ภาพถ่ายชุด “อาหารมื้อสุดท้ายของนักโทษ” ในสหรัฐฯ ปี 2016 แฝงความหดหู่เกินบรรยาย

หากคุณรู้ตัวว่าต้องตายในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า คุณจะทำอะไรเป็นสิ่งสุดท้ายในชีวิต? เราอาจจะเลือกทำสิ่งดีๆ เลือกกินอาหารดีๆ หรือบางคนอาจจะอยากอยู่เฉยๆ มากกว่า

แต่สำหรับนักโทษที่ต้องถูกประหาร พวกเขาจะมีสิทธิ์ในการเลือกอาหารมื้อสุดท้าย บางคนขออาหารที่ไม่เคยกิน บางคนขออาหารโปรดของตัวเอง และบางคนก็เลือกที่จะไม่กินอะไรเลย

 

 

Henry Hargreaves ช่างภาพที่มีชื่อเสียงจากภาพชุด No Seconds ซึ่งเป็นคอลเลคชั่นใหม่ที่ชื่อ A Year of Killing โดยจะเน้นเกี่ยวกับวิธีการประหารนักโทษของสหรัฐอเมริกาในปี 2016

หลังจากภาพชุด No Seconds ที่ถูกปล่อยในปี 2011 เขาก็ทำงานด้านนี้มาเรื่อยๆ โดยผลงานก่อนหน้านี้คือ รวบรวมอาหารนักโทษในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา

 

 

แต่สำหรับ A Year of Killing เป็นอาหารชุดล่าสุดของนักโทษประหารในปี 2016 นอกจากอาหารแล้ว เขายังต้องการแสดงให้เห็นว่า นักโทษต้องอยู่ในแดนประหารนานแค่ไหนก่อนถูกประหาร ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวนี้ มักจะมีสิ่งที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นเสมอ

 

 

Hargreaves บอกว่า “การประหารนักโทษในเรือนจำของรัฐ มักจะมีปัญหามากมายเกิดขึ้น เช่น ยาที่ใช้ประหารไม่มีประสิทธิภาพมากพอ เชื้อชาติของนักโทษไม่ชัดเจน(บางทีมีการประหารเพราะอคติ) และที่สำหรับคือ มักจะมีข้อผิดพลาดระหว่างการกำหนดโทษต่างๆ”

“แต่การประหารชีวิตยังคงเป็นวิธีการที่ใช้มาจนปัจจุบันนี้ เพราะมันเป็นวิธีที่รวดเร็วที่สุด ผมจึงหวังว่า เรื่องราวต่างๆ ของนักโทษประหารที่ผมนำเสนอไป จะช่วยให้มีการปรับปรุงแก้ไขในข้อผิดพลาดเหล่านี้”

 

 

สำหรับอาหารมื้อสุดท้ายที่นักโทษประหารขอ ก็มีความหลากหลาย ขึ้นอยู่กับแต่ละคนมากกว่า บางคนเลือกจะกินอาหารสุดหรู ในขณะที่บางคนกินตามเรือนจำเอาเสิร์ฟแค่นั้น

 

 

นอกจากภาพอาหารแล้ว ใต้ภาพยังมีชื่อนักโทษ เวลาที่จะถูกประหาร และวิธีการประหาร โดยในสหรัฐอเมริกา นักโทษจะมีเวลาเฉลี่ย 18.5 ปี ก่อนจะถูกนำไปประหาร

เหตุผลที่ Hargreaves เลือกที่จะถ่ายภาพอาหารมื้อสุดท้ายของนักโทษ เพราะอาหารบ่งบอกถึงวัฒนธรรม ชีวิต และโลก ผ่านมุมมองที่แตกต่างกัน

 

 

สิ่งที่นักโทษประหารไม่เคยสัมผัสเลยนั่นคือ อิสรภาพ แต่ในช่วงสุดท้าย พวกเขามีสิทธิเต็มที่ในการเลือกอาหาร แม้จะไม่อยากกิน แต่บางคนก็เลือกที่จะใช้สิทธินั้น เพราะมันคืออิสระครั้งสุดท้าย…

และแม้ว่า พวกเขาจะเลือกอาหารที่อร่อยที่สุดแล้ว แต่สำหรับนักโทษ มันจะไม่รสชาติเลยก็ได้ เพราะในใจของพวกเขากำลังจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ต้องเจอหลังอาหารมื้อนี้

 

 

 

 

 

 

 

ต่อให้มีอาหารหรูมาเสิร์ฟอยู่ตรงหน้า แต่ถ้ารู้ว่าหลังจากนี้ต้องตาย คุณอาจจะกินไม่ลงเลยก็ได้

ที่มา buzzfeed

Comments

Leave a Reply