปิดกั้นเราจากความสำเร็จ และอย่ารอให้โอกาสเข้ามาหาเรา แต่จงเข้าหาโอกาส เนื่องจากหลายครั้งที่เราเสียโอกาสไปเพราะมัวแต่รอ

Hands raised in classroom

8. เลิกทำอะไรหลายอย่างในเวลาเดียวกัน

คนที่ประสบความสำเร็จนั้น จะเลือกทำงานเพียงสิ่งเดียวและทำจนกว่าจะสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ การพูดคุย หรือแม้แต่การออกกำลังกาย

 

9. เลิกคิดว่าตัวเองต้องควบคุมทุกอย่าง

คุณต้องแยกแยะให้ออกว่า สิ่งไหนควบคุมได้หรือไม่ได้ แต่สิ่งหนึ่งที่คุณสามารถควบคุมได้นั่นคือ ทัศนคติของคุณที่มีต่อบางสิ่งบางอย่าง

 

10. เลิกยอมรับสิ่งที่ไม่สนับสนุนเป้าหมายของคุณ

สำหรับคนที่ประสบความเร็จ บางทีพวกเขาก็ต้องปฏิเสธงาน กิจกรรมที่ชอบ เพื่อน และครอบครัว ถ้าไม่จำเป็น มันจะทำให้เสียใจแต่ก็แค่ระยะสั้นเท่านั้น เมื่อคุณผ่านมันไปได้ คุณจะขอบคุณในความเสียสละเหล่านั้น

11. เลิกคบคนที่มีผลต่อความสำเร็จ

การจะพบกับความสำเร็จนั้น การเลือกคบเพื่อนก็สำคัญเช่นกัน เพราะหากคบคนที่มีแต่ล้มเหลวไม่เอาไหน ไม่มีคำแนะนำดีๆ ให้ โอกาสในการประสบความสำเร็จก็มีน้อย

แต่หากคุณคบคนที่อยู่สูงกว่า หรือคนที่ชีวิตดีกว่าคุณ จะทำให้คุณได้ข้อคิดจากพวกเขา และได้เรียนรู้วิธีการสู่ความสำเร็จ

แต่หากเลิกคบไมได้ ให้เริ่มต้นที่การสำรวจรอบๆ ตัว ว่าคุณมีอะไรที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้บ้าง

12. เลิกคิดว่าทุกคนต้องชอบในสิ่งที่คุณต้องการ

การอยู่ร่วมกับคนมากมายในสังคม แน่นอนว่า ในสิ่งที่เราทำนั้นมีทั้งคนชอบและไม่ชอบ แต่ไม่ว่าใครจะมองยังไง ถ้าสิ่งที่คุณทำเป็นสิ่งที่ถูกต้อง จงทำต่อไป แม้จะมีเกลียดคุณก็ตาม เพราะนั่นหมายความว่า คุณกำลังทำสิ่งที่สำคัญอยู่

 

13. เลิกให้ความสำคัญกับโซเชียลมีเดียและโทรทัศน์

ต้องยอมรับว่า ปัจจุบันนี้ทั้งสื่อโซเชียลและโทรทัศน์มีอิทธิพลต่อชีวิตผู้คนเป็นอย่างมาก แต่ถ้าคุณให้ความสำคัญกับมันมากไป บางทีคุณอาจเสียโอกาสในการบรรลุเป้าหมายได้

ยกเว้นในกรณีที่คุณจำเป็นต้องใช้จริงๆ ดังนั้น คุณควรจแยกแยะเองว่า อะไรควรลด อะไรควรเพิ่ม เพื่อชีวิตของคุณเอง

 

แบบนี้พอจะเลิกได้มั้ยเอ่ย เพื่อความสำเร็จ?

ที่มา medium

Comments

Leave a Reply