เมื่อ ‘ลูกแมวน้ำ’ ได้กลับสู่ทะเลอีกครั้ง เลยออกอาการดีใจแบบอุ๋งๆ ให้เราทุกคนได้ยิ้มตาม

เมื่อพูดถึงแมวน้ำแล้ว เราคงจะนึกความน่ารักแบบอุ๋งๆ อยู่ตามชายฝั่งและในทะเล… แต่ก็ไม่เสมอไปนะ เพราะบางตัวถึงจะเป็นแมวน้ำแต่มันกลับไม่ได้อยู่ในทะเลซะงั้น

มีหลายเหตุผลที่ทำให้แมวน้ำไม่ได้อยู่ในทะเล หากจะเป็นเพราะหลงมา หรือถูกจับไปอยู่ในสวนสัตว์ และเหตุผลอื่นๆ อีกมากมาย แต่ลึกๆ แล้ว เราเชื่อว่า พวกมันเหล่านี้คงคิดถึงทะเลมากแน่ๆ

 

เช่นเดียวกับลูกแมวน้ำตัวนี้ ที่พลัดหลงกับครอบครัวและเพื่อนฝูง ในชายฝั่งรัฐ Maine ของสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนกันยายนที่มา และมันกำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องการความช่วยเหลือ เพราะมัยยังเด็กและช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือ ก็พบว่ามันกำลังป่วยหนักมาก ทำให้ไม่สามารถย้ายมันกลับสู่ทะเลได้ แต่ได้ใส่กรงไว้ เพื่อนำไปรักษาให้หายป่วยก่อน

 

เจ้าตัวน้อยเหมือนจะรู้ตัวว่าได้รับการช่วยเหลือแล้ว มันจึงไม่ขัดขืนแต่ยอมให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

 

แมวน้ำน้อยได้รับการดูแลโดยทีมดูแลสิ่งมีชีวิตทางทะเล National Marine Life Center พวกเขาได้ตั้งชื่อให้มันว่า Frankenseal หรือเรียกสั้นๆ ว่า Frank นั่นเอง

จากการตรวจร่างกาย เจ้าหน้าที่พบว่า Frank มีการติดเชื้อที่ทางเดินหายใจและมีการติดเชื้อปรสิตอย่างรุนแรง ทำให้อาการของมันค่อนข้างแย่

พวกเขาหาทีมแพทย์เฉพาะทางให้มัน และเฝ้าดูแลประคบประหงมอย่างดี ราวกับว่าเป็นสัตว์เลี้ยงของพวกเขาเอง และในที่สุดมันได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดเป็นเวลา 3 เดือน ก่อนจะหายเป็นปกติอีกครั้ง

 

 

Kathy Zagzebski ประธานและผู้บริหารของ  National Marine Life Center บอกว่า “การพบลูกแมวติดอยู่ตามชายฝั่งนั้นเช่นเดียวกับ Frank นั้น นับเป็นเรื่องปกติ…”

“เพราะพวกมันยังเด็ก ยังไม่มีประสบการณ์ในการหาอาหารหรือการหลีกเลี่ยงอันตราย ดังนั้นเมื่อมันผลัดหลงกับแม่ มันจะขาดสารอาหาร ทำให้ร่างกายอ่อนแอและง่ายต่อการติดเชื้อ”

 

 

หลังจากรักษาตัวจนหายดี Frank ก็พร้อมจะกลับสู่ทะเลอีกครั้งแล้ว

 

นี่สิสัมผัสที่คุ้นเคย ไม่ได้เจอกัน 3 เดือน คิดถึงจึงทะเลจ๋าาาาา

 

มันเล่นบนพื้นทรายสักพักก่อนจะกระโจนไปหาคลื่นทะเล

 

คลื่นแบบนี้แหละ มา มาเลย

 

เตรียมพร้อม หนึ่ง… สอง…

 

ซ่าาาาาาม  ชื่นใจจุง

 

เห็นมันมีสุขแบบนี้ ทีมช่วยเหลือก็อุ่นใจไปด้วย

 

ไม่ได้เจอนาน ขอแช่แบบนี้ไปนานๆ ได้มั้ย

 

พวกเขาให้มันกลับสู่บ้านของมันที่คุ้นเคย ใกล้ๆ กับบริเวณที่มีฝูงแมวน้ำอยู่ เพื่อให้มั่นใจว่ามันจะปลอดภัยจากฉลาม เหล่านักล่าอื่นๆ และได้กลับไปอยู่ท่ามกลางพวกเดียวกัน

หลังจากนี้มันก็จะได้ใช้ชีวิตแบบแมวน้ำในท้องทะเลที่มันขาดหายมานานสักที…

 

 

คลิปการปล่อยแมวน้ำลงสู่ทะเล

หวังว่ามันจะเป็นแมวน้ำหนุ่มอันแข็งแกร่งในอนาคตนะ

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply