10 สุดยอด “แฮกเกอร์” ผู้โด่งดัง ที่สร้างชื่อเสียงได้โดยไม่ต้องใช้ “ปืน+คู่มือ”!!

ตั้งแต่มีอินเตอร์เน็ตถือกำเนิดขึ้นมา การเข้าถึงข้อมูลก็เป็นไปได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น เพราะทุกอย่างเชื่อมโยงถึงกันผ่านเครือข่าย แม้แต่ข้อมูลส่วนตัวบางอย่าง ก็สามารถถูกขโมยมาได้อย่างง่ายดาย ถ้าหากไม่ป้องกันให้ดีๆ

แต่ทุกวันนี้การรักษาความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น แต่ก็ยังไม่สามารถต้านทานความเก่งกาจของเหล่าแฮกเกอร์สายมืดได้ แต่แฮกเกอร์ส่วนมากที่มีชื่อเสียง เขาจะทำเพื่ออุดมการณ์ ไม่ใช่ว่าอยากแฮกก็แฮกเลย

และวันนี้จะพาไปรู้จักกับ 10 แฮกเกอร์ชื่อดังที่ได้สร้างชื่อเสียงต่างๆ ไว้มากมาย โดยที่ไม่ต้องใช้อาวุธอะไรมาก มีแค่ความรู้กับความสามารถในการแฮกเท่านั้น

(สำหรับหลายคนอาจจะไม่มีภาพประกอบ เพราะตัวคนของพวกเขายังคงเป็นความลับนั่นเอง)

 

 

1. Gary McKinnon

เขาคนที่ถึงกับทำให้สหรัฐฯ ต้องสั่นสะเทือน เพราะสามารถแฮ็กเข้าไปถึงระบบในเพนตากอนและนาซ่า จนสุดท้ายถูกตั้งข้อหาว่าเป็นผู้ก่อการร้าย

สาเหตุที่ทำให้เขาแฮกเข้าไปก็เพราะอยากรู้เรื่องราวเกี่ยวกับ “ยูเอฟโอ” โดยใช้คอมบ้านๆ ซึ่งการแฮ็กครั้งนี้ทำให้ระบบรักษาความปลอดภัยเจ๊งไปชั่วขณะ และสร้างความเสียหายไปกว่า 700,000 ล้านเหรียญ ซึ่งไม่เคยมีใครแฮกได้ลึกขนาดนี้มาก่อน แต่ตอนนี้เขาถูกจำคุก 70 ปี ปรับอีก 1.75 ล้านเหรียญ

 

2. LulzSec

ชื่อเต็มๆ ก็คือ Lulz Security เป็นกลุ่มแฮกเกอร์ใน Black Hat ซึ่งเป็นกลุ่มที่พูดง่ายๆ ก็คือฝ่ายร้ายนั่นเอง วีรกรรมของกลุ่มก็คือการแฮกเข้าไปที่บริษัท Sony หรือแม้กระทั่ง News International, CIA, FBI, Scotland Yard ก็เคยโดนมาแล้ว

แต่กลุ่มนี้ก็เคยถูกจับมาแล้ว ซึ่งแฮ็กเกอร์ที่ถูกจับได้ชื่อว่า Ryan Cleary วัยเพียง 19 ปี ถูกจับเพราะว่าพยายามโจมตีเว็บไซต์ของหน่วยงาน Serious Organised Crime Agency (SOCA) รวมถึง British Phonographic Industry และ International Federation of the Phonographic Industry ซึ่งเป็นหน่วยงานระดับสูง

 

3. Adrian Lamo

เขากลายเป็นข่าวดังภายหลังการแฮกเข้าสู่ Yahoo!, Microsoft, Google, และ The New York Times โดยการแฮกผ่านเครื่องที่อยู่ในร้านอินเตอร์เน็ต หรือกระทั่งห้องสมุด

ภายหลังชื่อเสียงของเขาทำให้ได้รับตำแหน่ง American Threat Analyst คอยทำงานให้กับทางการสหรัฐอเมริกา และเป็นผู้ตามล่าตัว Bradley Manning (ทำงานให้กับ Wikileaks) จนจับได้อีกด้วย

 

4. คู่หู Mathew Bevan และ Richard Pryce

ผลงานที่สร้างชื่อที่สุดคือการแฮกระบบทหารของสหรัฐอเมริกา และใช้เป็นตัวแทนของเขาในการเจาะระบบสถาบันนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ (Korean Atomic Research Institute)

ซึ่งข้อมูลที่ได้มาส่วนใหญ่นั้นจะเกี่ยวข้องกับเกาหลีใต้มากกว่า ทำให้ทางการสหรัฐอเมริกา กลัวว่าจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของอเมริกากับทั้ง 2 ประเทศเกาหลีได้

 

5. Jonathan James

เขาก่อคดีครั้งแรกในการแฮกเข้าไปยัง Defense Threat Reduction Agency ของทางสหรัฐอเมริกา ทุกคนรู้จักเขาในชื่อ c0mrade ซึ่งนอกจากจะเข้าไปได้ข้อมูลพนักงาน ยูเซอร์เนม และพาสเวิร์ดทั้งหมดแล้ว เขายังได้โปรแกรมสำคัญบางส่วนไปด้วย ส่งผลให้ NASA ต้องทำการปิดระบบตัวเองชั่วคราว

แต่เขาก็จบชีวิตตัวเองอย่างน่าเศร้า ด้วยการฆ่าตัวตายในปี 2008

 

6. Kevin Poulsen

เขาแฮกระบบเกมโชว์ เพื่อให้เขาเป็นผู้ได้รับรางวัลรถ Porsche และนั่นทำให้ถูก FBI ตามล่า แถมยังเคยก่อคดีด้านการฉ้อโกงเงิน และการแฮกทำนองนี้อีกกว่า 7 ครั้ง

สุดท้ายเขาช่วยทางการในการสืบสวนคดี Dark Dante และได้รับการยกเว้นผิด ตอนนี้เขาทำงานเป็นบรรณาธิการอาวุโสที่นิตยสาร Wired

 

7. Kevin Mitnick

เขาเคยเจาะเข้าสู่เพนตากอน รวมไปถึงบริษัท Nokia และ Motorola ถูกออกหมายจับในอีก 7 คดี และหลังจากโดนจำคุกอยู่ 5 ปี (ขังเดี่ยวอีก 8 เดือน) เขากลับตัวเป็นคนใหม่และกลายเป็นเจ้าของกิจการด้านไอทีอย่างเต็มตัว

 

8. Astra

Astra คือชื่อเรียกแฮกเกอร์ที่เกี่ยวข้องกับการค้าขายอาวุธสงคราม ครั้งหนึ่งสมาชิกกลุ่มอายุ 58 ปี แฮ็กข้อมูลทางการทหารฝรั่งเศส และลักลอบนำข้อมูลเทคโนโลยีอาวุธสมัยใหม่ออกมา นำไปขายให้ประเทศต่างๆ เป็นเวลากว่า 5 ปี

เขาถูกตามจับมาตั้งแต่ปี 2002 แต่ยังไม่มีใครจับได้ ข้อมูลระบุว่าเขาขายข้อมูลให้กับลูกค้า 250 รายทั่วโลก คิดเป็นมูลค่าระมาณ 12,000 ล้านบาทไปแล้ว

 

9. Albert Gonzalez

เขาขโมยข้อมูลบัตรเครดิตโดยไม่มีใครจับได้เป็นเวลากว่า 2 ปี และนำข้อมูลกว่า 170 ล้านชุดนั้นไปขาย ซึ่งได้รับการระบุว่าเป็นการโจรกรรมข้อมูลด้านบัตรเครดิตที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่สุดท้ายเขาถูกจับได้และถูกศาลสั่งจำคุกในเรือนจำของรัฐเป็นเวลา 20 ปี

 

10. Anonymous

กลุ่มที่ถูกเรียกว่าเป็นโรบินฮู้ดแห่งยุคไซเบอร์ พวกเขาคือการรวมตัวของคนที่มีเป้าหมายเดียวกัน ซึ่งไม่ได้ต้องการทำเพื่อเงิน มักจะเรียกร้องในสิ่งต่างๆ ที่เห็นว่าไม่ถูกต้องเหมาะสมบนโลก พวกเขามักจะมีปัญหางัดข้อกับรัฐบาลหลายๆ ชาติ อย่างจีน อิสราเอล และตูนิเซีย

แต่ก็มีรายงานว่าพวกเขาเคยโจรกรรมข้อมูลของทาง Sony, Visa และ Mastercard ด้วยเช่นกัน ตัวตนของพวกเขาเป็นความลับ และด้วยการเป็นกลุ่มใหญ่แต่ไม่เปิดเผยว่าใครเป็นใคร ทำให้ไม่มีใครตามจับพวกเขาได้

 

เอาเป็นว่า พวกเขาก็อาจจะศึกษาหาความรู้ด้วยหนังสือ อินเตอร์เน็ต และการเรียนรู้ต่างๆ จนพัฒนาเข้าไปสู่การเป็นแฮกเกอร์ ไม่ว่าจะด้านดีหรือด้านไม่ดีนักก็ตาม

แต่พวกเขาเหล่านี้ก็เรียกได้ว่าเป็น Hacker ตัวจริง ไม่ใช่แฮกเกอร์ในเกม Goat Simulator แต่อย่างใด….

ที่มา: thoughtcatalog


by

Tags:

Comments

Leave a Reply