เล่าจากภาพ.. ชายหนุ่มปลอบกอริลล่าน้อย หลังจากที่มันเพิ่งสูญเสียแม่ไป ฉันจะอยู่ข้างๆ นาย

คงไม่มีอะไรจะน่าโศกเศร้าได้เท่ากับการที่เราต้องสูญเสียคนที่เรารัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นคนในครอบครัวเราเอง ไม่ว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นกับใครก็ตาม แน่นอนว่ามันเป็นความเสียใจที่ยากจะรับมือ แต่ทุกชีวิตก็ต้องเดินหน้า และก้าวผ่านความเจ็บปวดนี้ไปให้ได้

เหตุการณ์อันน่าเศร้าใจครั้งนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2012 ที่อุทยานแห่งชาติ Virunga ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก

 

เหตุการณ์เกิดขึ้นตอนที่ ‘Phil Moore’ เจ้าของผลงานภาพถ่ายที่เต็มไปด้วยอารมณ์ และความรู้โศกเศร้า ได้เดินทางเพื่อตามเก็บภาพหายากของเหล่าลิงกอริลล่า

แต่ทว่าเขาได้ไปเจอกับโมเม้นต์ที่ เจ้ากอริลล่าภูเขาตัวหนึ่งกำลังเศร้าโศกเสียใจ โดยมีเพื่อนมนุษย์ ‘Patrick Karabaranga’ เจ้าหน้าที่ดูแลอุทยานแห่งนี้ กำลังนั่งจับมือ และปลอบใจเจ้าลิง หลังจากที่มันเพิ่งสูญเสียแม่ไป โดยกลุ่มลักลอบล่าสัตว์อย่างผิดกฏหมาย

 

“ฉันรู้ว่านายเศร้า ฉันเข้าใจนายดี ทุกอย่างจะต้องผ่านไปได้ ฉันสัญญา”

 

สำหรับ ‘กอริลล่าภูเขา’ นับว่าเป็นสัตว์อีกสายพันธุ์หนึ่งที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากขึ้นเรื่อยๆ จากพฤติกรรมของมนุษย์ โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งนี้ได้เล่าว่า สาเหตุทั้งหมดมาจากการตัดไม้ทำลายป่า ทำให้พวกมันไม่มีถิ่นที่อยู่อาศัย

ทุกปีพื้นที่ป่าไม้มากถึง 200,000 ไร่ ต้องถูกทำลายลง อันเนื่องมาจากการนำไม้ไปใช้งานในอุตสาหกรรม การสร้างเหมืองแร่ การถางที่ดินเพื่อสร้างถนน

และจากปัจจัยดังกล่าว ทำให้กลุ่มลักลอบล่าสัตว์ สามารถเข้ามาล่ากอริลล่าภูเขา เพื่อนำไปซื้อขายต่อได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน

 

 

“ถึงหน้าจะดุ แต่ที่จริงพวกมันเป็นสัตว์รักสงบ”

 

และถึงแม้ว่าในอดีตกลุ่มรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จะสามารถช่วยฟื้นฟูจำนวนประชากรของกอริลล่าภูเขาได้สำเร็จมาแล้วช่วงหนึ่ง

แต่ปัจจุบันพวกมันกลับต้องพบปัญหาการรุกรานจากหลายด้าน ทำให้ต้องกลับมาอยู่ในจุดที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ รวมไปถึงสัตว์ป่าชนิดอื่นๆ ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งนี้ด้วย

ตัวเลขของกอริลล่ายังอยู่ในเกณฑ์น่าเป็นห่วง และหวังว่าอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ใกล้เคียงกับมนุษย์เรานี้ จะยังคงมีชีวิตอยู่ไปอีกนาน ในพื้นที่ธรรมชาติของพวกมันเอง มิใช่เป็นเพียงสัตว์ในสวนสัตว์ หรือต้องดูแต่ในภาพถ่ายเท่านั้น…

 

 

ภาพที่ทั้งสองชีวิตกำลังปลอบใจกันช่างเป็นอะไรที่สะท้อนความเศร้า และการสูญเสียได้เข้าถึงอารมณ์มากๆ ขออย่าให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกเลยนะ…

ที่มา: TheDodo

Comments

Leave a Reply