ช่างภาพสาวไปอลาสก้า เพื่อเก็บภาพหมีขั้วโลกและหิมะ แต่กลับพบว่าหิมะมันหายไป!!?

เราคงได้ยินข่าวคราวเกี่ยวกับสภาวะโลกร้อน และผลกระทบที่มีต่อระบบนิเวศทางธรรมชาติในหลายๆด้านกันอยู่บ่อยๆ แต่คงไม่มีเรื่องไหนที่จะสะท้อนการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศได้ดีเท่านี้อีกแล้ว

เมื่อ ‘Patty Waymire’ ช่างภาพสาวตั้งใจออกเดินทางไปยังเกาะ Barter ในรัฐอลาสก้า ประเทศสหรัฐฯ แต่เธอกลับต้องแปลกใจ เพราะจุดหมายปลายทางของเธอ อันเป็นที่อยู่อาศัยของเหล่าหมีขั้วโลก กลับไม่มีแม้แต่หิมะ หรือธารน้ำแข็งอยู่เลย!!

(แปลเนื้อหาจากคำบอกเล่าบางส่วนของช่างภาพ เพื่อสะท้อนมุมมองที่เธอมีต่อภาพที่ถ่าย และสถานการณ์ของสถานที่นั้น)

 

ชาวบ้านในละแวกนั้นได้บอกกับเธอว่า เป็นปรากฏการณ์ทางสภาพอากาศที่แปลกสุดๆ เพราะปกติที่นี้จะเต็มไปด้วยหิมะ

แต่ปีนี้กลับเป็นปีที่หน้าหนาว มีสภาพอากาศอุ่นที่สุดเท่าที่เคยมีมา

 

หลังจากนั้นเธอจึงทำการเก็บภาพเหล่าหมีขั้วโลก ที่ต้องเผชิญกับสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป สะท้อนให้เห็นว่า ปรากฏการณ์โลกร้อน มันเกิดขึ้นจริงๆ และส่งผลกระทบต่อธรรมชาติมากขนาดไหน

 

“ทุกครั้งที่ฉันกำลังเก็บภาพ สังเกตุเห็นได้ชัดว่า เหล่าหมีขั้วโลกต่างตกใจ และทำท่าทางเหมือนกำลังไตร่ตรอง ว่าเกิดอะไรขึ้นกับธรรมชาติของพวกมัน” Patty เล่า

 

เป็นอย่างที่เรารู้กันดีว่าปกติแล้ว หมีขั้วโลกจะต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางอากาศอันหนาวเหน็บ หิมะ และธารน้ำแข็ง แต่สำหรับปีนี้มันกลับเหลือเพียงแค่ เศษหินดินทราย และชายหาดเท่านั้น

 

ภาพถ่ายสะท้อนความเป็นจริงของโลกชุดนี้ ถูกตั้งชื่อว่า ‘No Snow, No Ice’ อีกทั้งยังได้รับการคัดเลือกเข้าแข่งขันภาพถ่ายของรายการ National Geographic อีกด้วย

 

นอกจากภาพถ่ายเหล่านี้แล้ว ทุกคนสามารถไปชมผลงานสะท้อนสภาวะโลกร้อนเพิ่มเติมได้ที่อินสตาแกรม @picture.gypsy 

 

ช่างภาพยังทิ้งท้ายอีกด้วยว่า “ฉันอยากให้โดนัลด์ ทรัมป์ มาที่นี่จริงๆ เขาจะได้เข้าใจว่า ทำไมเราควรตระหนักเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น” 

 

ที่มา: Boredpanda

Comments

Leave a Reply