หญิงสาวเป็นโรค “คลั่งผอม” เพราะอยากเป็นดาวเด่นของโรงเรียน สุดท้ายเกือบเอาชีวิตไม่รอด

รูปลักษณ์ภายนอกนับเป็นสิ่งที่หลายคนให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า หน้า ผม หรือแม้แต่รูปร่าง บางคนไม่พอใจกับรูปร่างของตัวเอง จึงนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง เช่น ลดความอ้วนบ้าง เพิ่มกล้ามเนื้อบ้าง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง

เช่นเดียวกับ Elle Lietzow หญิงสาวที่ไม่พอใจกับรูปร่างตัวเอง จึงพยายามลดความอ้วน แต่เพราะเธอไม่มีขีดจำกัด จึงทำให้เธอเกือบถึงกับเสียชีวิต

Lietzow หญิงสาววัย 17 ปี เธอเป็นคนอวบๆ แต่เพื่อนๆ ที่โรงเรียนมักล้อว่าเธออ้วน โดยเฉพาะเวลาที่ต้องเรียนว่ายน้ำ เธอมักจะถูกล้อว่า “ยัยวาฬยักษ์”

 

 

ไม่ใช่แค่ครั้งสองครั้งที่โดนล้อแบบนี้ แต่มันเป็นแบบนี้ประจำทุกวัน ทำให้ Lietzow เริ่มไม่มั่นใจ และรู้สึกอาย เพราะเธอก็โตเป็นสาวแล้ว แต่ยังถูกแบบเด็กๆ อยู่เรื่อยเลย

หนักเข้าๆ หญิงสาวจึงตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยการลดน้ำหนักอย่างจริงจัง แต่ไม่ได้วางข้อจำกัดไว้ว่าต้องลดแค่ไหน ตอนนั้นเธอคิดเพียงอย่างเดียว่า ต้องผอมให้ได้เพื่อลบคำสบประมาท

อย่างแรกที่ทำได้คือ การเปลี่ยนพฤติกรรมการกินคือ ลดปริมาณอาหารลง และพยายามกินแต่อาหารคลีนตามสูตรการลดน้ำหนักที่ได้ศึกษามาจากอินเตอร์เน็ต จนเหลือแค่ปลากับผักเท่านั้นที่เธอกิน

 

 

Lietzow เล่าว่า “ตอนนั้น ฉันคิดว่า ถ้าผอมแล้ว ฉันจะไม่ถูกล้ออีกต่อไป แต่จะกลายเป็นดาวเด่นของโรงเรียนแทน เพราะคนฮอตของโรงเรียนก็เป็นคนผอมกันทั้งนั้น”

หลังจากเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน แม้น้ำหนักจะลงบ้าน แต่มันก็ไม่มากพอที่หญิงสาวจะพึงพอใจได้ เธอต้องการมากกว่านี้ และจุดนี้เอง ที่ทำให้ Lietzow กลายเป็นคนคลั่งผอม

ในเมื่อการกินคลีนไม่ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ เธอจึงตัดสินใจอดอหาร จากมื้อเป็นวัน จากวันเป็นอาทิตย์ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แม้จะมีน้ำหนักลดลงเรื่อยๆ แต่หญิงสาวก็ไม่มีทีท่าวันจะพอ เพราะความคลั่งผอมเลยทำให้เธอไม่รู้ว่าแค่ไหนที่เรียกว่าผอมแล้ว

 

 

และกว่าจะรู้ตัว ร่างกายของเธอก็เหลือเพียงแค่หนังหุ้มกระดุกเท่านั้น ที่สำคัญเธอไม่มีเรี่ยวแรงแม้แต่หยิบจับอะไรได้ Lietzow เล่าว่า “ตอนที่ฉันลดน้ำหนักถึงจุดผอมที่สุด ฉันรู้จะว่าร่างกายอ่อนแรงมาก มันเหมือนกำลังจะตายเลยค่ะ”

นอกจากนี้เธอยังได้เล่าถึงความน่ากลัวของโรคคลั่งผอมว่า “มันไม่ใช่แค่ร่างกายอ่อนแรง แต่ฉันแทบจะกินอะไรไม่ได้ด้วย เพราะฉันอดอาหารเป็นเวลานาน ทำใหร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ร่วมทั้งภายในร่างกายด้วย”

แม้เธอจะทนกับสภาพนี้ แต่ร่างเธอไม่สามารถทนได้อีกเพราะน้ำหลักเหลือแค่ 35 กิโลกรัมเท่านั้น จนทำให้เธอเป็นลมหมดสติไป… ครอบครัวจึงรีบพา Lietzow ไปโรงพยายาบาลทันที

 

 

หลังจากตรวจร่ายแล้ว คุณหมอบอกว่า ถ้ามาช้ากว่านี้อีกนิด Lietzow อาจจะตายได้!! แต่ทั้งหมดนี้ก็เป็นประสบการณ์ล้ำค่าที่สุดในชีวิต และมันคอยย้ำเตือนเธอเสมอว่า มันเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดและเธอไม่ผิดซ้ำสองอีก

หลังจากออกจากโรงพยาบาล Lietzow จึงหันมาดูแลตัวเองด้วยการกินมังสวิรัต ซึ่งไม่ใช่เพื่อลดน้ำหนัก แต่เพื่อทำให้ร่างกายกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง

นอกจากนี้เธอยังใช้เรื่องราวของเธอเป็นอุทธาหรณ์ให้สำหรับคนที่อยากลดน้ำหนักด้วย การลดความอ้วนอาจเป็นเรื่องที่ดี แต่ควรมีขีดจำกัดที่พอดี

 

 

การเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นเรื่องดีนะ แต่อย่าเปลี่ยนเพราะคนอื่นๆ แต่จงเปลี่ยนเพื่อตัวเอง ทางที่ดีควรจะพอใจในสิ่งที่ตัวเองมีจะดีกว่า จะได้ไม่เป็นการทำร้ายร่างกายด้วย

 

ทุกการเปลี่ยนแปลงควรจะมีความพอดีนะ

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply