งานวิจัยเผย สำหรับเด็กๆ ที่ชื่นชอบ Harry Potter มีแนวโน้มที่จะเติบโตเป็นคนมีจิตใจดี!!

สำหรับคนที่ชื่นชอบนิยายเรื่อง ‘Harry Potter’ แล้วจะรู้กันดีว่าด้วยเนื้อเรื่องที่มีเสน่ห์ และตัวละครแต่ละตัวที่เป็นเอกลักษณ์แถมยังได้ข้อคิดอะไรดีๆ อีกมากมาย จึงไม่แปลกใจเลยว่าเหตุใดถึงถูกยกเป็นนวนิยายเยี่ยมยอดตลอดกาล

เท่านั้นยังไม่พอยังมี งานวิจัย ทางด้านจิตวิทยาประยุกต์ออกมายืนยันอีกว่าสำหรับเด็กๆ ที่อ่านนวนิยาย Harry Potter นั้นจะช่วยให้พวกเขาเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีความเป็นคนที่มีจิตใจดี

 

งานวิจัยได้เปิดเผยว่าเด็กๆ ที่อ่านนวนิยายเรื่อง Harry Potter นั้นมีแนวโน้มที่จะเป็นคนที่ใจกว้างพร้อมเปิดใจรับสิ่งต่างๆ และมีอคติกับเหล่าเหล่าชนกลุ่มน้อยน้อยมาก

 

ในงานวิจัยได้ทำการศึกษาจากกลุ่ม เด็ก วัยรุ่น และผู้ใหญ่ที่ค่อนๆ ไปทางหนุ่มหน่อย ที่เป็นนักเรียนอยู่ในชั้นมัธยมต้น มัธยมปลาย และนักศึกษามหาวิทยาลัย โดยให้ทำการตอบคำถามเกี่ยวกับมุมมองของพวกเขาที่มีต่อผู้อพยพ

และในระหว่างการศึกษาเป็นเวลากว่า 6 สัปดาห์พวกเขาก็จะถูกชักชวนให้พูดคุยถึงเรื่องราวที่อยู่ในนิยายอีกด้วย

 

ผลปรากฏว่านักเรียนที่มีความชื่นชอบในตัวละครหลักอย่าง ‘Harry Potter’ นั้นจะมีมุมมองที่ดีต่อเหล่าผู้อพยพ และเปิดใจยอมรับพวกเขา

 

นั่นเป็นเพราะว่าจากเนื้อเรื่อง มุมมองของ Harry ที่มีต่อทุกคนและทุกสิ่งมีชีวิตที่เขาพบเจอในระหว่างการเดินทาง จะถูกเขาเปิดใจยอมรับ อีกทั้งยังมีความแน่วแน่ในความคิดของตนเอง จึงทำให้ผู้คนที่ชื่นชอบตัวละคร Harry นั้นมีแนวโน้มที่จะมีมุมมองและทัศนคติไปในทิศทางเดียวกัน

 

และไม่ได้เพียงแต่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์เท่านั้น แต่จากการศึกษายังสามารถสรุปรวมไปถึงกลุ่มความหลากหลายทางเพศอีกด้วย

 

นอกจากนี้งานวิจัยยังเผยข้อมูลที่น่าสนใจถึงกลุ่มคนเป็นผู้ใหญ่ หากพวกเขาไม่ชอบ Voldermort ก็จะมีแนวคิดที่เปิดใจกว้างยอมรับเหล่าผู้อพยพและชนกลุ่มน้อย ส่วนคนที่มีความสนใจและฝักใฝ่ในด้านมืด ก็จะมีความคิดที่รุนแรงมากกว่าเด็กคนอื่นๆ

 

เพราะฉะนั้นหากเพื่อนๆ คนไหนอยากสอนลูกๆ ให้เป็นคนใจกว้างล่ะก็ รีบไปหาหนังสือ Harry Potter มาให้อ่านโดยไวเลย ^^

อ่านฉบับเต็มได้ที่: The greatest magic of Harry Potter: Reducing prejudice

ที่มา : distractify, elitedaily

Comments

Leave a Reply