ครูใหญ่โรงเรียนไต้หวันขอลาออก หลังนักเรียนใส่ชุดนาซีเดินพาเหรด จนถูกวิจารณ์ไปทั่ว

เรียกว่ากลายเป็นประเด็นร้อนระดับชาติเลยทีเดียว หลังจากมีภาพนักเรียนมัธยมปลายแห่งหนึ่งในประเทศไต้หวัน ได้เดินพาเหรดวันคริสต์มาสด้วยธีมชุดนาซี จนถูกทูตจากประเทศอิสราเอลตำหนิผ่านสื่อสาธารณะ

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในนครซินจู๋ ประเทศไต้หวัน เมื่อนักเรียนของโรงเรียนได้แต่งตัวด้วยชุดนาซี พร้อมด้วยธงสวัสดิกะ และรถถังจำลอง เดินขบวนแฟนซีในช่วงวันคริสต์มาสที่ผ่านมา จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จากชาวโลก

 

 

ทางนาย Asher Yarden ผู้แทนประเทศอิสราเอลได้กล่าวตำหนิเหตุการ์ดังกล่าวผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัวว่า “มันน่าละอายและน่าตกใจมากที่ 70 ปี หลังเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว โรงเรียนมัธยมปลายในไต้หวันได้แสดงออกสนับสนุนการกระทำอันโหดเหี้ยมดังกล่าว

เราขอประณามการกระทำอันไร้ซึ่งรสนิยมเหล่านี้ และขอเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจของไต้หวัน ปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาพร้อมสอนให้เด็กๆ ได้รู้ว่าการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์หมายถึงอะไรและมันโหดร้ายขนาดไหน”

 

 

หลังเหตุการณ์ดังกล่าว Cheng Hsiao-ming อาจารย์ใหญ่ของโรงเรียนมัธยมดังกล่าวได้แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง

“ในฐานะผู้มอบความรู้ เราควรสอนให้พวกเขารู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ถูกต้อง พวกเราจะเรียนรู้จากความผิดพลาด และเหล่านักเรียนก็ต้องเรียนรู้เช่นกัน”

 

 

หนังสือพิมพ์ The Taipei Times รายงานว่า จริงๆ แล้วทางครูได้เสนอให้เดินพาเหรดในธีมวัฒนธรรมอาราบิก แต่สุดท้ายนักเรียนก็ได้โหวตเลือกธีมนาซีเยอรมันแทน

 

ก็ถือว่าเป็นการแสดงความรับผิดชอบกันไป ว่าแต่ประเทศเขาไม่มีสั่งย้ายบ้างเหรอ ไม่เหมือนประเทศแถวนี้เบยเนอะ อิอิ

ที่มา bbc

Comments

Leave a Reply