สาวๆ กว่า 40 คนเปลือยท่อนบนที่ชายหาด เพื่อเรียกร้องอิสระในการเลือกสวมเสื้อผ้า!!

เหล่าสาวๆ มารวมตัวกันถอดเสื้อเพื่อเรียกร้องให้ผู้หญิงสามารถถอดเสื้อไปไหนมาไหนได้ที่หาด Auckland เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กลายเป็นที่สนใจของเหล่านักท่องเที่ยวมากมาย

สาวๆ กว่า 40 คน ที่มาร่วมงานในวันนั้นได้ทำการเปลือยท่อนบนทั้งหมด โดยทั้งหมดนี้อยู่ในความดูแลของผู้จัดที่ชื่อว่า Grace Blundell วัย 22 ปี

เธอได้ให้เหตุผลกับการถอดเสื้อท่อนบนเพราะว่าเธอรู้สึกภูมิใจกับมัน และต้องการที่จะอวดให้คนอื่นๆ ได้เห็น แต่ต้องไม่ใช่ในทางคุกคามทางเพศ

 

 

 

“โดยส่วนตัวแล้วฉันต้องการให้ผู้หญิงนั้นมีสิทธิในการเลือก ฉันอยากให้ผู้หญิงรู้สึกสบายใจที่จะสวมใส่อะไรก็ได้ที่พวกเขาต้องการ และไม่ต้องรู้สึกว่าพวกเขากำลังถูกคุกคามทางเพศ” เธอกล่าว

“ฉันไม่อยากรู้สึกเหมือนกับว่าจะถูกตัดสินให้สวมใส่เสื้อผ้าแบบไหน เพียงเพราะเพศสภาพของฉัน”

 

 

“ทุกอย่างนี้มันขึ้นตั้งแต่ตอนที่ฉันยังเป็นสาวๆ อยู่ แม้ว่าฉันจะไม่ได้แต่งตัวที่มันโป๊ๆ ก็ตาม”

“มันสอนให้ฉันรู้ว่าร่างกายของตัวเองนั้นมีความดึงดูดทางเพศอยู่แล้วโดยธรรมชาติ แน่นอนว่าฉันไม่ได้คิดเช่นนั้น”

จากประสบการณ์เหล่านี้ทำให้ Blundell รู้สึกว่าเธอต้องลุกขึ้นมาทำอะไรซักอย่าง เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง ถึงแม้ว่าอาจจะมีกระแสออกมาต่อต้านก็ตาม…

 

 

 

 

 

Blundell นั้นเป็นนักศึกษาในคณะจิตวิทยาและสังคมวิทยาจากมหาวิทยาลัย Massey University ที่ตั้งอยู่ในเมือง Albany รัฐนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา แน่นอนว่ามีเพื่อนๆ ของเธอหลายคนที่มีความคิดแบบเดียวกัน และต้องการให้เกิดความเปลี่ยนแปลง

การสวมใส่บิกินี่แต่เพียงท่อนล่างแล้วออกไปเดินชายหาดนั้นทำให้ Blundell รู้สึกว่าตัวเองมีพลังที่เพิ่มขึ้น และมีอำนาจเหนือตัวเอง แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ยังทำให้เธอรู้สึกแปลกๆ อยู่บ้าง

อย่างไรก็ตามเธอบอกว่าผลการตอบรับทีไ่ด้นั้นก็ถือว่าน่าพอใจ มีผู้คนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก แต่ถึงอย่างนั้นทุกคนก็ไม่ได้มีความคิดในแง่บวก

 

 

 

นักท่องเที่ยวที่อยู่หาดข้างๆ ก็เดินเข้ามาหาพวกเราพร้อมกับหยิบกล้องถ่ายรูปขึ้นมาที่เหล่าผู้เข้าร่วมประท้วง

“บางคนก็ถ่ายรูปไปในทางคุกคามทางเพศ” เธอกล่าว

แต่ถึงอย่างนั้นทุกคนก็พยายามมองในเชิงบวก “เพราะหากเราแสดงความไม่พอใจต่อการถ่ายรูปของพวกเขา ก็จะทำให้สิ่งที่เราตั้งใจทำมาทั้งหมดนั้นไม่มีความหมาย”

“ซึ่งผู้เข้าประท้วงแต่ละคนนั้นก็เข้าใจดี และเลือกที่จะมองข้ามไป เพราะพวกเขาเข้าใจถึงเป้าหมายของตัวเอง”

 

 

 

“มีชายคนหนึ่งเดินเข้ามาถามว่าทำไมพวกเราถึงไม่ไปทำแบบนี้ที่ชายหาดเปลือย และฉันก็ตอบหลับไปว่าทำไมคุณไม่ลองไปถามผู้ชายที่ถอดเสื้อคนนั้นบ้างล่ะ?”

“เขาดูเหมือนจะตะลึงไปชั่วขณะ ซึ่งฉันก็ได้อธิบายถึงเหตุผลที่พวกเราทำแบบนี้ไปแล้ว”

Blundell รู้ดีว่าหนทางสู่การเปลี่ยนแปลงนั้นยังคงอีกยาวไกล และยากเย็น แต่ถึงอย่างนั้นเธอก็ยังคงเห็นแสงสว่างที่อยู่ปลายอุโมงค์ทางเดินนั้น

 

 

 

ซึ่งการประท้วงในครั้งนี้เธอได้รับแรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์ประท้วงเมื่อปี 1930 ที่บรรดาผู้ชายทั้งหลายออกมาเรียกร้องขอสิทธิ์ในการถอดเสื้อโชว์นมของตัวเอง ซึ่งในยุคนั้นการถอดเสื้อของผู้ชายนั้นเป็นอะไรที่ผิดกฎหมาย

แต่หลังจกาที่พวกเขาออกมาประท้วงก็ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ทั้งในเรื่องของกฏหมายและทัศนคติ

ซึ่งเรื่องราวที่เกิดขึ้นนั้นทำให้เธอรู้สึกว่ายังมีความหวังต่อการเปลี่ยนแปลงอยู่…

 

 

#เหมียวหง่าว คิดว่ามองด้วยมุมมองตอนนี้ก็คงแปลกๆ นะ หากเห็นเหล่าผู้หญิงเดินไปไหนมาไหนแบบเปลือยท่อนบน สิ่งแรกที่เราต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนก็คือเรื่องของทัศนคตินี่แหละ เพราะส่วนใหญ่แล้วเราจะมองว่าหน้าอกของผู้หญิงนั้นเป็นของลับ ต้องอยู่ในร่มผ้า

ซึ่งถ้าทำได้ การที่ผู้หญิงสามารถถอดเสื้อเดินไปไหนมาไหนได้มันก็ไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใด…

ที่มา : dailymail

Comments

Leave a Reply