หนุ่มเห็นคู่รักไร้บ้านและหมาจรจัด หนาวเหน็บในปีนี้ ทุ่มเงินหมื่น สร้างบ้านเล็กๆ ให้ซะเลย!!

ในขณะที่เรามีห้องนอนแสนอบอุ่น มีผ้าห่มหนาๆ บางคนมีเครื่องทำความอุ่นด้วยซ้ำ แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีคนส่วนหนึ่งที่ไม่มีสิ่งเหล่านี้ เพราะความยากจนทำให้พวกเขาต้องกลายเป็นคนไร้บ้านและใช้ชีวิตอยู่ข้างถนนอย่างหนาวเหน็บ

แต่โชคดีที่มีหลายคนไม่เพิกเฉยต่อความลำบากเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน พวกเขาจึงพยายามช่วยคนไร้บ้านเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการบริจาคเครื่องนุ่งห่มให้ หรือการมอบของที่จำเป็นให้

เช่นเดียวกับ Mark Burgess วัย 35 ปี จากย่าน Llanrumney เมือง Cardiff ที่เข้าใจดีว่าการใช้ชีวิตอยู่ข้างถนนนั้น มันคงจะลำบากและหนาวมากแค่ไหน โดยเฉพาะในฤดูหนาวนี้

 

 

สิ่งที่คนไร้บ้านต้องการมากที่สุดคือ บ้าน แต่การจะสร้างบ้านนั้นต้องใช้เงินจำนวนไม่น้อยเลย Mark จึงสร้างห้องเล็กๆ ที่พออยู่ได้ให้กับคนไร้บ้าน

เขาได้สร้างห้องพักเล็กๆ ด้วยไม้ โดยติดล้อไว้ให้ด้วย เพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายได้ตลอด และสามารถถอดล้อออกได้ ในกรณีที่พวกเขาเจอที่พักที่เหมาะสมแล้ว

ภายในห้องพักไม้ เขาได้ติดตั้งสัญญาณเตือนไฟไหม้ มีฉนวนกันความร้อน ที่ระบายอากาศ ทั้งหมดนี้ออกแบบมาเพื่อเป็นที่นอนให้กับคนไร้บ้าน และเพื่อที่พวกเขาจะเก็บข้าวของเล็กๆ น้อยๆ ได้

หลังจากสร้างเสร็จแล้ว เขาก็ได้ใช้ช่วงเวลาวันคริสต์มาสอีฟ ออกตามหาคนที่มีความจำเป็นต้องใช้มัน เพื่อให้พวกเขาได้นอนในที่สบาย และได้ตื่นมารับเช้าวันคริสต์มาสอย่างสดใส

Mark เล่าว่า “ในวันคริสต์มาอีฟ ผมได้เดินไปรอบๆ Cardiff และเมื่อเดินปยังถนน St Mary Street ผมเห็นคู่รักคู่หนึ่งกำลังนั่งอยู่กับสุนัขของพวกเขา ผมได้พูดคุยกับพวกเขาสักพัก ก่อนจะมอบห้องเคลื่อนนี้ให้”

 

 

คนไร้บ้านคู่นี้คือ Sion วัย 34 ปี และ Sherrie วัย 24 ปี พวกเขาใช้ชีวิตอยู่ข้างถนนกับสุนัขที่ชื่อ Taff เมื่อได้บ้านพักเคลื่อนที่พวกดูมีความสุขมาก ทำให้ Mark รู้สึกอุ่นใจไปด้วย

จากรอยยิ้มในครั้งนี้ ทำให้ Mark ตัดสินใจที่จะสร้างห้องพักเคลื่อนที่ต่อไป และตั้งใจจะช่วยคนไร้บ้านให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้พวกเขาได้นอนในที่ที่อบอุ่นยิ่งขึ้น

สำหรับห้องพักเคลื่อนที่นี้ เขาใช้เวลา 3 วันในการสร้าง สำหรับห้องพักที่จะสร้างต่อไปในอนาคต เขาตั้งใจจะใช้วัตถุที่มีน้ำหนักเบา เพื่อไม่ต้องออกแรงมากในการเคลื่อนย้าย

เขาบอกว่า “ห้องพักที่ผมทำอันแรกนี้ ค่อนข้างหนัก ผมอาจจะย้ายมันได้ง่ายๆ แต่สำหรับคนไร้บ้านที่แก่ชรา หรือคนที่ร่างมีปัญหา พวกเขาจะลำบากในการเคลื่อนย้าย”

“ห้องพักไม้ใช้เงินไปประมาณ 12,000 บาท แต่ถ้าผมจะหาวัตถุที่เบากว่า ผมต้องใช้เงินมากกว่านี้ แต่ผมก็จะพยายามทำให้ดีที่สุดครับ”

 

 

ความคิดดีๆ แบบนี้ควรได้รับการสนับสนุนนะคะ เราอาจะไม่สามารถสร้างห้องพักแบบนี้ได้ แต่เราสามารถช่วยบริจาคเงินเล็กๆ น้อยๆ ได้ เพื่อให้เขาสร้างสิ่งดีๆ ให้กับสังคมต่อไป

สำหรับใครที่อยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสิ่งดีๆ ให้สังคม เข้าดูรายละเอียดได้ที่นี่ 

 

ถึงจะเป็นคนจรจัด แต่พวกเขาก็คือเพื่อนคนหนึ่งของเรา ช่วยอะไรได้ก็ช่วยกันนะ

ที่มา metro

 

 

Comments

Leave a Reply